+Aa-
    Zalo

    Cây cảnh "502" hoành hành dịp Tết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vào dịp giáp Tết, không ít người đã phải "ăn trái đắng" khi mất hàng triệu đồng để mua những cây cảnh có thế dáng, hoa, quả bắt mắt... được tạo từ keo dán 502

    (ĐSPL) - Vào dịp giáp Tết, tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, nạn cây cảnh có thế, dáng, hoa bắt mắt được dán bằng keo đang hoành hành, khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

    Thời điểm gần Tết, nhu cầu người mua cây cảnh tăng lên rất nhiều. Lợi dụng điều này, một số người vì hám lợi đã dùng keo dán sắt 502 để tạo ra những cây cảnh giả có thế dáng, hoa, quả bắt mắt để lừa người tiêu dùng. 

    Theo tin tức trên báo Đắk Lắk, thủ đoạn của những "nghệ nhân cây cảnh" này là dùng keo dán con voi 502 dán quả, cành để tạo thế, tạo dáng cây để qua mắt người mua cây cảnh. Mỗi ngày chỉ cần bán được một vài cây cảnh giả này là người bán đã có tiền triệu, đặc biệt là dịp cuối năm gần tết.

    Cây cảnh giả sau khi được biến hóa như thật được chở bằng xe máy đi bán dạo với số lượng 4 - 5 cây/chuyến, trong đó, nhiều nhất là cây sung, lộc vừng, mai… có hình dáng đẹp mắt, giá bán rất rẻ.

    Cây cảnh "502" thường là cây sung, lộc vừng, mai… với thế dáng bắt mắt. (Ảnh Dân Việt)

    Để tránh rủi ro khi bị người mua phát hiện cây giả, những người này không bao giờ cố định nơi bán hàng, mà rong ruổi khắp nơi và rất hiếm khi quay lại vị trí cũ. Những trường hợp hay mua phải cây cảnh giả chủ yếu là người chơi sinh vật cảnh nghiệp dư, không am tường về cây, giới công chức mua về để chưng dịp Tết Nguyên đán hay vào nhà mới.

    Là một tay làm cây cảnh giả đã giải nghệ, anh N chi sẻ với PV Dân Việt, mỗi ngày những “nghệ nhân” lừa bán được một vài cây cảnh "502" là đã có tiền triệu. Thấy bở ăn nên không ít người đã bất chấp thủ đoạn để làm cây cảnh giả để lừa bán.

    “Nghề này rất bở ăn nhưng cũng dễ bị đòn hội đồng khi người mua họ phát hiện ra mình bán đồ giả. Tôi cũng đã có lần suýt chết vì bị đánh nên đã giải nghệ”, N. ngậm ngùi nói.

    Với thủ đoạn cao siêu, không ít người đã "sập bẫy" những "nghệ nhân" làm giả cây cảnh.

    Anh Nguyễn (xã Văn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đến nay vẫn chưa hết bực tức kể lại chuyện anh mới làm nhà xong, còn nợ nần rất nhiều nhưng cũng muốn có cây sung cảnh đặt trong nhà với mong muốn may mắn làm nên ăn ra, cuộc sống sung túc. Vậy nên, khi có người bán rong chở mấy cây sung cảnh đi qua anh đã gọi lại để mua.

    Quả sung được các “quái cây” dùng keo 502 gắn vào. Ảnh Dân Việt.

    Những cây sung tuy nhỏ nhưng thế dáng rất đẹp, quả lúc lỉu từ gốc đến ngọn. Hỏi giá thì người bán bảo 1,5 triệu/cây. Thấy ưng ý, anh Nguyễn mua liền không cần mặc cả. Thế nhưng, buổi chiều bạn bè đến chơi, anh Nguyễn đem ra khoe mới phát hiện ra những quả sung đó đã được người bán dùi lỗ tinh vi rồi cắm vào và dùng keo 502 dán lại như thật. Tệ hại hơn là gốc cây chúng cũng bôi hóa chất cho cũ kỹ rồi lấy rễ khác dính keo dùi lỗ dắt vào và đắp bùn lại. Thực chất đó là một cành cây đã được “phù phép” y như thật.

    Thực tế cho thấy, những cây cảnh giả có thế dáng, hoa, quả đẹp như vậy nhưng giá bán lại rất rẻ, chỉ tầm từ 200 nghìn đến 2-3 triệu đồng/cây. Nắm bắt sự thiếu hiểu biết về cây cảnh và tâm lý ham đồ rẻ của người dân, những "nghệ nhân cây cảnh" rất dễ kiếm lời.

    Vì vậy, nếu muốn mua cây cảnh nên nhờ người có kinh nghiệm về cây cảnh để tránh bị lừa đảo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cay-canh-502-hoanh-hanh-dip-tet-a84323.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan