+Aa-
    Zalo

    Canada bất ngờ rút khỏi TPP, đàm phán hoãn vô thời hạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc họp giữa lãnh đạo 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bất ngờ bị hoãn vào giờ chót sau khi Thủ tướng Canada gặp người đồng cấp Nhật Bản

    Cuộc họp giữa lãnh đạo 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bất ngờ bị hoãn vào giờ chót sau khi Thủ tướng Canada gặp người đồng cấp Nhật Bản bên lề APEC 2017.

    Thông tin này được Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đưa ra tại cuộc họp báo chiều 10/11 tại Đà Nẵng. Diễn biến này là một bất ngờ lớn vì vào sau cuộc họp kéo dài vào tối khuya 9/11, nhiều bộ trưởng TPP cho biết Canada cùng các nước khác đã đồng ý về mặt nguyên tắc đối với thỏa thuận TPP-11 (tên gọi của thỏa thuận thương mại giữa 11 thành viên còn lại của TPP sau khi Mỹ chính thức rút ra hồi đầu năm 2017).

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau đến Đà Nẵng ngày 10/11. Ảnh: Reuters

    Cụ thể, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã không tham dự Cuộc họp cấp cao TPP diễn ra vào 13h45 ngày 10/11, sau khi có cuộc gặp riêng với người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe về một vấn đề còn vướng mắc. Thủ tướng Abe sau đó trở lại phòng họp, nơi các nước còn lại đang ngồi chờ, và thông báo ông Trudeau sẽ không tham gia cuộc họp. Điều này đồng nghĩa với việc cuộc họp dự kiến giữa lãnh đạo 11 thành viên TPP còn lại đã không thể diễn ra.

    Theo giới quan sát, nếu không thể đạt được sự đồng thuận về TPP-11 bên lề APEC thì tương lai của thỏa thuận sẽ lâm vào bất định và bị kéo lùi ít nhất vài năm.

    Hiện chưa rõ lý do Canada đưa ra quyết định đột ngột tuy nhiên các quan chức nước này, bao gồm Thủ tướng Trudeau trong những ngày qua đã tỏ thái độ rằng họ cần có thêm thời gian trước khi "chốt" thỏa thuận.

    Hoàng Giang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canada-bat-ngo-rut-khoi-tpp-dam-phan-hoan-vo-thoi-han-a208920.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Australia và New Zealand cam kết sẽ 'cứu' TPP

    Australia và New Zealand cam kết sẽ 'cứu' TPP

    (ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ Thương mại Australia cho biết, nước này hi vọng sẽ cứu vãn được Hiệp định TPP bằng việc thúc đẩy Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác tham gia.