+Aa-
    Zalo

    Cảm giác khi chết như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trải nghiệm về sự gần kề với cái chết có lẽ phong phú hơn so với những gì mà bạn nghĩ.

    (ĐSPL) - Người ta thường nói, nhìn thấy ánh sáng phía cuối đường hầm là một trong những cảm nhận phổ biến khi cận kề với cái chết. Tuy nhiên, cũng có những trải nghiệm hoàn toàn khác lúc đó.

    Nhìn thấy ánh sáng phía cuối đường hầm là một trong những cảm nhận phổ biến khi cận kề với cái chết? Ảnh minh họa.

    Năm 2011, ông A, một nhân viên công tác xã hội Anh, 57 tuổi, được đưa vào viện Southampton sau khi bị ngã quỵ ở nơi làm việc. Khi nhân viên y tế đang nỗ lực sơ cứu cho ông thì phát hiện ra tim ông đã ngừng đập. Thiếu oxy, não ông đã ngưng hoạt động và ông A chết đi sau đó.

    Tuy nhiên, khi ông A sống lại, ông nhớ tất cả những gì diễn ra. Nhân viên y tế đã sử dụng máy gây sốc với hy vọng trái tim của bệnh nhân sẽ đập trở lại. Người đàn ông may mắn này đã kể lại rằng, ông nghe thấy tiếng của bác sĩ: “gây sốc cho bệnh nhân”. Lúc đó, ông cũng nhìn thấy một người phụ nữ đang lơ lửng ở trần phòng bệnh và vẫy tay gọi ông. Ông đi theo người phụ nữ đó và bỏ lại thân xác mình ở phía sau.

    Ông A kể lại: “Tôi cảm thấy cô ấy biết tôi và tôi có thể tin tưởng cô ấy. Tôi biết cô ấy ở đó là có lí do, nhưng tôi không biết điều đó là gì. Tôi nhớ rằng khi tôi đi theo cô ấy, tôi đã nhìn xuống và thấy các bác sĩ, y tá đang cố cứu một người đàn ông".

    Trải nghiệm về sự gần kề với cái chết có lẽ phong phú hơn so với những gì mà chúng ta giả định. Ảnh: BBC.

    Những gì ông A diễn tả về hành động của mọi người trong phòng, sau khi ông đã bất tỉnh, cũng chính xác. Ông được cho là đã kể lại những gì xảy ra ba phút sau khi ông ta bất tỉnh, dù theo những gì chúng ta biết về sinh học, điều này là không thể.

    Câu chuyện của người đàn ông may mắn này đã được đăng trên Tạp chí Resuscitation như một trong số những bài viết về trải nghiệm cận kề với cái chết.

    Cho đến nay, các nhà nghiên cứu cho rằng, khi tim ngừng đập, máu không còn lên não thì con người sẽ mất đi nhận thức, và tức là con người đã chết. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây lại chỉ ra rằng, điều này có thể bị đảo ngược.

    Trong nhiều năm qua, những người tỉnh lại sau khi được kết luận đã chết thường xuyên kể lại về những gì họ thấy. Nhưng các bác sĩ lại bác bỏ điều này và cho rằng đó là ảo giác. Các nhà nghiên cứu không muốn đi sâu vào nghiên cứu những trải nghiệm cận tử, chủ yếu là bởi vì nó được xem như vượt quá tầm với khoa học.

    Các nhà nghiên cứu cho rằng khi tim ngừng đập, não không được cung cấp máu thì con người sẽ mất đi nhận thức. Ảnh: BBC.

    Tuy nhiên, bác sĩ Sam Parnia, giám đốc Khoa Hồi tỉnh tại Đại học Dược Stony Brook, New York, Mỹ, cùng với các đồng nghiệp từ 17 viện khác nhau của Mỹ và Anh, muốn xóa bỏ những giả định lâu nay về cảm giác lúc cận kề cái chết. Chính vì vậy, trong suốt 4 năm qua, họ đã tiến hành phân tích hơn 2000 ca - khi khoảnh khắc trái tim bệnh nhân ngừng đập và được kết luận đã chết.

    Trong số 2000 ca, có 16\% các bệnh nhân được bác sĩ cứu về từ cõi chết. Parnia cùng các đồng nghiệp của ông đã đến phỏng vấn 101 người trong số các bệnh nhân được cứu sống.

    Ông Parnia cho biết: “Mục đích là cố gắng để tìm hiểu, những trải nghiệm về cái chết cận kề. Sau đó, nếu họ nói rằng đã nghe hoặc nhìn thấy điều gì đó khi chết, chúng tôi sẽ tìm cách xác minh liệu họ có thực sự còn nhận thức được gì vào lúc đó hay không".

    Bảy “mùi vị” của cái chết

    Ông A không phải là người duy nhất có kí ức về cái chết. Gần 50\% số người tham gia nghiên cứu có thể nhớ lại điều gì đó, tuy nhiên không hoàn toàn giống với ông A. Hầu hết trải nghiệm cuả các bệnh nhân dường như không gắn kết với những gì xảy với họ trên thực tế.

    Bảy điều thường được thấy :

    - Thẩy cảnh sợ hãi

    - Nhìn thấy động vật hoặc cây cỏ

    - Thấy ánh sáng

    - Cảnh bạo lực 

    - Thấy cảnh quen thuộc nhưng không rõ ở đâu

    - Thấy gia đình, những người thân yêu

    - Sự việc diễn ra sau khi trái tim ngừng đập

    Những trải nghiệm có nhiều cung bậc, từ đáng sợ đến hạnh phúc. Có những người cho biết cảm giác sợ hãi hoặc bị hành hạ.

    Một bệnh nhân khi nhớ lại đã kể rằng: “Tôi đã trải qua một nghi lễ, ở đó tôi bị thiêu đốt. Có bốn người đàn ông cùng với tôi, họ nói nằm xuống nào bạn sẽ chết… Tôi thấy một người đàn ông nằm trong chiếc quan tài được chôn thẳng đứng.”

    Một người khác nhớ lại rằng, họ bị dìm trong nước sâu và có một người thông báo rằng họ sẽ chết và đó là những gì mà bệnh nhân đó có thể nhớ.

    Tuy nhiên, một số khác lại có những trải nghiệm ngược lại. Có 22\% người tham gia cho biết, họ trải qua cảm giác thanh thản, dễ chịu.

    Một số người kể rằng họ thấy: “một rừng cây không có hoa không có thú dữ như sư tử hay hổ.” Trong khi những người khác lại được tắm mình trong ánh sáng rực rỡ hoặc được đoàn tụ với gia đình. Có một số bệnh nhân lại nói về hiện tượng quen thuộc nhưng không rõ ở đâu: "Tôi cảm thấy như tôi đã biết tất cả những gì mọi người sẽ làm từ trước khi họ định làm".

    Báo cáo cũng cho thấy rằng, sự nâng cao hoạt động của các giác quan, nhận thức sai lệch về thời gia trôi qua và cảm giác ngừng kết nối với cơ thể là những cảm giác chung của những bệnh nhân sống lại.

    Parnia cho biết, các trải nghiệm của các bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn vào niềm tin trước đó của họ. Một người Ấn Độ trở về từ cõi chết nói rằng nhìn thấy Krisha, trong khi một người Mỹ lại nói rằng họ nhìn thấy Thiên Chúa.

    Parnia nói: “Nếu người cha nói với con của mình rằng, khi con chết con có thể nhìn thấy Chúa Giê-su, người giàu tình thương yêu và lòng trắc ẩn. Tất nhiên, họ sẽ thấy như thế và khi sống lại họ sẽ nói rằng cha họ nói đúng, chắc chắn đã nhìn thấy Chúa Giê-su".

    Liệu bất kì ai trong số chúng ta từng trông thấy Chúa? Chúng ta không biết gì về Đức Chúa Trời, tất cả những gì ta biết đó là hình ảnh một người đàn ông có bộ râu trắng.

    Trường hợp phổ biến

    Cho đến nay, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng không thể đoán trước những gì mà các bệnh nhân có thể thấy khi cận kề cái chết. Nhóm nghiên cứu cũng giải thích vì sao một số người lại có những trải nghiệm đáng sợ trong khi đó số khác lại cảm thấy nhẹ nhàng. Parnia cũng chỉ ra rằng, con số những người có trải nghiệm cận tử nhiều hơn so với con số mà nghiên cứu phản ánh.

    Đối với nhiều người, kí ức có được gần như mất hết, nhưng ngay cả khi họ không nhớ gì về cái chết thì nó vẫn ảnh hưởng đến họ ở mức độ tiềm thức. Parnia cho rằng, điều này giúp lý giải vì sao phản ứng của các bệnh nhân khi sống lại lần nữa lại khác nhau, một số không còn sợ chết, số khác trở nên vị tha hơn…

    Parnia cùng các đồng nghiệp của ông lên kế hoạch cho những nghiên cứu tiếp theo để cố gắng tìm câu trả lời cho vấn đề này. Họ cũng hy vọng, công việc của họ sẽ giúp mọi người có nhìn nhận khác hơn về cái chết. Nó không đơn giản là lập trường tôn giáo hay là sự hoài nghi. Thay vào đó họ nghĩ rằng, cái chết phải được coi là khoa học như bất kì các ngành khoa học nào khác.

    * Thông tin lược dịch từ BBC Future

    Xem thêm Video Chú mèo có khả năng tiên đoán cái chết:

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-giac-khi-chet-nhu-the-nao-a87138.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan