+Aa-
    Zalo

    Chàng trai 21 tuổi bất ngờ hỏng giác mạc vì thói quen nhiều người hay làm

    (ĐS&PL) - Một chàng trai 21 tuổi tại Malaysia đã phải phẫu thuật ghép giác mạc do vì dụi mắt quá nhiều trong một thời gian dài.

    Từ khi còn nhỏ, Muhammad Zabidi đã có tiền sử bị dị ứng mắt và có thói quen dụi mắt cho đến khi đỏ ngầu. Tuy nhiên, vấn đề chỉ thực sự trở nên nghiêm trọng khi anh bước vào tuổi thanh thiếu niên.

    Ở tuổi 15, cậu bắt đầu bị mờ mắt phải, tình trạng tồi tệ hơn theo thời gian. Zabidi quyết định đi khám bác sĩ để giải quyết. Cậu được thông báo bị trầy xước giác mạc nghiêm trọng do dụi mắt liên tục, cần thay mới giác mạc để lấy lại thị lực.

    Trang Oddity Central đưa tin, chàng trai trẻ mới đây anh đã phải trải qua cuộc phẫu thuật cấy ghép giác mạc theo yêu cầu của bác sĩ. Ca phẫu thuật diễn ra tại Bệnh viện Đại học Caunselor Tuanku Muhriz Kebangsaan Malaysia (HUKM) vào ngày 24/4, kéo dài khoảng 4 giờ.

    Muhammad Zabidi 21 tuổi sống tại Malaysia. Ảnh: Oddity Central.

    Muhammad Zabidi 21 tuổi sống tại Malaysia. Ảnh: Oddity Central.

    Bác sĩ phải cắt bỏ giác mạc bị tổn thương của Zabidi và thay thế bằng giác mạc hiến tặng. Cậu được gây mê toàn thân nên không có cảm giác đau đớn, nhưng thời gian hồi phục rất lâu. Bác sĩ cho biết Zabidi có thể mở mắt trong vài tháng nữa, nhưng phải mất nhiều năm để lấy lại thị lực hoàn toàn.

    "Hiện sức khỏe của tôi đã ổn định, nhưng mắt vẫn cần được bảo vệ. Hai tháng nữa tôi mới có thể thái lớp bảo vệ ra, và phải hai năm tôi mới bình phục hoàn toàn", Zabidi nói, hôm 26/5.

    Đoạn video Zabidi đăng tải trên mạng xã hội Tiktok, kể lại những gì bản thân từng trải qua, đã thu hút đông đảo người xem tại Malaysia. Hầu hết mọi người đều tỏ ra sửng sốt khi biết chỉ một thói quen nhỏ như dụi mắt cũng có thể làm hỏng giác mạc. Những người khác chúc chàng trai nhanh chóng bình phục.

    Dụi mắt quá thường xuyên hoặc quá mạnh có thể khiến vỡ mạch máu nhỏ, khiến mắt đỏ ngầu và có quầng thâm. Ảnh: Eye World.

    Dụi mắt quá thường xuyên hoặc quá mạnh có thể khiến vỡ mạch máu nhỏ, khiến mắt đỏ ngầu và có quầng thâm. Ảnh: Eye World.

    Theo các chuyên gia, dụi mắt quá thường xuyên hoặc quá mạnh có thể khiến vỡ mạch máu nhỏ, khiến mắt đỏ ngầu và có quầng thâm. Khi dụi mắt, vi trùng từ tay đôi khi gây nhiễm tùng, viêm kết mạc.

    Chà xát mắt rất nguy hiểm đối với những người đã có bệnh về mắt từ trước, chẳng hạn người bị cận thị, tăng nhãn áp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc dụi mắt liên tục có thể khiến giác mạc mỏng đi, suy yếu, bị đẩy về phía trước, dẫn đến méo mó thị lực và phải ghép giác mạc.

    Cách tốt nhất để bỏ thói quen dụi mắt là không để mắt bị khô, nhỏ mắt mỗi khi cảm thấy ngứa. Các chuyên gia khuyên dùng những loại nước mắt nhân tạo không kê đơn, phù hợp với người khô mắt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chang-trai-21-tuoi-bat-ngo-hong-giac-mac-vi-thoi-quen-nhieu-nguoi-hay-lam-a428377.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan