+Aa-
    Zalo

    Cẩn thận khi mang “lộc” chùa về nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Mạnh Cường, không nên tùy tiện đặt “lộc” lên bàn thờ tổ tiên.

    (ĐSPL) – Lâu nay mọi người đi chùa thường xin lộc mang về nhà với ý nghĩ: lộc ở chùa sẽ giúp gia đình có nhiều may mắn. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Mạnh Cường, không nên tùy tiện đặt “lộc” lên bàn thờ tổ tiên.

    Tốt nhất mọi người không nên mang các thứ đồ lễ về cắm ở nhà mình, những thứ coi là “lộc”. Vì ở những nơi đó có thể có vong rồi đủ thứ bám vào... Nếu đến các di tích mua những cành vàng lá ngọc dâng lên, công đức sẽ được bề trên chứng giám thì nên hóa đi, không nên mang về nhà, ông Nguyễn Mạnh Cường, nhà nghiên cứu Phật học (Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Tiềm năng con người) chia sẻ trên Giadinh.net.

    Suy xét kỹ khi đặt đồ lễ lên bàn thờ

    Không nên tùy tiện đặt đồ lễ chùa lên bàn thờ. Ảnh minh họa.

    Trước khi đặt bất cứ thứ gì lên bàn thờ, mọi người cần suy xét kỹ. Trước đây mọi người thường đi hái lộc vào đêm giao thừa hay đầu xuân là các chồi non nhưng giờ người ta lại thay thế bằng hình thức mua những cành vàng lá ngọc, hoa... để cầu sự phú quý. Đó có thể là lấy may đầu xuân chứ không phải vật để thờ cúng. Theo Đại đức Thích Thanh Hải – Trụ trì chùa Nghi Khê (Hải Dương), bày cành vàng lá ngọc lên bàn thờ cúng là theo triết lý dân gian, còn theo nhà Phật thì không có điều này. Mọi người có thể bày lên bàn thờ nhưng rới Rằm tháng Giêng thì phải hóa luôn.

    Với hoa giả cũng chỉ là phần trang trí chứ không thể xếp vào nghi lễ thờ cúng. Việc cắm cành vàng, lá ngọc nhằm mang phú quý vè nhà thuộc về âm tà, mê tín; trong khi chính tín là đồ thờ trên bàn thờ phải là đồ thật, thanh tịnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-than-khi-mang-loc-chua-ve-nha-a83121.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đầu năm rủ nhau đi hái lộc rừng

    Đầu năm rủ nhau đi hái lộc rừng

    Sau Tết, đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện Trà Bồng và Tây Trà (Quảng Ngãi) lại rủ nhau lên rừng chặt đót. Từ lâu cây đót được ví như lộc rừng mà đại ngàn đã hào phón

    Hái lộc đầu năm thế nào cho đúng?

    Hái lộc đầu năm thế nào cho đúng?

    (ĐSPL) – Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Mạnh Cường, trong dân gian có truyền thuyết là những người chết không thể siêu thoát thường vất vưởng, tá túc vào cây cối.