+Aa-
    Zalo

    Ông Zelensky nói Nga phải có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần hai

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc phỏng vấn gần đây cho biết đại diện của Nga sẽ phải có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai.

    Trong một cuộc phỏng vấn cho Bloomberg TV, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng đại diện của Nga phải có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai nhưng khả năng cao là người đồng cấp Vladimir Putin sẽ không có mặt.

    "Nếu Hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo diễn ra theo đúng kế hoạch mà chúng tôi dự kiến cũng như có kế hoạch với đầy đủ các mục và một kế hoạch chấm dứt chiến tranh theo cách chúng tôi nhìn nhận, nếu chúng tôi có nhiều quốc gia trên thế giới ủng hộ. Nếu kế hoạch này đã sẵn sàng, chúng ta sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai và đại diện của Nga phải có mặt", ông Zelensky nói.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images

    Tổng thống Zelensky cũng thông tin thêm rằng Mỹ và Trung Quốc có thể là bên thứ ba làm trung gian trong cuộc đối thoại giữa Nga và Ukraine. Ông nhấn mạnh các quốc gia này có thể gây áp lực lên Nga và chính quyền ông Putin mặc dù thực tế vẫn còn những bất đồng nhất định.

    Nhà lãnh đạo Ukraine cũng tuyên bố rằng Ukraine đang soạn thảo một kế hoạch "rõ ràng và chi tiết" để chấm dứt xung đột với Nga, kế hoạch này sẽ sẵn sàng trong năm nay. Ukraine cũng sẽ sớm trình bày tầm nhìn chi tiết của mình về vấn đề năng lượng, an ninh lương thực và trao đổi tù binh.

    Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak trong một cuộc họp báo trực tuyến diễn ra hôm 18/6 từng cho biết, các quan chức nước này đã bắt đầu công việc lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai.

    Ông Yermak nhấn mạnh hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai sẽ chỉ có thể diễn ra sau khi các quốc gia thành viên tìm ra một kế hoạch chung và ông dự đoán quá trình có thể ​​sẽ mất vài tháng. “Hội nghị thượng đỉnh thứ hai sẽ có thể diễn ra khi chúng tôi có một kế hoạch chung”, ông nói đồng thời cho biết thêm rằng còn rất nhiều việc phải làm.

    Trong 2 ngày 15-16/6 vừa qua, Hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine đã diễn ra ở Thụy Sĩ tổ với ​​hơn 90 quốc gia tham dự. Bất chấp những ủng hộ mạnh mẽ từ các nước phương Tây, chỉ có 80 quốc gia ký tuyên bố chung, khẳng định Hiến chương Liên Hợp Quốc và "sự tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền có thể đóng vai trò cơ sở để đạt được hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine".

    Về việc Nga không được mời tham dự sự kiện này, ông Yermak cho biết một đại diện của Nga có thể được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai để trình bày về kế hoạch hòa bình được quyết định ở hội nghị ở Thụy Sĩ.

    Theo Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-zelensky-noi-nga-phai-co-mat-tai-hoi-nghi-thuong-inh-hoa-binh-lan-hai-a442012.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan