+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas: Hơn 40 con tin được tự do trong ngày đầu gia hạn ngừng bắn

    (ĐS&PL) - Ngày đầu gia hạn lệnh ngừng bắn, Hamas đồng ý trao trả 12 con tin trong khi Israel trả tự do cho 30 tù nhân Palestine.

    Thông tin mới nhất từ giới chức Israel cho biết, trong ngày đầu gia hạn lệnh ngừng bắn (28/11), lực lượng Hamas đã tiếp tục trả tự do cho 12 con tin gồm 10 công dân Israel và 2 công dân Thái Lan.

    Israel sau đó cũng đã thả 30 tù nhân Palestine gồm 15 trẻ em và 15 phụ nữ. Như vậy, trong 5 ngày ngừng bắn, hơn 80 con tin và 150 tù nhân đã được Israel và Hamas trao đổi. Thỏa thuận ngừng bắn dự kiến sẽ kết thúc sau một cuộc trao đổi nữa vào tối 29/11 (theo giờ địa phương) nếu không được 2 bên tiếp tục gia hạn.

    Các chiến binh Hamas giao con tin cho Hội chữ thập đỏ quốc tế. Ảnh: AFP

    Các chiến binh Hamas giao con tin cho Hội chữ thập đỏ quốc tế. Ảnh: AFP

    Xung đột Israel - Hamas nổ ra từ ngày 7/10 sau khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả tên lửa về phía Israel và bắt giữ hàng loạt con tin đưa về Gaza. Hamas mô tả cuộc tấn công của họ là phản ứng trước những hành động của Israel nhằm vào Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trên Núi Đền ở Thành phố cổ Jerusalem.

    Không lâu sau đó, quân đội Israel tuyên bố bao vây Dải Gaza, tạm ngừng nguồn cung điện, nước cho vùng lãnh thổ hơn 2 triệu dân này. Israel cũng triển khai chiến dịch không kích lớn chưa từng có nhằm vào các mục tiêu của Hamas tại đây. Đến nay cuộc xung đột đã kéo dài gần 2 tháng nhưng tình hình vẫn đang rất căng thẳng.

    Chính phủ Israel hôm 22/11 đã bỏ phiếu thông qua một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trong vòng 4 ngày với lực lượng Hamas để đổi lấy tự do cho 50 con tin. Lệnh ngừng bắn cũng có thể được kéo dài nếu có thêm con tin được thả. Israel đề xuất cứ 10 con tin được thả sẽ có thêm một ngày ngừng bắn.

    Ngày 27/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar thông báo, Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận nhằm kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 2 ngày ở Dải Gaza. Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trên được xem là bước đột phá lớn đầu tiên trong các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza, giúp mở đường cho hàng trăm xe viện trợ nhân đạo, thuốc men và nhiên liệu đi vào tất cả các khu vực ở Gaza.

    Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 26/11 cho biết, quân đội nước này sẽ không thể dừng chiến dịch ở Dải Gaza cho đến khi đưa tất cả con tin trở về bởi vẫn còn nhiều con tin hơn nữa. Các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ tiến hành dưới làn hoả lực cùng với bom rơi và sự can dự của các lực lượng chiến đấu.

    Phương Uyên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chien-su-israel-hamas-hon-40-con-tin-uoc-tu-do-trong-ngay-au-gia-han-ngung-ban-a453025.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan