+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 15/12: Thủ tướng Hungary nói Kiev không thể thắng Moscow

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, ông đồng tình với quan điểm rằng Ukraine sẽ không giành chiến thắng trên chiến trường.

    Theo thông tin trên TASS, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Mandliner, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói rằng Ukraine sẽ không thể đánh bại Nga trên chiến trường, các nước phương Tây cũng không thể xoay chuyển tình thế và bất cứ ai nghĩ khác đều chỉ đang đùa chính mình.

    Trước câu hỏi khi nào cuộc xung đột tại Ukraine có thể kế thúc, ông Orban trả lời “ngày càng có nhiều người nói Kiev sẽ không giành chiến thắng trên chiến trường”. Thủ tướng Hungary nhấn mạnh rằng ông đồng tình với quan điểm này và bản thân ông “đã nói điều đó ngay từ đầu”.

    “Chúng ta đừng tự lừa dối chính mình rằng Ukraine có thể chiến thắng trong cuộc xung đột này với sự hỗ trợ của chúng ta”, Thủ tướng Orban cho hay.

    Ông Orban cũng tin rằng, Liên minh châu Âu (EU) nhận thấy bị “mắc kẹt” khi bắt đầu gửi viện trợ quân sự cho Ukraine, đặt hy vọng vào thành tựu của Kiev trên tiền tuyến nhưng không có bất cứ kế hoạch dự phòng nào cho kịch bản Ukraine thất bại xảy ra.

    cang thang nga ukraine ngay 1512 thu tuong hungary noi kiev khong the thang moscow
    Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AP/ TASS

    “Không có kế hoạch B vì chỉ có kế hoạch cho chiến thắng nhưng lại thất bại”, Thủ tướng Orban nói. Ông cho rằng, các nhà lãnh đạo EU vẫn chưa thừa nhận sai lầm này, tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine trong khi cuộc xung đột dường như vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

    Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, Nhà Trắng cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cạn kiệt nguồn ngân sách được phê duyệt trước đó để hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga, hiện chỉ còn lại 1 tỷ USD.

    Trao đổi với các phóng viên hôm 13/12,  Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre giải thích rằng đây là số tiền còn lại cho phép Lầu Năm Góc mua vũ khí từ các nhà thầu tư nhân để thay thế các thiết bị đã gửi tới Kiev trước đó.

    “Như vậy là còn lại 1 tỷ USD. Khoảng 96% kinh phí đã được sử dụng và Bộ Quốc phòng đang chuẩn bị phân bổ 4% còn lại trong tháng này”, bà  Jean-Pierre cho hay.

    Đồng thời, bà lưu ý khi số tiền này cạn kiệt, Mỹ sẽ không thể bổ sung vũ khí vào kho dự trữ của chính mình nhằm thay thế vũ khí đã được gửi đến Ukraine. Cũng theo bà Jean-Pierre, Washington hiện phải giảm mức viện trợ quân sự cho Kiev khi ngân sách của nước này bị thắt chặt.

    Hồi đầu tháng 11/2023, chính phủ Mỹ cho hay đã cạn kiệt hoàn toàn Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI). Kể từ đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày càng phải dựa vào thẩm quyền của tổng thống, vốn cho phép chuyển vũ khí từ kho của Mỹ mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp.

    XEM THÊM: Nga lầu đầu thử nghiệm xuồng không người lái nội địa tại Ukraine

    Ngày 12/12, sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 200 triệu USD cho Ukraine. Tuy nhiên, ông cảnh báo nếu không có nguồn viện trợ bổ sung thì Washington sẽ “nhanh chóng cạn kiệt khả năng hỗ trợ Ukraine đáp ứng yêu cầu khẩn cấp trong tác chiến”.

    Được biết, Tổng thống Biden đã nhiều lần kêu gọi Quốc hội phê chuẩn đề xuất tài trợ bổ sung trị giá 106 tỷ USD, trong đó có khoảng 60 tỷ USD viện trợ cho Kiev. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận về gói viện trợ mới đến nay vẫn chưa đi đến một thỏa thuận thống nhất.

    Về phía Nga, nước này nhiều lần cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, cho rằng việc đó sẽ chỉ khiến xung đột kéo dài mà không thay đổi kết quả, đồng thời đặt các nước NATO vào thế đối đầu trực tiếp với Moscow.

    Đinh Kim(Theo TASS, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-15-12-2023-thu-tuong-hungary-noi-kiev-khong-the-thang-moscow-a603557.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan