(ĐSPL) - Dự kiến công tác sửa chữa cáp quang AAG sẽ được hoàn thành và Internet khôi phục trong vài ngày tới
Ngày 10/5, các đội tàu đang tiếp tục công việc sửa cáp quang AAG và dự kiến hoàn tất trong vài ngày tới.
Trao đổi với VnExpress, ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc công ty Viễn thông Quốc tế VNPT-I cho biết đến chiều 10/5, các tàu sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG đang tiếp tục công việc. Đội sửa chữa phải xử lý từng đoạn cáp, hàn nối, sau đó sẽ chôn cáp xuống khi hoàn thành. Trong quá trình này, đường truyền Internet qua đây hoàn toàn bị ngắt. Dự kiến công tác sửa chữa được hoàn thành và Internet khôi phục trong vài ngày tới, ông Lâm Quốc Cường nói thêm.
Đây là lần thứ hai trong năm tuyến cáp quang biển AAG bị đứt, gây ảnh hưởng đến đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
Các đội tàu đang tiếp tục công việc sửa cáp quang AAG và dự kiến hoàn tất trong vài ngày tới. (Ảnh minh họa). |
Trả lời về việc kết nối Internet chập chờn trong sáng 10/5, đại diện VNPT-I cho biết sau khi xảy ra sự cố đứt cáp, nhà mạng đã chuyển hướng lưu lượng Internet sang các hướng khác. Cáp AAG hiện vẫn là đường truyền Internet lớn nhất từ Việt Nam đi quốc tế.
Theo tin tức trên báo Dân Trí, hệ thống cáp biển đã cắt nguồn lúc 10h15 ngày 06/05 để dò tìm vị trí rò điện. Do đó, hiện tại toàn bộ các kênh Internet quốc tế trên AAG đã bị mất lưu lượng, khiến việc truy cập Internet trên các website quốc tế trở nên chậm chạp, khó khăn.
Video: Mổ xẻ nguyên nhân cáp quang biển 'hơi tí' là đứt
Từ giữa trưa 6/5, nhiều người dùng phàn nàn về việc khó truy cập các dịch vụ Gmail, Google, Facebook. Hiện tượng là trang web đứng nguyên một ví trí và không thể cập nhật thông tin như trước đây.
Thông tin cho biết, theo lộ trình sửa chữa từ trung tâm điều hành cáp quang AAG, sau khi tiến hành cắt nguồn vào sáng 6/6 thì dự kiến đến 23h cùng ngày sẽ bắt đầu thực hiện sửa chữa. Dự kiến thời gian thực hiện mối nối đầu tiên là 6h00 ngày 08/05/2015 và thời gian thực hiện mối nối cuối cùng là 15h00 ngày 10/05/2015.
Đây là lần thứ hai trong năm cáp AAG bị đứt. |
Được biết, dự kiến thời gian hoàn thành sửa chữa cáp quang bị đứt tại phân đoạn cáp SH1 từ TP.Hồ Chí Minh đi Hong Kong là 15h00 ngày 11/05/2015.
Trong thời gian sửa chữa từ 23h00 ngày 06/05 đến 15h00 ngày 10/05, các kênh Internet quốc tế trên AAG sẽ bị mất lưu lượng. Do đó, trong 5 ngày tới, người dùng trong nước sẽ gặp tình trạng khó khăn khi truy cập các dịch vụ quốc tế.
Cáp AAG lại bị đứt từ cuối tháng 4. Đến 6/5, tàu của Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển này mới tiếp cận được vị trí gặp sự cố để tiến hành sửa chữa. Công tác sửa chữa được dự báo hoàn thành vào ngày 10 đến 13/5.
Đây là lần thứ hai trong năm cáp AAG bị đứt. Trong sự cố hồi đầu năm, công tác sửa chữa kéo dài 19 ngày. Năm ngoái, cáp quang AAG cũng đứt 2 lần và đều mất trên hai tuần để khôi phục đường truyền Internet.
AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km kết nối khu vực Đông Nam Á với bờ tây nước Mỹ, đi qua Thái Bình Dương và các đảo Guam và Hawaii. Số tiền đầu tư xây dựng tuyến cáp là 500 triệu USD do 19 công ty sử dụng tuyến cáp đóng góp. Có 4 công ty Việt Nam cùng tham gia đầu tư vào dự án này gồm FPT Telecom, Viettel, VNPT, SPT.
Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp đã nhiều lần gặp sự cố. Trong đó, đứt cáp hay xảy ra nhất tại đoạn Hong Kong (Trung Quốc) đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.
Ngọc Anh (Tổng hợp)