+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 22/12: Nga tố Ukraine phóng tên lửa tầm xa tấn công cầu Crimea

    (ĐS&PL) - Quan chức vùng Kherson do Nga bổ nhiệm thông báo một tên lửa tầm xa do Ukraine phóng về phía cầu Crimea đã bị chặn trên biến Azov.

    Hãng tin RT dẫn thông tin từ ông Vladimir Saldo - Thống đốc vùng Kherson do Nga bổ nhiệm hôm 21/12 thông báo qua Telegram cho biết, một tên lửa tầm xa ATACMS do lực lượng Ukraine phóng đã bị chặn trên Biển Azov. Mục tiêu mà tên lửa này hướng tới là cây cầu Crimea dài 19 km nối bán đảo cùng tên với đất liền Nga.

    “Các nhân viên của lực lượng phòng không đã làm việc nhanh chóng và chính xác. Một hành động khiêu khích khác của Ukraine đã bị ngăn chặn”, thông báo của ông Saldo nêu rõ. Bộ Quốc phòng Nga cho đến nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về diễn biến này.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 22 12 2023 nga to ukraine phong ten lua tam xa tan cong cau crimea
    Cầu Crimea là mục tiêu quan trọng trong các cuộc tấn công của Ukraine. Ảnh: RT

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2 năm ngoái, Ukraine đã nhiều lần đề nghị chính quyền Mỹ cung cấp ATACMS, cam kết không sử dụng vũ khí này trong lãnh thổ của đối phương. Kiev nhấn mạnh những loại vũ khí mạnh như ATACMS có thể làm thay đổi tình hình xung đột kéo dài.

    Các quan chức Mỹ ban đầu từ chối yêu cầu này vì lo ngại Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga làm leo thang căng thẳng. Ngày 17/10, cả Mỹ và Ukraine xác nhận Kiev đã nhận được tên lửa tầm xa ATACMS phiên bản M39 có khả năng chứa đạn chùm bên trong. Tuy nhiên, phiên bản ATACMS này chỉ có tầm bắn khoảng 160-165km, thay vì tầm bắn tối đa của hệ thống là hơn 300km.

    Không lâu sau khi nhận tên lửa ATACMS từ Mỹ, Ukraine thông báo đã sử dụng vũ khí này lần đầu trong cuộc chiến, gây ra thiệt hại nặng nề cho 2 sân bay quân sự ở khu vực do Nga kiểm soát, phá hủy 9 trực thăng, kho đạn và các hệ thống vũ khí khác.

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 19/10 cho biết, lô tên lửa tiếp theo sẽ bao gồm phiên bản mới hơn và có thể tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách lên tới 300km. Nếu điều này xảy ra, các tên lửa mới sẽ gia tăng đáng kể năng lực tấn công tầm xa của Ukraine nhằm vào mục tiêu quan trọng của Nga ở khu vực tiền tuyến.

    Hiện vẫn chưa rõ ATACMS sẽ giúp xoay chuyển tình thế ra sao nhưng Ukraine cho rằng tên lửa này sẽ buộc Nga phải di chuyển các vũ khí chủ chốt ra xa tiền tuyến. Trong khi đó, Nga tuyên bố việc Mỹ viện trợ cho Ukraine tên lửa ATACMS và xe tăng Abrams là một sai lầm lớn và điều này sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-22-12-2023-nga-to-ukraine-phong-ten-lua-tam-xa-tan-cong-cau-crimea-a604531.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan