Trích dẫn dữ liệu của Sensor Tower, các nhà phân tích nhận thấy rằng lượt tải xuống ứng dụng cho ChatGPT và Microsoft Bing đã chậm lại trong những tuần gần đây. Theo ghi chú, lượt tải xuống ChatGPT trên iPhone ở Mỹ đã giảm 38% so với tháng trước trong tháng 6. Lượt tải xuống ứng dụng Bing, bao gồm chatbot AI dựa trên ChatGPT ở Mỹ, cũng giảm 38% trong tháng 6.
Trong khi đó, trích dẫn dữ liệu của SimilarWeb cho thấy thị phần công cụ tìm kiếm của Google tăng nhẹ so với năm ngoái ở mức hơn 92%. Bing của Microsoft, sử dụng công nghệ ChatGPT của OpenAI, đã giảm 40% xuống còn khoảng 2,8%.
Sự quan tâm chậm lại đối với ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ LLM làm nổi bật rủi ro đầu tư cho các công ty như Google và Microsoft, vốn đã rót hàng tỷ USD vào ý tưởng về những tiến bộ AI gần đây có thể tạo ra một công cụ tìm kiếm thế hệ tiếp theo. Cùng với các gã khổng lồ công nghệ khác như Nvidia, cả hai công ty này đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào các công ty khởi nghiệp về AI.
Nhưng nếu việc áp dụng ChatGPT đã chậm lại, điều đó chỉ ra rằng công nghệ này có thể không đe dọa nghiêm trọng đến sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm, và các công ty có thể phải tìm các ứng dụng khác cho LLM, chẳng hạn như trong các công cụ dành cho nhà quảng cáo mới.
Ứng dụng ChatGPT được phát hành vào tháng 5 và cho đến nay chỉ có sẵn cho iPhone. Các nhà phân tích của Bank of America tin rằng một ứng dụng OpenAI sắp ra mắt dành cho Android có thể được phát hành và giúp thúc đẩy việc triển khai.
Bên cạnh ứng dụng hoặc công cụ tìm kiếm Bing, người dùng ChatGPT cũng có thể truy cập chatbot thông qua trang web của nó. Các nhà phân tích của Bank of America ước tính lượt truy cập vào ChatGPT đã giảm khoảng 11% hàng tháng xuống chỉ còn hơn 51 triệu khách truy cập mỗi tuần, hoặc chỉ khoảng 2% lưu lượng truy cập web ước tính của Google.
Thái An