+Aa-
    Zalo

    Câu chuyện khó tin về internet và 7 "người giữ cửa"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chắc hẳn bạn sẽ rất bất ngờ khi biết một sự thật rằng thế giới Internet được bảo vệ bằng một phương pháp khá cổ xưa: 7 người giữ cửa trong coi 7 chiếc chìa khóa.

    (ĐSPL) - Chắc hẳn bạn sẽ rất bất ngờ khi biết một sự thật rằng thế giới Internet được bảo vệ bằng một phương pháp khá cổ xưa: 7 người giữ cửa trong coi 7 chiếc chìa khóa.
    Sự thật khó tin: An ninh mạng Internet nằm trong tay 7
    ICANN là tổ chức thực sự đứng đằng sau việc cấp phát tên miền
    "Chìa khóa" ở đây là những chiếc chìa khóa thật sự, chứ không phải là theo nghĩa bóng.
    Phóng viên tờ The Guardian được chứng kiến buổi lễ trao chìa khóa này và đã tường thuật sự kiện trong một bài báo chi tiết.
    Bạn cần hiểu rằng địa chỉ các trang web thực chất là một dãy số. Ví dụ địa chỉ thực sự của Đời Sống pháp luật là 103.1.210.89. Nhưng địa chỉ như vậy quá khó nhớ. Để đơn gian người ta gán địa chỉ đó vào 1 "tên miền" định danh là doisongphapluat.com. Tổ chức quản lý tên miền và địa chỉ Internet quốc tế, thường được biết dưới tên viết tắt ICANN, là nơi cấp phát tên miền này.
    Như vậy nếu có ai kiểm soát được cơ sở dữ liệu của ICANN, người ấy sẽ kiểm soát được hầu như tất cả các con đường chính để ra vào Internet, và điều hướng bạn đến bất kì trang web nào họ muốn (đương nhiên là còn rất nhiều những con đường mòn bí mật, những con đường dẫn bạn đến một thế giới Internet rất khác với những gì bạn biết, một thế giới của tội phạm, hacker, khủng bố - "Thế giới ngầm").
    Để bảo vệ những "con đường Internet" này, ICANN đã dùng một cách rất cổ xưa để một ai có thể tự mình kiểm soát Internet: tổ chức này chọn ra 7 người rồi trao cho mỗi người một chiếc chìa khóa. Đồng thời họ chọn thêm 7 người khác, giữ 7 chiếc chìa khóa dự phòng.
    Những chiếc chìa khóa này dùng để mở các két sắt đặt rải rác khắp nơi trên thế giới. Trong mỗi két sắt là một thẻ thông minh chứa một phần của dãy số mật mã dùng để truy cập vào cơ sở dữ liệu của ICANN hay để khởi động chiếc máy tạo mật mã mới.
    Sự thật khó tin: An ninh mạng Internet nằm trong tay 7
    7 người sẽ giữ những chiếc chìa khóa liên quan tới vận mệnh của toàn bộ mạng Internet
    Kể từ năm 2010, mỗi năm 4 lần, bảy người nắm chìa khóa sẽ gặp nhau trong buổi lễ trao chìa khóa nói trên để tạo ra chuỗi mật mã mới. Buổi lễ mà phóng viên The Guardian tham dự vừa được tổ chức vào cuối tháng trước ở El Segundo, Los Angeles.
    Phóng viên tờ The Guardian kể an ninh tại buổi lễ cực kỳ nghiêm nhặt, phải đi qua nhiều lớp cửa, dùng mật mã và máy quét nhận dạng vân tay. Căn phòng dùng làm lễ được cách ly hẳn với thế giới bên ngoài, không một liên lạc nào thoát ra khỏi căn phòng này.
    Sự thật khó tin: An ninh mạng Internet nằm trong tay 7
    Những người được chọn đều là các chuyên gia bảo mật
    Những người được lựa chọn là các chuyên gia bảo mật đang làm việc cho các tổ chức quốc tế trên khắp thế giới – không nước nào có quá nhiều người nắm chìa khóa này. Cùng với 7 người dự phòng, họ sẽ là những người hồi phục Internet nếu xảy ra một thảm họa dữ liệu ICANN làm gián đoạn Internet toàn cầu.
    Còn những người nắm chìa khóa dự phòng thì mỗi năm một lần sẽ tự chụp hình mình tay cầm tờ báo ra ngày hôm đó và chìa khóa để gởi cho ICANN và báo mọi chuyện vẫn ổn thỏa.
    Theo Fudzilla, 7 cá nhân được ủy quyền để nắm giữ chìa khóa internet năm nay bao gồm: Paul Kane - Giám đốc điều hành của CommunityDN (Anh), Dan Kaminsky - Giám đốc khoa học Ventures (Mỹ), Jiankang Yao (Trung Quốc), Moussa Guebre (Burkina Faso), Bevil Wooding (Trinidad & Tobago), Ondrej Sury (Cộng hòa Czech) và Norm Ritchie (Canada).
    Mọi chuyện nghe như trích từ một cuốn tiểu thuyết của Dan Brown nhưng đó là sự thật.
    Tổng hợp
    Xem thêm clip đào mỏ Bitcoin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-chuyen-kho-tin-ve-internet-va-7-nguoi-giu-cua-a23931.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan