(ĐSPL) - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng tuyên bố sẽ từ chức nếu không thể mở rộng được cảng Tiên Sa giai đoạn 2.
Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, sáng 27/3, tại cuộc họp quy hoạch kiến trúc TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Sia - tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng - đề nghị xin không vay vốn ODA từ Nhật Bản cho dự án cảng Tiên Sa giai đoạn 2, thay vào đó doanh nghiệp này sẽ tự huy động vốn.
“Nếu không huy động được vốn, không thực hiện được việc mở rộng dự án cảng Tiên Sa giai đoạn 2, tôi sẽ xin từ chức” - ông Sia khẳng định như vậy khi trả lời các ý kiến lo ngại của lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng như các cơ quan ban ngành tham gia cuộc họp.
Theo Công ty CP Cảng Đà Nẵng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng container qua cảng Tiên Sa hiện nay là 25\%/năm. |
Trước đó, sau nhiều lần làm việc, UBND TP Đà Nẵng đã kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch - đầu tư đưa dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 được vay vốn ODA của Nhật Bản. Theo đó, phía Nhật đã đồng ý tài trợ vốn cho dự án này với số tiền khoảng 1.000 tỉ đồng.
Tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của TP nên TP quyết tâm làm cho bằng được.
Do vậy, trước đây TP đã kêu gọi Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ nguồn vốn. Nhưng bây giờ phía cảng Đà Nẵng muốn tự huy động vốn để thực hiện dự án vì cho rằng làm như thế sẽ hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, sau khi đã có khảo sát và Nhật đồng ý tài trợ để chuẩn bị khởi công dự án vào năm 2016, phía cảng Đà Nẵng đề nghị “xin không vay nữa” mà huy động nguồn tự có để đầu tư.
“Phương thức xây dựng tính toán như thế nào là việc của cảng, nhưng khi anh từ chối vốn ODA là anh phải cam kết huy động được vốn để đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ. Với tốc độ tăng 10-20\%/năm như hiện nay, chỉ 5-6 năm nữa lượng hàng qua cảng Tiên Sa sẽ lên tới 10 triệu tấn/năm, nếu không thực hiện kịp giai đoạn 2 thì sẽ gây ách tắc, quá tải”.
Ông Thơ cũng cho biết cảng Đà Nẵng đề nghị và được Bộ Giao thông vận tải ủng hộ theo cách để cảng tự huy động vốn. Nhưng việc từ chối nguồn vốn ODA của Nhật cho dự án này đã gây ảnh hưởng đến quan hệ giữa Đà Nẵng với JICA.
“Vì vậy, anh Sia phải có cam kết chứ không phải nói rồi không làm, bảo huy động vốn không được, không ai cho vay. Nếu không làm được cảng này mà để bế tắc, anh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Chứ không phải anh tính toán thiệt hơn, cuối cùng chẳng ai cho vay được 1.000 tỉ để làm, rồi bỏ bê là không được.
Tôi lưu ý cảng Đà Nẵng phải có trách nhiệm với TP trong việc này để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP, chứ nếu cảng này không phát triển thì TP cũng... chết luôn” - ông Thơ nói.
Ông HUỲNH ĐỨC THƠ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Anh Sia phải có cam kết nếu không làm được cảng này mà để xảy ra bế tắc là anh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm” (ảnh trái). Ông NGUYỄN HỮU SIA, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng: “Báo cáo anh Thơ là tôi cũng dũng cảm để nói rằng cá nhân tôi theo đuổi dự án mà do thiếu vốn không làm được thì tôi xin từ chức” (ảnh phải). |
Theo báo Pháp Luật TP.HCM, trước yêu cầu của lãnh đạo TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Sia đứng dậy nói chắc rụi: “Báo cáo anh Thơ là tôi cũng dũng cảm để nói rằng cá nhân tôi theo đuổi dự án mà do thiếu vốn không làm được thì tôi xin từ chức”.
Sau lời khẳng định như đinh đóng cột của ông Sia. Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay sẽ không đợi đến khi ông Sia xin từ chức mà ông sẽ ép ông Sia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và phải từ chức nếu dự án triển khai không xong. “Anh phải nói cho chắc. Không làm được là tôi ép anh phải chịu trách nhiệm, từ chức luôn chứ không đợi đến lúc anh xin được từ chức đâu” - ông Thơ nói.
Trao đổi về tuyên bố của mình, ông Nguyễn Hữu Sia cho biết: “Tôi đã nói là quyết tâm chúng tôi sẽ làm. Chúng tôi dự định khởi công vào tháng 12/2015. Còn nếu tôi không hoàn thành dự án ni trong năm 2016-2018 thì tôi sẽ nghỉ. Cảng Đà Nẵng bây giờ đã cổ phần thì việc thực hiện mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự, cái này quan điểm của tôi rất rõ ràng”.
Ông Nguyễn Hữu Sia cũng khẳng định sau khi từ chối vốn vay ODA của JICA thì Cảng Đà Nẵng có đủ nguồn lực để xây dựng giai đoạn 2. “Nếu không đủ nguồn vốn, vậy thì chúng tôi cổ phần để làm chi. Tôi cổ phần trên thị trường là để lấy vốn trên thị trường vào. Chắc chắn sẽ làm được và quyết tâm làm bằng mọi giá. Tuy nhiên, vẫn còn một phần quan trọng là còn có HĐQT nữa. Tôi là tổng giám đốc nhưng người dìu dắt còn HĐQT, còn anh Thu nữa (ông Nguyễn Thu, Chủ tịch HĐQT). Nhưng với bản thân tôi, nếu làm không được là tôi xin nghỉ” - ông Sia tái khẳng định.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thu - chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Cảng Đà Nẵng - nói: “Sở dĩ cảng từ chối nguồn vốn ODA là sợ chênh lệch tỉ giá hằng năm quá lớn mà sau này cảng phải trả. Bây giờ nếu họ cho vay vốn ODA, toàn bộ thiết bị, tư vấn... đều là của Nhật Bản đưa sang hết”.
Theo ông Thu, dự án giai đoạn 2 trước mắt có vốn đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng. “Bây giờ vốn không phải là vấn đề lớn, mà quan trọng hơn là cảng có thị trường hay không. Hiện nay tốc độ tăng trưởng bình quân hàng container qua cảng là 25\%/năm. Hàng hóa container từ Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định và các tỉnh Tây nguyên bây giờ đều đổ về cảng Đà Nẵng hết.
Chúng tôi huy động vốn rất dễ, rất đơn giản. Để thực hiện dự án vốn tự có của cảng là 40-50\%, ngoài ra mình sử dụng vốn vay hoặc kêu gọi đầu tư là có người nhảy vào liền, có nhiều cách làm lắm. Thật sự bây giờ tôi không lo vốn, tôi sẽ làm nhanh dự án này. Nếu vay vốn ODA thì năm 2016 mới làm được, còn nguồn vốn tự có thì cuối năm 2015 chúng tôi sẽ triển khai khởi công dự án và làm nhanh” - ông Thu nói.
Tuệ lâm(Tổng hợp)