+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh 2 mẫu UAV của Triều Tiên trông giống máy bay không người lái của Mỹ

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia quân sự phương Tây nhận định, hai mẫu UAV Saetbyul-4 và Saetbyul-9 của Triều Tiên gần như là bản sao của dòng RQ-4 Global Hawk và MQ-9 Reaper do Mỹ phát triển.

    VTC News dẫn thông tin trên Military View cho biết, Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên KCTV hôm 15/1 phát sóng phim tài liệu, ghi hình Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang thị sát căn cứ không quân vận hành những loại máy bay không người lái (UAV) hiện đại nhất của nước này.

    Trong phim, bên cạnh việc thử súng bắn tỉa và lái xe bọc thép chở quân, ông Kim Jong-un còn thị sát các máy bay không người lái do Triều Tiên sản xuất. Thời gian quay phim không được tiết lộ, tuy nhiên, trang phục của nhà lãnh đạo Triều Tiên cho thấy chuyến thăm dường như diễn ra vào mùa hè và mùa thu năm 2023.

    Hai máy bay xuất hiện trong đoạn phim có hình dáng giống với các máy bay không người lái RQ-Q Global Hawk biệt danh "Ác điểu" và MQ-9 Reaper biệt danh "Thần chết" của Không quân Mỹ. 

    Được biết, cặp UAV này gồm UAV trinh sát chiến lược có tên Saetbyul-4 (Sao Mai-4) và UAV tấn công đa năng Saetbyul-9 (Sao Mai-9). Theo nhận định của các chuyên gia quân sự phương Tây, chúng gần như là bản sao của dòng RQ-4 Global Hawk và MQ-9 Reaper do Mỹ phát triển.

    can canh hai mau uav cua trieu tien trong giong may bay khong nguoi lai my
    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (áo trắng) cạnh UAV Saetbyol-4. Ảnh: KCTV

    Saetbyul-4 có thiết kế thân phồng lên giống Global Hawk, là mẫu UAV trinh sát. Trong khi đó, Saetbyul-9 là mẫu UAV tấn công như Reaper, có khả năng mang nhiều loại vũ khí như bom lượn và tên lửa không đối đất.

    Theo thông tin trên VnExpress, Triều Tiên ra mắt Saetbyul-4 và Saetbyul-9 hồi tháng 7/2023 và trình chiếu hình ảnh chúng đang bay trên bầu trời thủ đô Bình Nhưỡng, cho thấy cả hai đều là phi cơ có khả năng hoạt động và không phải mô hình tĩnh để trưng bày dưới mặt đất. Tuy nhiên, thông số kỹ thuật của hai mẫu UAV này chưa được hé lộ.

    "Hình dáng và kích thước cho thấy Saetbyol-4 được thiết kế để hoạt động tầm cao và khoảng cách xa. Phiên bản RQ-4A của Mỹ có thể vận hành liên tục trong hơn 30 giờ, làm nhiệm vụ trinh sát, do thám, được trang bị các cảm biến tình báo hình ảnh, tín hiệu và đánh dấu mục tiêu đang di chuyển", chuyên gia quân sự Mỹ Tyler Rogoway chia sẻ.

    Hình ảnh vệ tinh cho thấy, Saetbyol-9 có sải cánh 19,8m, kém hơn một chút so với sải cánh 20,1m của MQ-9 Reaper. Mẫu UAV này từng xuất hiện tại triển lãm ở Bình Nhưỡng với 6 giá treo vũ khí dưới cánh, kèm theo tên lửa đối đất có hình dáng giống dòng AGM-114 Hellfire của Mỹ.

    XEM THÊM: Lý do gần 40% tàu ngầm tấn công đa năng của Mỹ tạm ngừng hoạt động

    Trong một phân tích hồi tháng 8/2023, ông Joseph Dempsey - nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) ở London (Anh) cho rằng, các mẫu UAV dòng Saetbyul có thể có ngoại hình giống UAV Mỹ nhưng nhiều khả năng không có cùng năng lực.

    Dù vậy, nhà nghiên cứu Dempsey nêu ý kiến rằng, sự xuất hiện của các mẫu UAV này thể hiện mong muốn của Triều Tiên trong việc tăng cường khả năng tình báo, giám sát và trinh sát, theo thông tin trên báo Dân Trí.

    can canh hai mau uav cua trieu tien trong giong may bay khong nguoi lai my1
    Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (bên phải) cạnh UAV Saetbyol-9. Ảnh: KCTV

    Các nhà phân tích tại 38 North - một nhóm quan sát Triều Tiên, cũng bày tỏ sự hoài nghi đối với năng lực của các mẫu UAV mô phỏng Mỹ của Bình Nhưỡng.

    Tuy nhiên, ngay cả khi không hiện đại bằng, các mẫu UAV này có thể mang lại cho Triều Tiên lợi thế chiến lược nếu được triển khai với số lượng đáng kể, theo một báo cáo được công bố vào tháng 8/2023.

    Triều Tiên phát triển các mẫu UAV mới trong bối cảnh Bình Nhưỡng tuyên bố không còn theo đuổi "thống nhất" với Hàn Quốc. Hôm 16/1, Quốc hội Triều Tiên đã phê chuẩn việc bãi bỏ Ủy ban Thống nhất Hòa bình, tương đương với Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

    Hiện tại, chưa rõ Triều Tiên phát triển các mẫu UAV có hình dáng giống máy bay Mỹ bằng cách nào. Theo chuyên gia quân sự Rogoway, sự ra đời của hai mẫu UAV nói trên có thể coi là thành tựu ấn tượng của ngành công nghiệp hàng không Triều Tiên, đánh dấu bước nhảy vọt lớn về năng lực máy bay không người lái của nước này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-2-mau-uav-cua-trieu-tien-trong-giong-may-bay-khong-nguoi-lai-cua-my-a608200.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan