+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 1/2: Binh sĩ Nga xâm nhập thành phố Avdiivka qua đường ống ngầm

    (ĐS&PL) - Thông qua đường ống rộng khoảng 1m, các binh sĩ Nga có thể đi lom khom để vào khu vực do Lực lượng Vũ trang Ukraine kiểm soát.

    Tận dụng đường ống ngầm để xâm nhập Avdiivka

    Theo báo Giáo Dục và Thời Đại, trang Reporter cho hay, sở dĩ Nga đạt được nhiều thành công trong cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine tại phía Nam Avdiivka là bởi Lực lượng vũ trang Nga đã sử dụng đường ống ngầm để xuyên thủng hậu phương của phía Kiev.

    Khoảng 150 quân nhân Nga thuộc đội xung kích của Lực lượng cựu chiến binh đã tham gia chiến dịch này. Được biết, đây là những người lính thuộc dạng lão luyện nhất của quân Nga.

    Reporter dẫn nguồn tin cho biết, đường kính của ống chỉ khoảng 1m và các binh sĩ có thể đi lom khom qua tuyến đường ống này để vào khu vực do Lực lượng Vũ trang Ukraine kiểm soát.

    Cũng theo nguồn tin này, sự thành công của cuộc đột phá đã được xác định trước bằng việc điều nghiên kỹ lưỡng và lập kế hoạch hành động chi tiết. Dù vậy, đây vẫn là một chiến dịch nguy hiểm vì nếu thất bại thì một đơn vị của Lực lượng Vũ trang Nga có thể hy sinh ngay trong đường ống.

    cang thang nga ukraine ngay 12 moi de doa voi binh si nga khi xam nhap avdiivka qua duong ong ngam1
    Binh sĩ Ukraine khai hỏa tại Avdiivka hồi tháng 12/2023. Ảnh: Getty

    Rõ ràng hệ thống ống ngầm trước đây được xây dựng nhằm một số mục đích kỹ thuật, mà không phải sử dụng trong xung đột. Thế nhưng, nhờ sự khôn ngoan của chỉ huy, binh sĩ Nga đã có thể xâm nhập vào vị trí trong lòng tuyến phòng thủ của Ukraine và giúp lực lượng bên ngoài tiến nhanh hơn, bao vây thêm một số khu vực.

    Nguồn tin không nêu cụ thể địa điểm diễn ra vụ đột kích nhưng trong vài ngày qua, lực lượng Nga đã tiến rất nhanh ở phía Tây Nam Avdiivka. Chỉ trong thời gian ngắn từ 20-21/1/2024, lực lượng Nga đạt bước tiến rất lớn ở các tuyến đường ngoại ô thành phố.

    Cụ thể, lực lượng Nga triển khai đội hình dọc theo các đường Chernyshevsky, Sportivnaya và trong khu vực khu phức hợp Tsarskaya Okhota, đẩy quân Ukraine phải rút lui về những tòa nhà đầu tiên của khu đô thị nhiều tầng ngoại ô Adiivka, khiến nút thắt phía Tây chuẩn bị khép lại, biến thành phố này trở thành một “nồi hầm” mới ở khu vực Donetsk.

    Mối đe dọa từ máy bay không người lái của Ukraine

    Reporter nhấn mạnh, trong thời gian qua, quân đội Nga đã chú trọng hơn đến việc lợi dụng các công trình ngầm để phục vụ cho nhiệm vụ tác chiến và công tác bảo đảm.

    Hồi tuần trước, tài khoản Telegram của đơn vị vận hành máy bay không người lái (UAV) Khorne, thuộc lực lượng phòng thủ của Ukraine tại Avdiivka chia sẻ, một số binh sĩ Nga đã sử dụng đường ống ngầm để tiếp cận cứ điểm Tsarskaya Okhota ở phía Nam Avdiivka, theo thông tin trên VnExpress.

    Sau khi leo lên khỏi đường ống, các binh sĩ lập tức chạy về phía khu vực tập kết cách đó khoảng 3 dãy phố, dường như để phối hợp với lực lượng Nga ở bên ngoài nhằm tấn công phòng tuyến Ukraine từ hai phía.

    Thế nhưng, họ không nhận ra mình đã bị UAV trinh sát đối phương phát hiện, theo dõi từ khi ra khỏi đường ống. Lực lượng Ukraine sau đó triển khai UAV tự sát để truy kích nhóm binh sĩ Nga xâm nhập.

    Trong video do đơn vị Khorne đăng kèm, một binh sĩ Nga đang tìm cách chạy trốn khỏi sự truy đuổi của UAV Ukraine. Người này lao vào bên trong một ngôi nhà đổ nát, hy vọng có thể cắt đuôi được chiếc UAV cảm tử nhưng thiết bị này dường như đã chui được vào ngôi nhà rồi phát nổ ở bên trong.

    Theo chuyên gia quân sự David Axe của Forbes, việc triển khai bộ binh xâm nhập vào bên trong Avdiikva mà không có hỏa lực hạng nặng như xe tăng, pháo binh yểm trợ sẽ khiến binh sĩ Nga trở thành mục tiêu dễ dàng của UAV cảm tử Ukraine.

    XEM THÊM: Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump có nguy cơ mất hơn nửa cử tri tại 7 bang chiến địa

    Ông Vitaliy Barabash - Thị trưởng Avdiivka do Ukraine bổ nhiệm, mới đây cũng cho rằng Nga không thể thực hiện các cuộc tấn công "nghiêm túc" bằng chiến thuật xâm nhập qua đường ống.

    "Họ sẽ không thể đạt được bước tiến hay thực hiện các cuộc tấn công lớn bằng cách sử dụng cống thoát nước, đó là điều chắc chắn. Họ cùng lắm chỉ có thể đưa vài nhóm trinh sát vào Avdiivka, không hơn", ông Vitaliy Barabash nêu ý kiến.

    Ngày 24/1, Thị trưởng Avdiivka cho hay một nhóm trinh sát Nga đã vào được khu vực phía nam Avdiivka, song lập tức bị đánh bật ra ngoài. Đồng thời, ông nhấn mạnh lực lượng Ukraine vẫn đang kiểm soát được thành phố dù tình hình tương đối khó khăn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-1-2-binh-si-nga-xam-nhap-thanh-pho-avdiivka-qua-duong-ong-ngam-a609445.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan