+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 22/12: Tướng Nga hé lộ chi tiết cuộc phản công thất bại của Ukraine

    (ĐS&PL) - Theo Đại tướng Valery Gerasimov - Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga, việc phương Tây cung cấp thêm vũ khí và Ukraine triển khai lực lượng dự bị chiến lược đã không giúp lật ngược tình thế.

    RT đưa tin ngày 21/12, Đại tướng Valery Gerasimov - Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga cho biết, các nhà hoạch định quân sự Ukraine dự kiến sẽ đạt bước tiến nhanh chóng trong cuộc phản công mùa hè, với mục tiêu cao nhất là cắt đứt “cây cầu nối đất liền với bán đảo Crimea”. Tuy nhiên, nỗ lực này đã bị lực lượng Nga ngăn cản.

    Đại tướng Valery Gerasimov cũng chia sẻ với các tùy viên quân sự nước ngoài về các khía cạnh khác nhau trong chiến lược quân sự của Nga, bao gồm những bước được thực hiện nhằm ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine, mà ông cho rằng là ưu tiên hàng đầu của nước này trong năm 2023.

    “Kế hoạch của đối phương là phong tỏa Melitopol vào cuối ngày thứ 15 của cuộc phản công”, Đại tướng Valery Gerasimov nói. Theo ông, Kiev sau đó lên kế hoạch tiến về phía biển Azov, thành phố Mariupol và biên giới Crimea.

    Melitopol là một thành phố lớn ở vùng Zaporozhye, nằm cách bờ biển Azov khoảng 40 km và cách Molochnyi Lyman - một cửa sông lớn ven biển nối với thành phố này khoảng 15 km.

    cang thang nga ukraine ngay 2212 tuong nga he lo chi tiet cuoc phan cong that bai cua ukraine
    Đại tướng Valery Gerasimov - Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga. Ảnh: Sputnik

    Đại tướng Valery Gerasimov cho hay, nòng cốt của lực lượng Ukraine được triển khai trong cuộc phản công, trong đó có các lữ đoàn được các nước phương Tây huấn luyện và trang bị vũ khí.

    Lực lượng được cho là sẽ đến biển Azov ban đầu gồm 50 tiểu đoàn, với hơn 230 xe tăng và hơn 1.000 xe chiến đấu bộ binh, một nửa trong số đó do phương Tây sản xuất. Về sau, lực lượng này được tăng lên 80 tiểu đoàn.

    Quân đội Nga đã chuẩn bị các tuyến phòng thủ sâu nhằm đối phó với cuộc tấn công. Đại tướng Valery Gerasimov nhấn mạnh, khi Ukraine tiến hành phản công vào 4/6/2023, lực lượng nước này đã “đạt được những bước tiến nhỏ nhưng phải chịu tổn thất không nhỏ”, cũng không thể xuyên thủng “khu vực chiến thuật phòng thủ của Nga”.

    Theo Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga, việc phương Tây cung cấp thêm vũ khí và Kiev triển khai lực lượng dự bị chiến lược không giúp lật ngược tình thế. “Do đó, cuộc phản công của Ukraine, được đồng minh NATO hỗ trợ đã thất bại”, ông nói.

    Bên cạnh việc tiến hành phòng thủ tích cực tại tiền tuyến, các lực lượng Nga còn sử dụng vũ khí chính xác tầm xa để tấn công các “điểm chỉ huy, nhà máy quốc phòng và cơ sở quan trọng của Ukraine vì mục đích quân sự”.

    Đại tướng Valery Gerasimov nói hơn 1.500 mục tiêu như vậy đã bị tấn công, đồng thời lưu ý việc làm suy giảm năng lực công nghiệp của Ukraine là một thành tựu lớn.

    XEM THÊM: Lãnh đạo quân đội Mỹ và Trung Quốc lần đầu điện đàm sau hơn 1 năm

    Trong diễn biến liên quan, Đại tướng Valery Zaluzhny - Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine hồi đầu tháng 11/2023 từng thừa nhận, tình hình trên tiền tuyến đã rơi vào “bế tắc”.

    Theo RT, các quan chức dân sự cấp cao, bao gồm cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tỏ ý phản đối nhận định trên trong nhiều tuần, trước khi tuyên bố chiến dịch phản công đã kết thúc. Ông Zelensky cho rằng, chuyển sang giai đoạn mới là cần thiết do thời tiết lạnh giá.

    Đinh Kim (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-22-12-tuong-nga-he-lo-chi-tiet-cuoc-phan-cong-that-bai-cua-ukraine-a604488.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan