+Aa-
    Zalo

    Chân dung nhân vật có thể là tân thủ tướng của Anh

    (ĐS&PL) - Với chiến thắng áp đảo của Công Đảng tại cuộc bầu cử Hạ viện Anh hôm 4/7, ông Keir Starmer được dự đoán sẽ trở thành tân thủ tướng của nước này.

    Báo Dân trí đưa tin, theo dữ liệu do Guardian cập nhật đến sáng ngày 5/7 cho thấy, Công đảng Anh giành được 372 trong số 650 ghế trong Hạ viện Anh. Trong khi đó, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak mới giành được 92 ghế. Chiến thắng này sẽ đưa Công đảng trở lại lãnh đạo chính phủ sau 14 năm và đưa ông Keir Starmer trở thành thủ tướng Anh tiếp theo.

    Ông Starmer sinh ra trong một gia đình không khá giả, có 4 người con ở ngoại ô London. Ông là thành viên đầu tiên trong gia đình đi học đại học, chuyên ngành luật tại Đại học Leeds và Oxford. Ông được bổ nhiệm làm công tố viên trưởng của Anh và Xứ Wales từ năm 2008 đến năm 2013.

    Lãnh đạo Công đảng Keir Starmer. Ảnh: The standard

    Lãnh đạo Công đảng Keir Starmer. Ảnh: The standard

    Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông từng chia sẻ: "Đã có những thời điểm khó khăn. Tôi biết cảm giác lạm phát ngoài tầm kiểm soát như thế nào, chi phí sinh hoạt tăng cao có thể khiến bạn sợ hãi khi nhìn thấy người đưa thư và lo rằng liệu anh ta có mang theo một hóa đơn khác mà mình không đủ khả năng chi trả không".

    Ông gia nhập chính trường ở tuổi 50 và được bầu vào quốc hội năm 2015. Sau cuộc bầu cử năm 2019, ông Starmer được bầu làm lãnh đạo Công đảng để dẫn dắt các nỗ lực tái thiết. Nhiệm kỳ của ông trùng với giai đoạn Anh vật lộn đối phó với Covid-19, kinh tế Anh bị ảnh hưởng bởi việc rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) và cú sốc từ xung đột Nga - Ukraine.

    Ông Starmer vốn phản đối việc Anh rời EU (Brexit) dù ông cho biết Công đảng hiện nay sẽ không tìm cách đảo ngược quyết định này. Hiện tại, ông phải thuyết phục cử tri rằng chính phủ do Công đảng dẫn dắt có thể giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở, cải thiện dịch vụ công, đặc biệt là dịch vụ y tế, nhưng không áp đặt tăng thuế hoặc làm tăng nợ công.

    Báo Tuổi trẻ thông tin, trong một phát biểu gần đây, ông Starmer cho biết ông có một kế hoạch lớn và táo bạo trong dài hạn cho nước Anh. Những biện pháp đó bao gồm hạn chế việc trốn thuế, giảm thời gian hẹn khám bệnh và tuyển dụng thêm giáo viên cũng như cảnh sát khu vực.

    Ông Starmer cũng cho biết Anh sẽ vẫn là một thành viên mạnh mẽ của NATO, hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga và ủng hộ quyền tự vệ của Israel trước Hamas, đồng thời kêu gọi ngừng bắn. Trong khi đó, chuyên gia chính trị Toney Travers từ Trường Kinh tế London nhận định chính sách đối ngoại của Anh hầu như không bao giờ thay đổi dưới các chính phủ mới và sẽ không thay đổi nhiều khi Công Đảng lên nắm quyền. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chan-dung-nhan-vat-co-the-la-tan-thu-tuong-cua-anh-a442035.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan