+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 7/12: Lý do Tổng thống Ukraine bất ngờ hủy họp với Thượng viện Mỹ

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Lý do Tổng thống Ukraine bất ngờ hủy họp với Thượng viện Mỹ

    Theo thông tin từ Pravda, ông Rustem Umierov - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine trong cuộc phỏng vấn mới nhất với Fox News cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã không thể phát biểu tại cuộc họp trực tuyến trước Thượng viện Mỹ theo kế hoạch vì tình hình chiến sự với Nga liên tục thay đổi.

    "Đó là cuộc chiến vì vậy tình hình luôn có thể thay đổi. Tuy nhiên, tôi cho rằng Tổng thống Zelensky rất trân trọng cơ hội được nói chuyện với các thượng nghị sĩ Mỹ và sẽ làm điều này bất cứ khi nào có thể trong lần tới", ông Umierov nói nhưng không nêu rõ tình hình chiến sự đã thay đổi thế nào.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 7 12 2023 ly do tong thong ukraine bat ngo huy hop voi thuong vien my
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Ảnh: Anadolu 

    Theo kế hoạch trước đó, Tổng thống Zelenskyy ngày 5/12 sẽ có một cuộc họp trực tuyến với các thượng nghị sĩ Mỹ, trong đó ông sẽ nói về tình hình ở tiền tuyến và nhu cầu vũ khí của Kiev. Pravda nhận định đây là sự kiện tương đối quan trọng vì Quốc hội Mỹ vẫn chưa ủng hộ việc phân bổ viện trợ bổ sung cho Ukraine, trong khi số tiền được phân bổ trước đó sẽ cạn kiệt trong năm nay.

    Tuy nhiên, trước thềm cuộc họp diễn ra ông Chuck Schumer - lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ bất ngờ thông báo Tổng thống Ukraine không thể tham gia. “Ông Zelensky không thể tham dự cuộc họp của chúng tôi. Có chuyện gì đó đã xảy ra vào phút chót", ông nói với báo giới.

    Trong khi đó, ông Andriy Yermak - Chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cùng ngày cho biết, việc hoãn các gói hỗ trợ quan trọng mà Quốc hộ Mỹ đang tranh luận sẽ khiến cho nguy cơ nước này thua cuộc trong chiến sự với Nga ngày càng lớn hơn.

    "Và tất nhiên, điều đó khả năng rất cao sẽ khiến chúng tôi không tiếp tục giải phóng lãnh thổ (các khu vực do Nga chiếm đóng hoặc sáp nhập) và gây ra rủi ro lớn về việc thua trong cuộc chiến này”, ông Yermak nói.

    Bình luận của ông Yermak được Reuters nhận định là một trong những nhận xét thẳng thắn nhất từ một quan chức cấp cao Ukraine về trục trặc trong vấn đề viện trợ của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) khi cuộc chiến với Nga vẫn tiếp tục kéo dài.

    Ông Biden nói không tiếp tục viện trợ cho Ukraine là sai lầm

    Hãng tin RT đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 5/12 nói rằng việc các nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ chối cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine nhằm gây sức ép để Đảng Dân chủ ủng hộ vấn đề an ninh biên giới Mỹ - Mexico là hành động sai lầm.

    “Dừng hỗ trợ Ukraine thực sự là điều điên rồ. Nó đi ngược lại lợi ích của Mỹ", Tổng thống Biden phát biểu trước các phóng viên trước cuộc bỏ phiếu ở thượng viện.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 7 12 2023 ly do tong thong ukraine bat ngo huy hop voi thuong vien my1
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty Images

    Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson trước đó cho hay, các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa chỉ bật đèn xanh bổ sung viện trợ cho Ukraine nếu an ninh biên giới Mỹ được đảm bảo và Nhà Trắng phải đưa ra một kế hoạch rõ ràng để giải quyết xung đột Nga - Ukraine.

    Mỹ là hiện quốc gia viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái. Tình hình chiến sự tiếp tục kéo dài được cho là đã làm dấy lên lo ngại về tâm lý mệt mỏi ở Mỹ cũng như các quốc gia phương Tây viện trợ cho Ukraine.

    Theo Nhà Trắng, đến nay Bộ Quốc phòng Mỹ đã sử dụng 97% trong ngân sách 62,3 tỷ USD được phê duyệt cho Ukraine. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã sử dụng 100% trong số 4,7 tỷ USD nhận được để chi viện trợ quân sự cho Ukraine.

    Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cùng với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ cũng đã sử dụng 100% trong số 27,2 tỷ USD dành cho hỗ trợ an ninh kinh tế và dân sự, bao gồm các chương trình như rà phá bom mìn nhân đạo.

    Trước đó, Giám đốc Văn phòng Ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young thông báo với các nhà lãnh đạo quốc hội trong một bức thư hôm 4/12 rằng Mỹ sẽ hết tiền hỗ trợ Ukraine trong những tuần tới nếu Quốc hội không hành động.

    “Không có nguồn viện trợ nào là vô tận. Chúng tôi hết tiền và gần như hết thời gian. Việc giúp Ukraine tự vệ và đảm bảo tương lai của mình với tư cách là một quốc gia có chủ quyền, dân chủ, độc lập và thịnh vượng sẽ thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi”, bà Young nhấn mạnh.

    Phương Uyên ( Theo Pravda và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-7-12-2023-ly-do-tong-thong-ukraine-bat-ngo-huy-hop-voi-thuong-vien-my-a602478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan