+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Ukraine - Nga mới nhất ngày 13/10: Ông Zelensky nói điều bất ngờ về cuộc xung đột với Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định cuộc xung đột với Nga đang ở giai đoạn cuối, cũng là giai đoạn khó khăn nhất.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên Pravda cho hay, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Digi24 của Romania hôm 10/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng cuộc xung đột đang ở giai đoạn cuối, chứ không phải ở giai đoạn giữa.

    "Ở giai đoạn đầu là đối phương tấn công, tiếp đến là chúng tôi ngăn chặn cuộc tấn công đó, giành lại thế chủ động. Tôi nghĩ chúng tôi đang ở giai đoạn cuối của cuộc chiến.

    Chúng tôi có rất nhiều nỗi sợ hãi, chúng tôi có tiền, chúng tôi có vũ khí nhưng chúng tôi đang ở giai đoạn cuối cũng là giai đoạn khó khăn nhất", ông Zelensky giải thích rõ hơn.

    Đồng thời, ông bày tỏ niềm tin rằng cuối cùng Nga sẽ phải rút quân, song không đưa ra một mốc thời gian cụ thể: "Chúng tôi đang phản công và tôi biết chắc rằng Nga sẽ phải rút hết quân khỏi lãnh thổ của chúng tôi. Tôi nghĩ tôi biết đó là khi nào nhưng tôi không thể tiết lộ ở đây".

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 13102023 ong zelensky noi cuoc xung dot dang o giai doan cuoi1
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

    Cũng trong cuộc phỏng vấn này, nhà lãnh đạo Ukraine lưu ý rằng “sự giúp đỡ của Romania là rất quan trọng, theo thông tin trên VietNamNet. Kiev đã nhận được đạn pháo nhưng vẫn đang thiếu vũ khí này.

    “Nếu Romania có thể giúp chúng tôi về hệ thống phòng không thì điều đó thật tuyệt vời. Các bạn có những hệ thống mà chúng tôi không có”, Tổng thống Zelensky chia sẻ thêm.

    Bắt đầu tiến hành phản công vào đầu tháng 6/2023, đến nay Ukraine vẫn chưa đạt được kết quả đột phá. Theo nhận định của giới phân tích quân sự phương Tây, Kiev chỉ còn vài tuần nữa để phản công trước khi thời tiết chuyển bất lợi.

    Một số quan chức Ukraine tin tưởng xung đột có thể chấm dứt vào nửa đầu năm 2024. Thế nhưng, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lại tỏ ra thận trọng hơn khi cho rằng, chiến sự Nga - Ukraine khó chấm dứt nhanh chóng nên liên minh quân sự này cần chuẩn bị tinh thần cho một cuộc chiến kéo dài.

    Cuộc xung đột kéo dài dấy lên mối lo ngại tâm tâm lý mệt mỏi ở các nước phương Tây viện trợ cho Ukraine hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, trong các tuyên bố công khai, lãnh đạo các nước phương Tây cam kết tiếp tục ủng hộ Kiev.

    Hôm 11/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết nước này sẽ phân bổ gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 200 triệu USD cho Ukraine. Được biết, gói viện trợ mới gồm tên lửa AIM-9M dành cho hệ thống phòng không mới sẽ sớm được chuyển giao cho Kiev, đạn pháo, đạn dẫn đường chính xác, vũ khí chống tăng cùng thiết bị chống máy bay không người lái.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 13102023 ong zelensky noi cuoc xung dot dang o giai doan cuoi
    Mỹ vừa công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 200 triệu USD cho Ukraine. Ảnh minh họa: Reuters

    Cũng theo Bộ trưởng Austin, Đan Mạch, Hà Lan và Mỹ sẽ dẫn dắt một liên minh quốc tế giúp Ukraine xây dựng lực lượng không quân dựa trên nền tảng máy bay chiến đấu hiện đại F-16.

    Ông Austin tiết lộ thêm rằng, Washington sẽ phối hợp chặt chẽ với Ukraine và các đối tác khác để tập trung phát triển năng lực vận hành F-16 cho quân đội Ukraine.

    XEM THÊM: Ứng viên hàng đầu tuyên bố rút lui, Hạ viện Mỹ chưa thoát khỏi "khủng hoảng"

    Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Anh cho hay London và một số đồng minh đã công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá hơn 100 triệu bảng cho Ukraine. Thông báo của Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ gói hỗ trợ quân sự được trích từ Quỹ Quốc tế dành cho Ukraine (IFU).

    Với gói hỗ trợ quân sự này, các lực lượng Ukraine sẽ nhận được thiết bị giúp rà phá bom mìn, phá hủy các chướng ngại vật và xây dựng các vị trí phòng thủ để bảo vệ cơ sở hạ tầng trọng yếu.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-ukraine-nga-moi-nhat-ngay-13-10-2023-ong-zelensky-noi-dieu-bat-ngo-ve-cuoc-xung-dot-voi-nga-a595048.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan