+Aa-
    Zalo

    Cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”, nam thanh niên bị mất gần 300 triệu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thời gian qua, xuất hiện các đối tượng giả danh cơ quan công an gọi điện cho người dân hướng dẫn cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo” rồi chiếm đoạt tài sản.

    Phần mềm Dịch vụ công giả mạo. (Ảnh: Công an TP.Hà Nội)

    Phần mềm Dịch vụ công giả mạo. (Ảnh: Công an TP.Hà Nội)

    Theo Công an TP.Hà Nội, thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ Công an gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân bị lỗi hoặc phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để làm việc. Các đối tượng sẽ thúc ép với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ để yêu cầu người dân tải phần mềm Dịch vụ công “giả mạo” theo đường dẫn của đối tượng cung cấp. Khi cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

    Mới đây, Công an quận Tây Hồ đang điều tra, xác minh 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên. Theo đó, vào ngày 16/6, Công an phường Bưởi, quận Tây Hồ nhận được tin trình báo của anh H (SN 1993; trú tại: Đông Anh, Hà Nội) về việc nhận được cuộc gọi của đối tượng tự xưng là cán bộ Công an huyện Đông Anh yêu cầu tải app Dịch vụ công để làm định danh mức 2. Sau đó, đối tượng gửi cho anh đường link cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”. Khi cài đặt xong, anh H bị chiếm quyền sử dụng điện thoại và bị chiếm đoạt gần 300 triệu đồng.

    Để phòng tránh lừa đảo, Công an TP. Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại.

    Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại. 

    Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an gần nhất để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cai-at-phan-mem-dich-vu-cong-gia-mao-nam-thanh-nien-bi-mat-gan-300-trieu-a436513.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan