+Aa-
    Zalo

    Cao tốc 34.000 tỷ xuống cấp: Không thể chấp nhận lý do mưa nhiều, ngập úng!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến việc cao tốc 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuống cấp ngay sau khi mới đi vào sử dụng, theo ĐBQH, không thể đổ do mưa nhiều, ngập úng.

    Liên quan đến việc cao tốc 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuống cấp ngay sau khi mới đi vào sử dụng, theo ĐBQH, không thể đổ do mưa nhiều, ngập úng mà do chất lượng công trình kém.

    Liên quan đến việc cao tốc 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng – Quảng Ngãi chi chít ổ gà ngay sau khi mới đi vào sử dụng, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết: “Cao tốc 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã xuống cấp. Hiện nay, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo thanh tra vào cuộc quyết liệt để làm rõ vấn đề đó.

    Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, ở đây, trong tổ chức thực hiện giữa chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và đơn vị thi công khi triển khai xây dựng công trình thì trách nhiệm chưa cao. Không loại trừ trong đó có lợi ích nhóm, ăn xén vật tư cho nên chất lượng công trình không đảm bảo”.

    Đại biểu Hòa nhìn nhận thêm: “Qua dư luận quần chúng, qua phương tiện thông tin báo chí, các đơn vị liên quan đã vào cuộc xác minh, làm rõ. Khi Thanh tra bộ Giao thông vào cuộc thì phải có kết luận rõ ràng. Nếu Thanh tra Bộ làm trung thực, khách quan thì thực hiện theo kết luận của Thanh tra Bộ.

    ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng cao tốc 34.000 tỷ đồng xuống cấp không thể chấp nhận lý do mưa nhiều, ngập úng.

    Còn nếu Thanh tra Bộ làm không trung thực, khách quan thì tôi nghĩ rằng Kiểm toán và Thanh tra Nhà nước sẽ phải vào cuộc để làm rõ vấn đề đó. Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo thanh tra toàn diện tuyến đường này”.

    Vị Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp nêu quan điểm: “Vấn đề này rất phức tạp, đây là một trong những công trình dự án trọng điểm quốc gia của miền Trung mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp, gây bức xúc cho dư luận rất lớn.

    Cho nên cần làm rõ và khi đã làm rõ thì phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị đó, tại sao lại để xảy ra tình trạng này”.

    Ông Hòa nhấn mạnh: “Về một số người có trách nhiệm nói rằng, do mưa nhiều, nước ngập úng cho nên công trình không đảm bảo. Tôi cho rằng đây là lý do không chính đáng.

    Tại sao những đoạn đường khác cũng mưa nắng mà sử dụng rất tốt, đoạn này lại hỏng. Không thể chấp nhận lý do giải thích đó. Chỉ có một lý do là chất lượng công trình không đảm bảo”.

    Về việc người dân đặt vấn đề nghi vấn do các đơn vị liên quan được “ưu ái” nên mới xảy ra tình trạng như vậy, ông Hòa cho biết: “Cái đó cũng có thể nghi vấn. Nhưng theo tôi, kể cả được ưu ái hay không ưu ái, khi xảy ra sự việc tiêu cực, thì cho dù đó là công ty của ai, bất cứ người nào, trách nhiệm này cũng không có vùng cấm. Tôi đề nghị phải xử lý đến nơi đến chốn trách nhiệm những người liên quan khi để xảy ra sự việc như vậy”.

    ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng phải xử lý nghiêm những người trực tiếp làm dự án, để dự án 34.000 tỷ đồng mới đi vào sử dụng đã xuống cấp.

    Liên quan đến phần báo cáo giải trình của Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trước Quốc hội vào sáng ngày 29/10 không đề cập đến cao tốc 34.000 tỷ đồng bị hư hỏng, bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng: “Vì sao Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không trả lời tại phiên họp, công bằng mà nói lỗi không phải tại Bộ trưởng. Dự án 34.000 tỷ mới đưa vào sử dụng chưa đầy mấy tuần đã bị hỏng thì ai cũng đều phản đối. Theo tôi, cần phải làm đến nơi đến chốn và phải nghiêm trị với những ai làm sai.

    Tôi không biết Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có né tránh hay không, nhưng Bộ trưởng không phải là người trực tiếp tổ chức dự án này. Lý do nữa Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo gấp rút việc tìm nguyên nhân gây sai sót trong dự án này và tôi rất ghi nhận những hành động chỉ đạo tích cực từ Bộ trưởng”.

    Cũng xoay quanh vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho rằng: “Cơ quan chuyên trách của lĩnh vực giao thông lẽ ra phải cách chức những người lãnh đạo trực tiếp dự án hư hỏng này. Tất nhiên, phải làm từng bước một, phải xử lý những người trực tiếp làm dự án, còn Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải đương nhiên phải chịu trách nhiệm”.

    Phân tích thêm về nguyên nhân dẫn đến cao tốc 34.000 tỷ bị hư hỏng, Đại biểu Dương Trung Quốc bày tỏ: “Tôi cho rằng có phần nguyên nhân thứ nhất là do giám sát kém, có sự thất thoát lượng tiền mà nhà nước đổ vào”.

    Nguyễn Hường - Hoàng Bích

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cao-toc-34000-ty-xuong-cap-khong-the-chap-nhan-ly-do-mua-nhieu-ngap-ung-a249372.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan