+Aa-
    Zalo

    Chi tiết về cuộc rút lui khỏi pháo đài Vuhledar của lữ đoàn binh sĩ Ukraine

    (ĐS&PL) - Sĩ quan Arsenii Prylipka thuộc Lữ đoàn cơ giới số 72 - Lực lượng vũ trang Ukraine vừa chia sẻ nhiều điều liên quan đến cuộc rút lui khỏi pháo đài Vuhledar.

    Lữ đoàn cơ giới số 72 của Lực lượng vũ trang Ukraine khẳng định việc sơ tán những binh sĩ bị thương khỏi Vuhledar rất khó khăn, tuy nhiên, việc rút lui khỏi thành phố này đã giúp giảm thiểu tối đa tổn thất.

    Ukrainska Pravda dẫn thông tin từ sĩ quan Arsenii Prylipka thuộc Lữ đoàn cơ giới số 72 cho biết: “Những người bị thương đã được sơ tán trong điều kiện vô cùng khó khăn do đối phương tấn công từ hai bên sườn, làm phức tạp thêm đáng kể khâu hậu cần.

    Bước đầu tiên là di dời binh sĩ của chúng tôi khỏi Vuhledar, trong khi các vị trí của họ ở bên trái và bên phải thành phố. Tuy nhiên, các binh sĩ bị thương đã được sơ tán.

    Xung đột đang diễn ra, tất nhiên không thể không có tổn thất. Thế nhưng, vì họ đã di chuyển đến một chiến tuyến khác và giành quyền kiểm soát nơi đó, chúng tôi đã giảm thiểu tổn thất đến mức tối đa có thể. Bởi sẽ rất khó để các đơn vị của chúng tôi có thể giữ được thành phố và chúng tôi sẽ phải chịu nhiều tổn thất hơn nữa”.

    Hình ảnh vệ tinh hôm 25/9 cho thấy thành phố Vuhledar ở Donetsk bị tàn phá nặng nề. Ảnh: Planet Labs

    Hình ảnh vệ tinh hôm 25/9 cho thấy thành phố Vuhledar ở Donetsk bị tàn phá nặng nề. Ảnh: Planet Labs

    Khi được hỏi quyết định rời khỏi Vuhledar được đưa ra như thế nào, sĩ quan Arsenii Prylipka cho hay mọi việc đều được thực hiện theo lệnh nhưng cũng tùy thuộc vào hoàn cảnh. Ông nói rõ rằng họ đang ở trong quân đội và mọi việc đều được thực hiện theo lệnh và quyết định của chỉ huy.

    “Theo hệ thống cấp bậc. Và chỉ huy cấp trên, vốn đã nắm rõ tình hình, sẽ hành động. Cuối cùng, chỉ huy lữ đoàn đưa ra quyết định. Đơn vị nào sẽ rút lui và rút lui theo cách nào phụ thuộc vào tình hình chiến đấu”, sĩ quan Arsenii Prylipka giải thích.

    Vị sĩ quan này cũng chia sẻ: “Mọi thứ đều được xác định. Rõ ràng là đối phương sẽ không đợi cho đến khi chúng tôi nghĩ ra những tuyến đường thoát hiểm tốt nhất. Họ liên tục tấn công, kiểm soát và làm phức tạp hậu cần nên quyết định được đưa ra ngay trên chiến trường. Có thể nói là như vậy...

    Rất dễ để đưa ra bình luận và đổ lỗi cho chỉ huy vì đã đưa ra một số quyết định nhất định nếu không có mặt tại sở chỉ huy và không có kịch bản hoặc thông tin như chỉ huy lữ đoàn”.

    Hôm 2/10, Nhóm chiến lược tác chiến Khortytsia cho biết lực lượng phòng thủ Ukraine đã rút khỏi Vuhledar nhằm bảo toàn nhân sự và trang thiết bị quân sự, đồng thời kiểm soát các vị trí để tiếp tục chiến đấu.

    Trước đó 1 ngày, nhóm các nhà phân tích quân sự DeepState tiết lộ quân đội Nga giành được quyền kiểm soát Vuhledar. Cùng ngày, ông Vadym Filashkin – người đứng đầu Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Donetsk nói rằng, giao tranh đang diễn ra trong phạm vi thành phố và vẫn còn 107 cư dân ở đây.

    Theo nhận định của các nhà phân tích thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Washington (Mỹ), việc Nga kiểm soát Vuhledar khó có thể làm thay đổi đáng kể các hoạt động tấn công ở phía Tây Donetsk do thành phố này không phải là một trung tâm hậu cần đặc biệt quan trọng.

    Tuy nhiên, theo ông Denis Pushilin - người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Vuhledar rất quan trọng đối với quân đội Ukraine. Một trong các lý do là các tòa nhà cao tầng ở thị trấn này giúp thiết lập các trạm quan sát và hệ thống máy phát cho phép theo dõi giao tranh cách xa hàng chục km.

    Ngày 3/10, ông Denis Pushilin cho hay lực lượng vũ trang Nga đã kiểm soát các công sự ở Vuhledar, nơi mà quân đội Ukraine chuẩn bị trong gần 10 năm qua.

    “Rất nhiều thứ mà đối phương đã chuẩn bị trong gần 10 năm qua đã được hé lộ: Nhiều km hầm ngầm trius ấn, các lối đi mà đối phương sử dụng. Hiện tại, mọi thứ đề đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng vũ trang Nga”, ông chia sẻ trong một đoạn video đăng tải trên kênh Telegram.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chi-tiet-ve-cuoc-rut-lui-khoi-phao-ai-vuhledar-cua-lu-oan-binh-si-ukraine-a470120.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan