(ĐSPL) - Tỷ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega – đã vượt mặt Bill Gates và trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản chỉ chênh ông chủ Microsoft một chút: 79,8 tỷ đôla Mỹ.
Tháng 8 vừa qua, tạp chí Forbes đã công bố danh sách 100 tỷ phú giàu nhất thế giới. Tỷ phú Bill Gates (với tài sản 79,6 tỷ đôla Mỹ) vẫn là tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới.
Tuy nhiên, theo những báo cáo từ trình thời gian thực của Forbes, người sáng lập ra hãng thời trang danh tiếng Zara – tỷ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega – đã vượt mặt Bill Gates và trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản chỉ chênh ông chủ Microsoft một chút: 79,8 tỷ đôla Mỹ.
Không nổi tiếng như Bill Gates, tỷ phú Amancio Ortega âm thầm tiến tới ngôi cao nhất trong bảng xếp hạng Forbes sau khi tổng tài sản của ông đã tăng khoảng 5,3\%, tương đương với 4 tỷ USD chỉ trong vòng 24 giờ qua, nhờ những biến động liên quan tới cổ phiếu Inditex, công ty mẹ sở hữu thương hiệu Zara. Trong 10 năm qua, giá trị thị trường của Inditex đã tăng khoảng 570\%.
Tỷ phú Orgeta sinh năm 1936 trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha. Ông xuất thân trong một gia đình nghèo khó, luôn luôn thiếu ăn. Cha ông khi đó chỉ kiếm được gần 2 đôla Mỹ/tháng.
Tỷ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega – đã vượt mặt Bill Gates và trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản chỉ chênh ông chủ Microsoft một chút: 79,8 tỷ đôla Mỹ. |
Ông bỏ học vào những năm thiếu niên và làm nhân viên trong một cửa hàng dệt may. Chỉ đến năm 1975, khi sắp bước vào độ tuổi 40, ông Orgeta và vợ Rosalia Mera mới có đủ tiền để thành lập công ty thời trang Zara, bán áo choàng tắm và đồ lót.
Công ty bán lẻ quần áo của ông đã phát triển mạnh mẽ ở Tây Ban Nha nhờ hướng đến phân khúc khách hàng tầm trung. Sau đó mở rộng đến Bồ Đào Nha, Pháp, London và giờ là toàn thế giới.
Bí quyết kiếm tiền của tỷ phú này với Zara là tạo cho khách hàng niềm hứng khởi mỗi khi công ty sắp tung ra sản phẩm mới.
Mới đây, Inditex - Công ty mẹ của thương hiệu thời trang nhanh nổi tiếng Zaza cũng tung ra báo cáo các chỉ tiêu kinh doanh trong nửa đầu năm nay. Trong đó, doanh thu thuần tăng 17\% và doanh số tại các cửa hàng cũng tăng.
Các nhà bán lẻ truyền thống, và ngay cả đối thủ cạnh tranh H&M dần theo sau “gã khổng lồ" Zara, một phần vì các phương tiện truyền thông xã hội như Instagram.
Trên mạng xã hội này, Zara hiện có 6,2 triệu người theo dõi, vượt 989.000 người so với GAP. Thậm chí, Adidas với 5,2 triệu người theo dõi cũng chẳng “xứng tầm” so với thương hiệu của tỷ phú Amancio Ortega.
"Quay trở lại những năm 80 và 90, khách hàng không có cơ hội tiếp cận thời trang cao cấp thông qua mạng xã hội. Nhưng bây giờ, mọi người đều có thể vào các trang mạng xã hội, các blog để cập nhật sản phẩm mới. Và nếu muốn, khách hàng có thể đặt hàng ngay sau trên mạng Internet. Các thương hiệu khác, trong đó có GAP, mất dần vị trí", Kate Hudson Davidson, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành tạp chí bán hàng online Editorialist nói với tờ The New York Times hồi đầu năm nay.
Mô hình kinh doanh độc đáo và rất thành công của Zara cũng biết cách giữ chân những khách hàng chạy theo thời trang.
"Không giống như những nhà bán lẻ thời trang nhanh tìm mua nguồn cung ứng xu hướng thời trang hiện nay từ các nhà cung cấp bên thứ ba, các nhà bán lẻ truyền thống chuyên doanh có những đội ngũ thiết kế và tạo ra sản phẩm trở thành xu hướng thời trang," nhà nghiên cứu của Goldman Sachs cho biết.
Zara biết cách biến khách hàng thành những người mẫu trên Instagram. |
Ngoài ra, bí kíp khác là công ty này giữ rất ít hàng tồn kho và thường xuyên bổ sung thêm thiết kế mới, Suzy Hansen giải thích trên tờ The New York Times.
Kết quả, thương hiệu của Amancio Ortega đã làm thay đổi cách mọi người mua sắm. Công ty đặc biệt chú trọng đến nhu cầu người tiêu dùng là muốn trông giống như những người mẫu trên Instagram. Trong khi đó, các nhà bán lẻ truyền thống đang vật lộn để bắt kịp cách làm này.
Ngọc Anh (Tổng hợp)