+Aa-
    Zalo

    Chi tiết mức thu phí sử dụng đường bộ mới nhất từ 1/2/2024

    (ĐS&PL) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định chi tiết về mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ của từng loại phương tiện. Theo đó, từ năm thứ 2 và thứ 3 sẽ giảm so với năm đầu đóng phí.

    Dân trí cho biết, Nghị định 90/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2024. Mức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại phương tiện cụ thể như sau:

    muc phi su dung duong bo moi ap dung tu 1 2 2024
     Mức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại phương tiện. Ảnh: Dân trí.

    Nghị định nêu rõ mức thu của 1 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 1 tháng trong bảng nêu trên.

    Mức thu của 1 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 36 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 1 tháng trong bảng nêu trên.

    Thời gian tính phí theo bảng trên tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước. Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước, số tiền phải nộp bằng mức thu 1 tháng nhân với số tháng phải nộp của chu kỳ trước.

    Đối với ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ ô tô của lực lượng quốc phòng, công an), Nghị định quy định xe kiểm định lần đầu được tính phí sử dụng đường bộ tính từ ngày cấp giấy chứng nhận kiểm định phương tiện.

    Đối với ô tô cải tạo, chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu từ tổ chức sang cá nhân (và ngược lại) thì mức thu phí tính từ ngày chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu theo giấy chứng nhận đăng ký mới của ô tô.

    Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ kiểm định của xe ô tô. Đơn vị đăng kiểm cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí. Nghị định quy định khi thu phí sử dụng đường bộ, tổ chức thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho người nộp phí theo quy định.

    muc phi su dung duong bo moi ap dung tu 1 2 20241jpg
    Đơn vị đăng kiểm cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí. Ảnh: Báo Thanh niên.

    Cụ thể với xe ô tô có chu kỳ kiểm định từ 1 năm trở xuống, chủ phương tiện thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ kiểm định và được cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí, theo Báo Thanh niên.

    Với xe ô tô có chu kỳ kiểm định trên 1 năm (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng), chủ phương tiện phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ kiểm định (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng).

    Trường hợp nộp phí theo chu kỳ kiểm định (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng), đơn vị đăng kiểm cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với chu kỳ kiểm định. Hết thời hạn nộp phí (chu kỳ kiểm định), chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định và nộp phí cho chu kỳ kiểm định tiếp theo.

    Trường hợp nộp phí theo năm (12 tháng), đơn vị đăng kiểm cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí 12 tháng. Hết thời hạn nộp phí (12 tháng), chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí và được cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ của thời gian tiếp theo (12 tháng hoặc thời gian còn lại của chu kỳ đăng kiểm)...

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-tiet-muc-thu-phi-su-dung-duong-bo-moi-nhat-tu-122024-a604154.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan