+Aa-
    Zalo

    Cáp quang biển AAG bị đứt: Bao giờ khôi phục? Nhà mạng nào "khổ" nhất?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cáp quang biển AAG bị đứt, hiện nay trong khu vực đang xảy ra nhiều sự cố, các tàu sửa chữa đã được huy động để tham gia sửa chữa trên các hệ thống cáp biển khác

    (ĐSPL) - Cáp quang biển AAG bị đứt, hiện nay trong khu vực đang xảy ra nhiều sự cố, các tàu sửa chữa đã được huy động để tham gia sửa chữa trên các hệ thống cáp biển khác.

    Bao giờ khôi phục kết nối?

    Thông báo mới nhất về sự cố đứt cáp quang biển AGG, Công ty VNPT-I đang khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ và xác định được sự cố xảy ra ngoài khơi Vũng Tàu.

    Trước đó, lúc 05 giờ 27 phút ngày 23/4/2015 đã xảy ra sự cố dò nguồn trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG đoạn từ Vũng Tàu (Việt Nam) đi Hong Kong và Singapore, cánh bờ biển Vũng Tàu khoảng trên dưới 300 km. Sự cố đã gây ảnh hưởng chủ yếu đến tốc độ dường truyền Internet giữa Việt Nam và quốc tế.

    Với loại sự cố này sẽ cần sử dụng tàu cáp chuyên dùng của quốc tế để tiến hành sửa chữa. Hiện nay trong khu vực đang xảy ra nhiều sự cố, các tàu sửa chữa đã được huy động để tham gia sửa chữa trên các hệ thống cáp biển khác.

    Công ty VNPT-I đang tích cực làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG, các công ty tàu cáp quốc tế và với các thành viên của các hệ thống khác ưu tiên cho việc sửa chữa tuyến AAG sớm nhất. Kế hoạch dự kiến sẽ tiến hành sửa chữa từ 06/5/2015, dự kiến khôi phục kết nối hoàn toàn vào 11/5/2015.

    Trong thời gian chờ sửa chữa cáp, để đảm bảo chất lượng các dịch vụ, Công ty VNPT-I phối hợp cùng các bên liên quan nhanh chóng định tuyến liên lạc qua các hệ thống cáp quang biển SMW3, cáp đất liền và thông tin vệ tinh, đồng thời bổ sung dung lượng qua các hệ thống này.

    Công ty VNPT-I đang tích cực làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG, các công ty tàu cáp quốc tế và với các thành viên của các hệ thống khác ưu tiên cho việc sửa chữa tuyến AAG sớm nhất. (Ảnh minh họa).

    Nhà mạng nào ảnh hưởng lớn nhất

    Việc cáp quang AAG xảy ra sự cố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đang khai thác tuyến cáp này như: VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom..., khiến tốc độ truy cập đi quốc tế của người dùng mạng chậm đi đáng kể.

    Phía FPT Telecom cho biết nhà mạng này đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. Đồng thời phối hợp với các bên liên quan nhằm mau chóng khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển.

    Video: Sự cố đứt cáp quang biển AAG sẽ được nối trước 30/4/2015?

    VNPT-I cho biết đã định tuyến liên lạc qua các hệ thống cáp quang biển SMW3, cáp đất liền và thông tin vệ tinh, đồng thời bổ sung dung lượng qua các hệ thống này.

    Tương tự, FPT cho rằng việc trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video... sẽ bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng có khả năng gây nghẽn.

    Do đó, FPT Telecom cũng phải sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng.

    Trong số các nhà cung cấp, chỉ có Viettel khẳng định sự cố này không ảnh hưởng đến mình. Viettel cho biết ngay khi xảy ra sự cố đã bổ sung dung lượng kết nối trên các hướng quốc tế đi qua cáp quang biển liên Á (IA) và hai hướng cáp quang đất liền đi qua ChinaTelecom và ChinaUnicom để đảm bảo khách hàng không bị ảnh hưởng, kể cả vào giờ cao điểm.

    Việc cáp quang AAG xảy ra sự cố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đang khai thác tuyến cáp này. (Ảnh minh họa).

    Cáp quang biển AAG bị đứt được hàn nối thế nào?

    Đại diện FPT Telecom cho biết, chỉ trong 48 giờ đầu tiên sau khi xác định được vị trí bị đứt gãy, phương án sửa chữa sẽ được Trung tâm Điều hành cáp quang AAG đưa ra. Theo phân chia, đội tàu cứu hộ nằm tại Singapore sẽ xử lý những sự cố xảy ra trên đoạn cáp quang đi qua Việt Nam.

    Do phải đi qua vùng biển của nhiều nước nên quá trình cấp giấy phép cho đội tàu này sẽ kéo dài khoảng 1-2 tuần, thời gian di chuyển đến vị trí đứt mất 2-5 ngày. Cuối cùng quá trình xử lý nối cáp sẽ trong khoảng 7-10 ngày.

    Sau khi tàu đến vị trí gặp ra sự cố, thợ lặn sẽ có nhiệm vụ xác định chính xác đoạn cáp bị đứt. Nhờ vậy, một cánh tay cần cẩu trên tàu sẽ được thả xuống đáy biển để đưa dây cáp lên boong và tiến hành nối lại.

    Đối với những vùng biển sâu, sẽ dùng máy để kéo bó cáp quang từ đáy biển lên mặt nước, sau đó cố định đầu cáp bị đứt bằng phao nổi. Quá trình tiến hành nối từng sợi cáp quang trong phòng kỹ thuật đặc biệt trên tàu.

    Khi việc sửa chữa hoàn tất, các sợi cáp quang sẽ được bọc lại như cũ và trả về vị trí ban đầu của chúng. Mặc dù vậy, quá trình này cũng đòi hỏi phải có máy móc chuyên dụng để thổi cát dưới đáy biển, tạo thành rãnh đặt cáp quang vào và phủ lấp cát lại lên trên để giảm thiểu khả năng bị va chạm.

    Lý giải về thời gian sửa chữa thường kéo dài, chuyên viên FPT Telecom cho biết, các tàu xử lý trên không chỉ dành riêng để khắc phục sự cố mà còn được dùng vào nhiều mục đích khác, chính vì vậy việc đội tàu này có nhiệm vụ khác hay không sẽ khiến thời gian sửa chữa rút ngắn hoặc kéo dài hơn.

    Được biết, trong quãng thời gian đợi sửa chữa, các nhà mạng sẽ sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.

    Trước đó, vào ngày 5/1, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cũng gặp sự cố tại đoạn rẽ nhánh vào trạm cập bờ Vũng Tàu. Phải tới 23/1 công tác khắc phục sự cố mới hoàn tất.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cap-quang-bien-aag-bi-dut-bao-gio-khoi-phuc-nha-mang-nao-kho-nhat-a92403.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan