+Aa-
    Zalo

    Cẩn trọng với 5 loại bát đũa tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

    (ĐS&PL) - Bát đũa là vật dụng quen thuộc trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, một số loại có thể chứa các chất độc hại, tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư và các bệnh nguy hiểm khác.

    Bát sứ giả

    Chất liệu chính của bát sứ giả là nhựa melamine, có thể giải phóng ra melamine khi tiếp xúc với nhiệt độ cao (trên 70 độ C). Melamine tích tụ lâu ngày trong cơ thể có thể gây sỏi thận, suy thận, thậm chí ung thư.

    Một số loại bát sứ giả kém chất lượng có thể chứa formaldehyde, một chất được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm chất gây ung thư. Formaldehyde có thể thôi nhiễm vào thức ăn, đặc biệt là khi đựng đồ ăn nóng hoặc dầu mỡ. 

    Bát, đũa Inox kém chất lượng

    Bát inox kém chất lượng thường được làm từ loại inox 201 hoặc 202, chứa nhiều tạp chất và kim loại nặng như mangan, chì, cadmium. Các chất này có thể thôi nhiễm vào thức ăn, đặc biệt khi tiếp xúc với đồ ăn nóng, chua hoặc mặn. Tích tụ lâu ngày trong cơ thể, chúng có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, bao gồm ung thư. 

    Nhiều loại bát đũa trên thị trường tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư cần tránh xa

    Nhiều loại bát đũa trên thị trường tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư cần tránh xa

    Bát sứ tráng men màu

    Men màu thường chứa các kim loại nặng như chì, cadmium, cobalt, mangan. Các chất này có thể thôi nhiễm vào thức ăn, đặc biệt khi đựng đồ ăn nóng, chua hoặc mặn. Lâu dần, chúng tích tụ trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, bao gồm ung thư, tổn thương hệ thần kinh, thận, gan... 

    Một số cơ sở sản xuất có thể sử dụng các loại men không rõ nguồn gốc, chứa các chất độc hại vượt mức cho phép. Men kém chất lượng dễ bị bong tróc, trầy xước, tạo điều kiện cho các chất độc hại thôi nhiễm vào thức ăn. 

    Đũa nhựa

    Đũa nhựa thường được làm từ melamine, một loại nhựa chịu nhiệt kém. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao (như khi gắp thức ăn nóng, chiên xào), melamine có thể phân hủy và giải phóng formaldehyde, một chất gây ung thư đã được chứng minh. Ngoài việc giải phóng từ melamine, formaldehyde còn có thể có sẵn trong nhựa nếu nhà sản xuất sử dụng nhựa tái chế hoặc không đảm bảo chất lượng. Formaldehyde không chỉ gây ung thư mà còn gây kích ứng da, mắt và đường hô hấp. 

    Đũa tre, gỗ mốc

    Đũa tre, gỗ mốc có thể chứa độc tố aflatoxin, một chất gây ung thư gan được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm 1 - nhóm các chất gây ung thư cho người. Đũa tre, gỗ thường xuyên tiếp xúc với môi trường ẩm ướt, đặc biệt là khi không được vệ sinh và bảo quản đúng cách. Đây là điều kiện lý tưởng cho nấm mốc phát triển.

    Một số loại nấm mốc thuộc chi Aspergillus có thể sản sinh ra aflatoxin. Aflatoxin là một chất độc cực mạnh, không bị phân hủy ở nhiệt độ nấu ăn thông thường. Nó có thể gây tổn thương gan, xơ gan và ung thư gan

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/can-trong-voi-5-loai-bat-ua-tiem-an-nguy-co-gay-ung-thu-a444333.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan