+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh biệt thự cổ rộng 800m2, chạm khắc tinh tế của đại gia từng giàu nức tiếng khu phố cổ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Căn biệt thự cổ rộng 800m2 gần trăm năm tuổi với kiến trúc Pháp độc đáo của gia đình cụ Mô có nét rêu phong và kiến trúc cổ kính.

    Nét rêu phong và kiến trúc Pháp độc đáo, cổ kính khiến cho căn biệt thự cổ rộng 800m2 gần trăm năm tuổi của gia đình cụ Mô trở thành nơi thu hút đông khách du lịch tới thăm quan đồng thời là bối cảnh trong nhiều bộ phim nổi tiếng của Việt Nam.

    Căn biệt thự Pháp cổ nằm ở phố Hàng Bè (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được xây dựng năm 1925 bởi cụ Trương Trọng Vọng, một doanh nhân thầu khoán (chủ thầu xây dựng) giàu nức tiếng đầu thế kỷ 20. 

    Hiện, biệt thự nói trên thuộc sở hữu của bà Trương Thị Mô (con gái cụ Vọng)- vị "tiểu thư cành vàng lá ngọc" nhà đại gia thầu khoáng giàu nhất nhì Hà thành những năm đầu thế kỷ 20.

    Nằm ẩn mình trong con hẻm nhỏ trên phố hàng Bè, căn biệt thự có tổng diện tích 800m2, được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp cổ, do một kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp thiết kế, đi kèm là đội nhân công xây dựng lên tới gần 100 người từ các tỉnh thành gần Hà Nội. Quá trình xây miệt mài trong 1 năm, theo kiến trúc Pháp kết hợp với họa tiết trang trí của người Việt. 

    Với lối kiến trúc Pháp cổ đặc trưng, ngôi nhà có kết cấu chạy dài theo hình chữ nhật. Các phòng thông nhau ở giữa là giếng trời lấy ánh sáng cho cả căn nhà. Đặc biệt, biệt thự được xây theo hình chữ khẩu, nên khép kín, có thể ngăn trộm cắp đột nhập vào nhà.

    Hầu hết nội thất trong căn biệt thự gồm giường ngủ; bàn uống nước; bàn trang điểm; tủ quần áo… đều được nhập khẩu từ châu Âu và Hồng Kông. Ngoài ra, khi xây dựng, chủ nhân căn biệt thực đã phải mất nhiều công sức gom các loại gỗ quý, trong đó chủ yếu là gỗ lim cổ thụ.

    Không chỉ vậy, những đồ trang trí trong nhà cũng đều là hàng hiếm và đắt đỏ, tinh tế đến từng chi tiết, vừa mang nét cổ kính, vừa có nét hiện đại. 

    Tuy đã trải qua thời gian gần 100 năm nhưng toàn bộ nội thất của căn biệt thự vẫn còn nguyên vẹn hình dáng và chức năng sử dụng.

    Điểm nhấn của căn nhà chính là 4 cột đá nguyên khối được chạm khắc tinh xảo với họa tiết “Đào – Cúc – Trúc – Mai” mang ý nghĩa về sự thịnh vượng, may mắn, giàu sang cho gia đình.

    Không chỉ nằm vị trí đất vàng đắc địa ở Hà Nội, căn biệt thự Hàng Bè còn được đánh giá cao về giá trị thẩm mỹ, lịch sử. 

    Nhiều năm qua, nơi đây thu hút đông khách du lịch tới thăm quan đồng thời trở thành bối cảnh trong nhiều bộ phim nổi tiếng của Việt Nam. Hiện tại, căn biệt thự vẫn được cho thuê làm địa điểm chụp ảnh cưới, hay cho thuê địa điểm làm phim.

    Trong đó, bộ phim đầu tiên được quay tại đây là “Mùa đông Hà Nội năm 46” của đạo diễn Đặng Nhật Minh, sản xuất vào năm 1997. Về sau, hàng loạt bộ phim điện ảnh khác như: Hương ngọc lan, Hoa xương rồng, Khép mắt chờ ngày mai, Hai người mẹ,... cũng lấy bối cảnh ở đây.

    Bạch Hiền (t/h)

    Ảnh: Dân Việt, Lao động thủ đô, Tổ quốc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-biet-thu-co-rong-800m2-cham-khac-tinh-te-cua-dai-gia-tung-giau-nuc-tieng-khu-pho-co-a338693.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan