+Aa-
    Zalo

    Châu Phi thất thoát tới 80 tỷ USD mỗi năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những thiệt hại này được cho là do các tập đoàn đa quốc gia đã “thực hiện một loạt các phương pháp kế toán sáng tạo đặc biệt”.

    Những thiệt hại này được cho là do các tập đoàn đa quốc gia đã “thực hiện một loạt các phương pháp kế toán sáng tạo đặc biệt”, trong đó gồm các hóa đơn khống và sự chuyển giá.

    Cao ủy Liên minh châu Phi (AU) về Thương mại và Công nghiệp - ông Albert Muchanga ngày 25/1 cho biết, mỗi năm châu Phi thất thoát 80 tỷ USD do các dòng chảy tài chính bất hợp pháp, gây trở ngại lớn cho sự chuyển đổi nền kinh tế của lục địa này.

    Mỗi năm châu Phi thất thoát 80 tỷ USD do các dòng chảy tài chính bất hợp pháp. Ảnh minh họa

    Phát biểu bên lề kỳ họp thường niên lần thứ 32 Hội đồng chấp hành AU, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh AU lần thứ 30 tại thủ đô Addis Ababa (Ethiopia), ông Muchanga nhấn mạnh 70% số thất thoát trên liên quan đến các ngành công nghiệp khai khoáng, tài nguyên khoáng sản.

    Những thiệt hại này chủ yếu do các tập đoàn đa quốc gia đã thực hiện một loạt các "phương pháp kế toán đặc biệt" như hóa đơn khống và chuyển giá.

    Ông Muchanga nói thêm, các vấn đề về dòng chảy tài chính bất hợp pháp này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quốc gia châu Phi. Chính vì thế, chính phủ các nước châu Phi đã thành lập một Ủy ban cấp cao do cựu Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki đứng đầu với mục đích nhằm ngăn chặn việc thất thoát những nguồn lực quan trọng này.

    Moussa Faki Mahamat - Chủ tịch Ủy ban AU cũng đã đề cập đến mối đe dọa do dòng tài chính bất hợp pháp gây ra ngay tại phiên khai mạc Đại hội thường niên lần thứ 32 của Hội đồng quản trị AU. Ông khẳng định, tất cả các quốc gia châu Phi đều bị ảnh hưởng bởi nạn tham nhũng, dòng chảy tài chính bất hợp pháp và vấn nạn khủng bố.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-phi-that-thoat-toi-80-ty-usd-moi-nam-a217753.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan