+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 21/12: Ukraine hé lộ một yếu tố làm giảm năng lực chiến đấu của Nga

    (ĐS&PL) - Theo Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, đợt bùng phát dịch “sốt chuột” xảy ra gần thành phố Kupyansk ở vùng Kharkov, khiến năng lực tác chiến của các binh sĩ Nga nhiễm bệnh “giảm đáng kể”.

    Theo thông tin trên Newsweek, một báo cáo hôm 19/12 từ quân đội Ukraine cho hay, các lực lượng Nga tại khu vực Kharkov đang phải đối phó với đợt bùng phát dịch “sốt chuột”, gây ảnh hưởng tới hiệu quả chiến đấu.

    Trong một bài đăng trên Telegram, Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) tiết lộ, dịch “sốt chuột” đã lan rộng trong hàng ngũ quân đội Nga “do không được cung cấp đầy đủ quần áo mùa đông và hoàn toàn thiếu sự chăm sóc y tế”.

    Tuy nhiên, bài đăng không cho biết có bao nhiêu binh sĩ Nga mắc bệnh. Được biết, các triệu chứng của “sốt chuột” gồm đau đầu nặng, phát ban, sốt, huyết áp thấp, đau và sưng khớp, buồn nôn và nôn.

    “Bệnh này về bản chấp là virus lây truyền sang người từ loài gặm nhấm, thông qua tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh như hít phải bụi phân chuột hoặc đưa nói vào cơ thể khi ăn uống”, Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine viết.

    cang thang nga ukraine ngay 2112 ukraine he lo mot yeu to lam giam hieu qua chien dau cua nga1
    Con chuột có kích thước gần bằng khẩu AK báng gấp trong chiến hào tại tỉnh Donetsk. Ảnh: X/OSINTtechnical

    Cũng theo cơ quan tình báo Ukraine, các chỉ huy Nga dường như đã phớt lờ những binh sĩ bị bệnh vì cho rằng họ đang tìm cách trốn chiến đấu. Đợt bùng phát dịch “sốt chuột” xảy ra gần thành phố Kupyansk ở vùng Kharkov, dẫn đến năng lực tác chiến của các binh sĩ Nga nhiễm bệnh “giảm đáng kể”.

    Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine chia sẻ, “sốt chuột” thường có những triệu chứng giống với bệnh cúm thông thường ở giai đoạn đầu. Vì căn bệnh ảnh hưởng đến thận nên người mắc “sốt chuột” sẽ bị đau thắt lưng dữ dội và khó tiểu nghiêm trọng.

    Theo thông tin từ CDC, nếu không được điều trị thì hantavirus - một họ virus lây lan chủ yếu bởi loài gặm nhấm (điển hình là chuột) và không lây truyền từ người sang người - có thể khiến những người mắc bệnh bị sốc và suy thận cấp.

    Mặc dù báo cáo của Tổng cục Tình báo Quân đội Nga nói quân đội Nga ở khu vực xung quanh Kupyansk chịu tổn hại do “sốt chuột”, Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu tuần lại thông tin lực lượng của Moscow trong khu vực đã giành thắng lợi trong các cuộc giao tranh gần đây.

    Hôm 17/12, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraine tổn thất 640 binh sĩ, trong số đó có hơn 60 binh sĩ gần thành phố Kupyansk, 2 xe tăng và 1 xe chiến đấu bộ binh Bradley trong 24 giờ.

    XEM THÊM: Soi sức mạnh UAV cảm tử mới giúp Ukraine có thể tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

    Trong diễn biến liên quan, hồi cuối tháng 10/2023, Newsweek đưa tin, OSINTtechnical - tài khoản chuyên theo dõi tình hình chiến sự tại Ukraine đã đăng tải đoạn video dài 19 giây cho thấy rấy nhiều chuột đang chạy xung quanh giường ngủ.

    Kèm theo đoạn video, OSINTtechnical viết: “Tình trạng chuột cống/chuột bên trong chiến hào của Nga là một vấn đề khá nghiêm trọng. Vấn đề này được báo cáo trở nên nghiêm trọng hơn trong những tuần qua khi thời tiết trở lạnh”.

    Không rõ đoạn video do OSINTtechnical được quay ở đâu và vào thời điểm nào. Chỉ vài giờ trước đó, OSINTtechnical cho hay, các chiến hào của Nga ở Donetsk “dường như đang phải đối mặt với sự xâm nhập nhẹ của loài gặm nhấm có kích thước bất thường”.

    cang thang nga ukraine ngay 2112 ukraine he lo mot yeu to lam giam hieu qua chien dau cua nga2
    Một binh sĩ Ukraine đi dọc chiến hào trên chiến tuyến hôm 16/2/2022. Ảnh: Getty Images/ Newsweek

    Trong suốt thời gian Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đã có nhiều báo cáo về việc quân đội Nga bị ảnh hưởng bởi chuột. Hồi tháng 2/2023, hãng tin Verstka của Nga dẫn lời một cựu quân nhân Nga cho biết anh đã sống suốt nhiều tháng trong các chiến hào đầy chuột.

    “Tôi đã ở trong các chiến hào khoảng 3 tháng: đào chiến hào, sống trong chiến hào, cùng với bùn đất và chuột”, cựu quân nhân kể.

    Không chỉ lực lượng Nga phải đối mặt với vấn đề nói trên, theo Rebekah Maciorowski - nữ y tá người Mỹ làm việc trong quân đội Ukraine, các chiến hào của binh sĩ nước này cũng xuất hiện nhiều chuột.

    “Công bằng mà nói thì chuột cũng xuất hiện trong các chiến hào của chúng tôi. Những con chuột có vẻ không quá kén chọn khi chúng cố gắng trốn khỏi cái lạnh”, nữ y tá chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

    Đinh Kim(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-21-12-ukraine-he-lo-mot-yeu-to-lam-giam-nang-luc-chien-dau-cua-nga-a604389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan