+Aa-
    Zalo

    Cao điểm mùa du lịch, vì sao vé máy bay vẫn "ế"?

    (ĐS&PL) - Thời điểm này đang vào mùa cao điểm du lịch, đặc biệt là kỳ nghỉ hè của học sinh đang diễn ra. Tuy nhiên lượng vé máy bay được bán và đặt chỗ ở mức trung bình.

    Vé máy bay "ế" mùa cao điểm

    Theo báo VietNamnet, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã có thống kê tình hình thị trường vé máy bay giai đoạn cao điểm mùa hè (từ 15/6-15/7), cho thấy lượng vé bán ra vẫn đang ở mức trung bình so với cùng kỳ.

    Cụ thể, số liệu thống kê cập nhật ngày 14/6, đến cuối tuần này (15-17/6), tỷ lệ đặt chỗ bình quân trên các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương chỉ đạt khoảng trên 50% ngay trong dịp cuối tuần; với các ngày xa hơn, tỷ lệ này còn rất thấp, ở mức từ 20-40%. 

    Cao điểm mùa du lịch, vì sao vé máy bay vẫn ế. Ảnh minh họa.

    Cao điểm mùa du lịch, vì sao vé máy bay vẫn ế. Ảnh minh họa.

    Trong đó, một số đường bay du lịch từ Hà Nội/TP.HCM có tỷ lệ cao hơn bình quân, nhưng cũng chỉ rơi vào ngày cuối tuần, như Hà Nội - Quy Nhơn (80,7% ngày 15/6; 72,5% ngày 16/6), Hà Nội - Phú Quốc (74,9% ngày 15/6), Hà Nội - Nha Trang (73,3% ngày 15/6; 64,9% ngày 16/6), TP.HCM - Nha Trang (77,7% ngày 15/6), TP.HCM - Điện Biên (78,3% ngày 15/6).

    Trên các đường bay ngược lại từ các địa phương đến Hà Nội và TP.HCM, tỷ lệ đặt chỗ cũng ghi nhận diễn biến tương tự, với tỷ lệ đạt trung bình trên 60% trong các ngày cận kề và 20-40% trong các ngày xa hơn.

    Vé chặng đêm vẫn ế ẩm

    Điều đáng nói, để giảm thiểu áp lực lên giá vé, các hãng đã tăng cường chuyến bay vào khung giờ tối muộn và đêm, tuy nhiên tình hình chưa cải thiện khi đây không phải lựa chọn của nhiều hành khách. Ví dụ, với chặng bay từ Hà Nội đi Quy Nhơn, nếu khởi hành chiều và tối nay (15/6) hay Chủ nhật (16/6), vẫn còn vé của Bamboo Airways và Vietjet Air với mức giá trên 2,7 triệu đồng/chặng, tuy không nhiều. Song, với một số chặng khác như Hà Nội đi Nha Trang, Đà Nẵng, lượng vé trên hệ thống rất dồi dào, giờ bay trải đều trong ngày, giá từ 2,1-2,5 triệu đồng/chặng đi Nha Trang và dao động từ 1,2-2,5 triệu đồng/chặng đi Đà Nẵng. 

    Nhiều hãng tăng chuyến bay đêm nhưng vẫn không cải thiện tình hình ế ẩm. Ảnh minh họa.

    Nhiều hãng tăng chuyến bay đêm nhưng vẫn không cải thiện tình hình ế ẩm. Ảnh minh họa.

    Hay từ TP.HCM, ngay cả khi bay cuối tuần này, lượng vé đi Nha Trang ngày 16/6 vẫn còn tương đối, giá vé từ 1,67 triệu đồng/chặng; nhưng đi Đà Nẵng ngày 15-16/6 vé máy bay còn lượng lớn, với rất nhiều chuyến, giá từ 1,3 triệu đồng/chặng.

    Theo nhận định từ Cục Hàng không, nhiều hành khách tính toán mua vé bay khởi hành ban đêm, sáng sớm để có mức giá thấp hơn. Nhưng, số tiền tiết kiệm được so với việc phải chịu đựng sự mệt mỏi từ việc bay "giờ xấu" gây ra khiến nhiều người từ bỏ ý định này cho các chuyến đi sau.

    Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết triển khai bay đêm để hạ nhiệt giá vé, song khách hàng đi lại vẫn ít. Tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Vietnam Airlines tổ chức các chuyến bay khởi hành sau 21h và trước 6h hằng ngày trên nhiều đường bay nội địa, với mức giá khuyến mãi được đánh giá hấp dẫn. Tuy nhiên, trong tháng 5, Vietnam Airlines đã phải hủy 10% chuyến bay đêm do không có khách.

    Các hãng hàng không nhận định, trở ngại của chuyến bay đêm là tuy giá vé rẻ hơn, nhưng khách hàng sẽ mất thêm 1 đêm ở khách sạn, hoặc các điểm đến chưa thể đáp ứng về hạ tầng giao thông công cộng để di chuyển vào ban đêm.

    Bay đêm không chỉ rủi ro trễ chuyến mà có khi đến khách sạn, lễ tân đã... đi ngủ. Ngay tại các điểm du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, ban đêm hầu như không có hoạt động vui chơi gì. Khách đến vào giờ đó chỉ để ngủ, tóm lại rất buồn chán. Khảo sát giá bay đêm dịp hè giữa tuần trong tháng 7 chặng Hà Nội - Đà Nẵng, khởi hành 23h30 hoặc 1h-2h sáng của Vietnam Airlines và Vietjet Air là 2,4-2,5 triệu đồng/vé khứ hồi, còn tương đối nhiều.

    Cùng ngày bay đó, nhưng nếu chọn giờ đẹp ở khung giờ ban ngày giá vé 3-3,3 triệu đồng, tức chỉ cao hơn 600.000 - 700.000 đồng so với việc phải thức khuya, dậy sớm đi máy bay.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cao-iem-mua-du-lich-vi-sao-ve-may-bay-van-e-a434913.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan