+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 6/10: Hé lộ vũ khí giúp Kiev đối phó với mùa bùn lầy

    (ĐS&PL) - Mùa bùn lầy nổi tiếng của Ukraine đang đến gần, đặt ra câu hỏi về việc các loại xe bọc thép mới do phương Tây sản xuất, như xe tăng hạng nặng M1A1 Abrams, sẽ hoạt động ra sao trong tình trạng lầy lội tại Kiev.

    Trao đổi với Insider, các chuyên gia và một cựu quân nhân Mỹ cho biết ảnh hưởng của mùa bùn lầy trên chiến trường và nguy cơ các phương tiện bị chìm hoặc sa lầy đôi khi bị thổi phồng quá mức. Bên cạnh đó, đây có thể không phải vấn đề lớn đối với xe tăng Abrams - phương tiện vốn được chế tạo để đối phó với tình huống này.

    “Xe tăng Abrams được thiết kế cho môi trường như vậy. Đa số các phương tiện đều không thể vượt qua bùn lầy nhưng thực tế, Abrams được trang bị tốt nhất để hoạt động trong môi trường đó, tốt hơn nhiều so với bất kỳ phương tiện có bánh xích nào khác ở thời điểm hiện tại”, ông Robert Greenway - chuyên gia quốc phòng và an ninh quốc gia thuộc Viện Hudson (Mỹ) nói.

    Hồi tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận xe tăng M1A1 Abrams đã được gửi đến Kiev, đồng thời lưu ý nước này đã chuẩn bị để tăng viện cho các lữ đoàn của mình.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 6102023 he lo vu khi giup kiev doi pho voi mua bun lay
    Một con đường lầy lội gần thành phố Bakhmut. Ảnh: AFP/ Business insider

    Lực lượng Ukraine đang tiến công chậm nhưng ổn định trước hệ thống phòng thủ của Nga tại khu vực Zaporizhzhia ở phía Nam. Cuộc phản công hiện đã bước sang tháng thứ 4 và có thể phải đối mặt với một số khó khăn khi mùa thu bắt đầu, kéo theo mưa và khiến mặt đất lầy lội.

    Trong mùa thu và mùa xuân trước đó, có nhiều báo cáo về việc xe quân sự và pháo binh của cả Ukraine và Nga bị mắc kẹt trong bùn lầy. Tình trạng này dấy lên một loạt câu hỏi về các hoạt động và hậu cần trên chiến trường của Ukraine sẽ ra sao khi thời tiết thay đổi.

    Ông George Barros - Trưởng nhóm tình báo không gian địa lý, kiêm nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu chiến tranh nói rằng, chiến đấu ở Ukraine có tính chất thời vụ, có nghĩa điều kiện chiến đấu bị ảnh hưởng bởi các hình thái thời tiết nhưng không có nghĩa sẽ ngừng lại.

    Bất chấp việc nhịp độ phản công có thể chậm hơn hoặc có khả năng gặp khó khăn hơn trong việc triển khai xe tăng và pháo binh, Ukraine đã thể hiện ý định tiếp tục chiến đấu dù có chuyện gì xảy ra, từ đó lực lượng của Kiev không mất đi động lực mà họ xây dựng trong những tháng qua.

    Quân đội Ukraine có thể lựa chọn chiến thuật tương tự như phương pháp đã áp dụng để chống lại hệ thống phòng thủ của Nga ở phía Nam trong vài tuần qua, liên quan đến bộ binh, ít phụ thuộc vào xe tăng và phương tiện chiến đấu hơn. Tuy nhiên, điều đó rất khó dự đoán trên một chiến trường luôn thay đổi.

    Theo thông tin trên Insider, hiện vẫn còn quá sớm để nói mùa bùn lầy sẽ ẩm ướt ra sao. Điều này phụ thuộc vào lượng mưa, hơn nữa các vùng khác nhau của Ukraine có kiểu khí hậu khác nhau.

    Dữ liệu khí tượng trong lịch sử cho thất, miền Nam Ukraine, đặc biệt là các khu vực xung quanh Zaporizhzhia, là một trong những vùng khô hạn nhất nước. Do đó, xe tăng M1A1 Abrams thậm chí có thể không gặp phải những bãi bùn quá lầy lội khiến chúng mắc kẹt hoàn toàn.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 6102023 he lo vu khi giup kiev doi pho voi mua bun lay2
    Các tính năng được trang bị giúp xe tăng Abrams không bị mắc kẹt trong bùn lầy. Ảnh minh họa: Insider

    Có trọng lượng 60 tấn, M1A1 Brams là một trong những mẫu xe tăng nặng nhất trong kho vũ khí của Ukraine. Thế nhưng, điều này không có nghĩa M1A1 Abrams sẽ có nguy cơ sa lầy trong bùn nhiều hơn.

    Ông Mark Cancian - cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế, đại tá Thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu chia sẻ với Insider: “Điều trớ trêu là xe tăng không đặc biệt dễ bị dính bùn. Chúng được thiết kế để hoạt động xuyên quốc gia”.

    Theo ông, xe tăng có các rãnh rộng giúp phương tiện truyền trọng lực trên một khu vực rộng hơn, vậy nên áp lực mặt đất hay lực mà trọng lượng của xe tăng Abrams tác động lên một khu vực nhất định là khá thấp.

    Tất nhiên, xe tăng vẫn có thể bị dính bùn, nhất là khi di chuyển trên đường. Tuy nhiên, các tính năng được trang bị giúp Abrams không bị mắc kẹt. Cụ thể, mẫu xe tăng này có động cơ tua-bin khí mạnh mẽ, đôi khi được so sánh với động cơ phản lực.

    Tuy động cơ tua-bin khí tốn nhiều nhiên liệu hơn động cơ diesel, đặc biệt là khi chạy không, nhưng có thể giúp M1A1 Abrams đạt vận tốc khoảng 72,4 km/h. Ngay cả khi bị kẹt lại trong bùn, M1A1 Abrams có thể thoát khỏi dễ dàng nhờ động cơ này.

    Bên cạnh động cơ mạnh mẽ, các bánh xích và hệ thống treo của M1A1 Abrams được thiết kế để phương tiện di chuyển, chiến đấu trên nhiều địa hình khác nhau. Nhờ đó, Abrams dù nặng nhưng có khả năng cơ động và nhanh nhẹn.

    XEM THÊM: Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 6/10: Mỹ giải thích lý do bắn rơi UAV của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

    Một đánh giá quân sự năm 1974 của chương trình XM1 - chương trình cuối cùng cho ra đời M1 Abrams - đã xem xét vai trò tiềm năng của mẫu xe tăng mới của Mỹ trên chiến trường, đồng thời lưu ý “các nhà hoạch định quân sự của cả phương Tây và Liên Xô vẫn coi xe tăng là vũ khí chủ chốt trong chiến đấu trên bộ.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 6102023 he lo vu khi giup kiev doi pho voi mua bun lay1
    Nếu được bảo trì và sử dụng hiệu quả, xe tăng M1A1 Abrams sẽ tăng cường đáng kể cho Ukraine về khả năng chiến đấu tổng thể. Ảnh minh họa: Insider

    Để duy trì động cơ Honeywell AGT1500 của xe tăng Abrams, Ukraine cần sự hỗ trợ nhất quán và chuỗi cung ứng vững chắc có thể cung cấp đủ phụ tùng thay thế. Các quan chức Mỹ đảm bảo lực lượng Ukraine sẽ nhận được nhiều phụ tùng thay thế cho xe tăng và được hỗ trợ suốt quá trình bảo trì. Dù vậy, các chuyên gia nhận định đây vẫn sẽ là một thách thức.

    Ông Douglas R. Bush - Trợ lý bộ trưởng Lục quân Mỹ về mua sắm, hậu cần và công nghệ thừa nhận, việc bảo trì xe tăng Abrams “ở một mức độ khó hoàn toàn khác” so với các xe bọc thép do Mỹ cung cấp như Bradleys. Tuy nhiên, nếu được bảo trì và sử dụng hiệu quả, mẫu xe tăng này sẽ tăng cường đáng kể cho Ukraine về khả năng chiến đấu tổng thể, bất chấp mùa bùn lầy lội ở Ukraine.

    Đinh Kim(Theo Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-6-10-2023-he-lo-vu-khi-giup-kiev-doi-pho-voi-mua-bun-lay-a594153.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan