+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Ukraine - Nga mới nhất ngày 23/10: Moscow đổi chiến thuật để giảm tổn thất thiết bị?

    (ĐS&PL) - Lực lượng Nga đã thay đổi chiến thuật, hiện đang thực hiện các cuộc tấn công trên không phức tạp với sự phối hợp của lực lượng trên mặt đất, nhờ đó giảm tổn thất về thiết bị.

    Tờ EurAsian Times đưa tin ngày 21/10, Ukraine tuyên bố các đơn vị thuộc quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng chiến thuật trên không phức tạp để tấn công các mục tiêu ở khu vực phía Nam Ukraine.

    Trong một tuyên bố, bà Natalia Humeniuk - người phát ngôn của Bộ Chỉ huy tác chiến phía Nam Ukraine cho biết, trọng tâm chính của các lực lượng Nga đã chuyển sang các hoạt động trên không.

    Theo bà Natalia, các đơn vị thuộc quân đội Nga đang sử dụng nhiều loại vũ khí, bao gồm tên lửa đất đối đất, tên lửa phòng không và hỏa lực dẫn được chính xác để nhắm vào các mục tiêu của Ukraine nằm dọc chiến tuyến và ở các khu vực sâu hơn.

    “Họ đang kích hoạt lực lượng hàng không chiến thuật, bằng cách sử dụng hệ thống tên lửa trên mặt đất và phóng tên lửa phòng không. Đặc biệt, đêm qua (21/10), họ đã sử dụng một chiến thuật phức tạp gồm các đòn tấn công hỗn hợp”, bà Natalia chia sẻ.

    Người phát ngôn của Bộ Chỉ huy tác chiến phía Nam Ukraine nói thêm: “Gần như đồng thời, lực lượng hàng không chiến thuật Nga đã sử dụng cả bom dẫn đường vào các vùng lãnh thổ ở tiền tuyến, cũng như tên lửa hành trình X-59 ở các vùng lãnh thổ sâu hơn như Kryvyi Rih và Mykolaiv. Ngoài ra còn tấn công bằng các máy bay không người lái (UAV)”.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 23102023 moscow doi chien thuat de giam ton that thiet bi
    Các máy bay quân sự Nga tham gia một cuộc diễn tập. Ảnh: Getty Images

    Đồng thời, bà Natalia chỉ ra rằng, trước đây việc sử dụng cùng lúc bom dẫn đường chính xác và tên lửa hành trình chưa từng xảy ra. Hơn nữa, lực lượng Nga đang triển khai máy bay không người lái (UAV) tấn công với mục đích áp đảo các hệ thống phòng không Ukraine.

    Được biết, trong hai ngày 20-21/10, lực lượng Nga đã phóng tên lửa và UAV vào Kryvyi Rih thuộc tỉnh Dnipropetrovsk, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng công nghiệp tại khu vực chỉ trong một đêm.

    Tờ EurAsian Times dẫn lời bà Natalia cho biết thêm, một vụ tấn công bằng tên lửa xảy ra cùng ngày đã khiến 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương. Thế nhưng, sau đó không có thương vong nào được báo cáo.

    Lực lượng Nga đã sử dụng bom dẫn đường trong cuộc giao tranh đang diễn ra gần thị trấn Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk. Báo cáo của ông Oleksandr Shtupun - người phát ngôn của Nhóm Tavria chịu trách nhiệm về tiền tuyến phía Nam cho thấy cường độ tấn công đã giảm bớt.

    Dù vậy, ông Shtupun nhấn mạnh rằng điều này không phải là dấu hiệu cho thấy Nga từ bỏ mục tiêu giành quyền kiểm soát thị trấn Avdiivka. Vậy nên, lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục chịu áp lực phải bảo vệ thị trấn này.

    Sự cải tiến chiến thuật của Nga

    Theo thông tin trên tờ EurAsian Times, trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, Không quân Nga chịu tổn thất đáng kể, ước tính đến nay đã mất khoảng 84 - 130 máy bay quân sự khi đối phó với phòng không, tiêm kích của Ukraine.

    Tuy nhiên, lực lượng Nga đã thay đổi chiến thuật, hiện đang thực hiện các cuộc tấn công trên không phức tạp với sự phối hợp của lực lượng trên mặt đất, nhờ đó làm giảm tổn thất về thiết bị trong cuộc chiến.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 23102023 moscow doi chien thuat de giam ton that thiet bi1
    Hình ảnh máy bay MiG-31 của Nga. Ảnh minh họa: Sputnik

    Tướng James B. Hecker - Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ tại châu Âu - châu Phi, có nhận định tương tự. Ông lưu ý, Không quân Nga đã điều chỉnh đáng kể chiến thuật của mình ở Ukraine, đồng thời giảm thiểu tổn thất bằng cách tiến hành các đợt ném bom ít gây ảnh hưởng hơn.

    “Khi chiến sự bắt đầu, máy bay Nga bay thẳng vào khu vực giao tranh và phải đối mặt với tên lửa đất đối không của Ukraine. Hiện giờ, họ không còn làm như vậy, nếu có thì sẽ bay ở tầm thấp nhất trong thời gian rất ngắn, sau đó rút lui”, ông giải thích.

    Thế nhưng, việc thay đổi chiến thuật cũng gây trở ngại cho chính Nga. Cụ thể, theo Tướng James B. Hecker, việc thích ứng để đảm bảo an toàn cho máy bay có thể cản trở khả năng triển khai bom và thiết lập ưu thế trên không một cách hiệu quả.

    XEM THÊM: Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 23/10: Israel lập đơn vị mới truy lùng biệt kích Hamas

    Để ứng phó với sự thay đổi chiến thuật của Nga, sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine đã ưu tiên bổ sung và cải thiện khả năng phòng không của Kiev. Bên cạnh đó, các cuộc tấn công của Kiev nhằm vào các căn cứ và cơ sở có thể làm gián đoạn năng lực tấn công tên lửa của Moscow.

    Nga đã và đang triển khai một loạt tên lửa và UAV vào các khu vực khác nhau của Ukraine nhằm áp đảo lực lượng phòng không Ukraine và tấn công các mục tiêu quan trọng. Mặc dù các cuộc tấn công trên không của Nga chịu tổn thất nhất định nhưng Không quân Nga vẫn duy trì được năng lực tác chiến.

    Đinh Kim (Theo EurAsian Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-ukraine-nga-moi-nhat-ngay-23-10-2023-moscow-doi-chien-thuat-de-giam-ton-that-thiet-bi-a596285.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan