+Aa-
    Zalo

    Các nhà phân tích ước tính Nga mất một nửa số xe tăng chiến đấu chủ chốt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), quân đội Nga đã mất khoảng 50% hạm đội xe tăng chủ chốt kể xung đột Ukraine.

    Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) ước tính 9 tháng sau khi xung đột nổ ra tại Ukraine, Nga đã mất khoảng 40% hạm đội xe tăng. Con số này đã tăng lên 50% đối với các xe tăng chiến đấu chủ chốt, buộc Nga phải sử dụng tới kho vũ khí từ thời Chiến tranh lạnh trước đây. 

    Trong khi đó, số lượng xe tăng của Ukraine được cho là đã tăng lên nhờ bắt giữ được xe tăng của lực lượng Nga và nhờ vào viện trợ từ các nước phương Tây. 

    Ông John Chipman, người đứng đầu viện nghiên cứu, nhận định cuộc xung đột là một "thất bại về chiến lược và chính trị của Nga", làm nổi bật sự thiếu sót trong khả năng lãnh đạo và trang thiết bị bất chấp nố lực hiện đại hóa của Moscow.

    Ông Chipman chia sẻ: "Hoạt động của Nga trong một năm qua đã đặt ra câu hỏi không chỉ đối với sự hoàn thiện của quân đội và khả năng lãnh đạo mà còn với sự gắn kết giữa các mệnh lệnh từ chỉ huy".

    xe tang nga
    Xe tăng Nga bị phá hủy ở gần Kiev trong giai đoạn đầu xung đột. Ảnh: Reuters 

    Ước tính của IISS chủ yếu dựa vào các hình ảnh thu thập được từ máy bay không người lái, vệ tinh và hình ảnh trên chiến trường từ khi xung đột bắt đầu vào tháng 2/2022 tới cuối tháng 11 cùng năm. 

    Cụ thể, IISS dự đoán số lượng xe tăng của Nga đã giảm từ 2.927 chiếc xuống còn 1.800 chiếc. Trong đó, đã có những tổn thất đặc biệt nặng nề đối với xe tăng T-72B3, một bản nâng cấp được chuyển giao cho quân đội vào năm 2013.

    Ông Chipman cho biết, những tổn thất nặng nề trên chiến trường có nghĩa là Nga đã mất "khoảng 50% hạm đội" xe tăng và các phiên bản xe tăng liên quan. Với việc ngành công nghiệp sản xuất quốc phòng chậm lại, "Moscow đang phải dựa vào các loại vũ khí đời cũ".

    IISS nhận định Nga đang chịu tổn thất nặng nề về xe tăng từ đầu cuộc chiến, đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi Moscow nhắm mục tiêu vào Kiev. Trong đó, một số lượng lớn xe tăng và xe bọc thép đã bị phá hủy trên các con đường phía Bắc thủ đô. Nhiều chiếc xe tăng khác đã bị máy kéo đưa đi khi Nga chuyển hướng trọng tâm tấn công.

    Có rất ít dấu hiệu cho thấy Nga có sự cải thiện trong chiến thuật xe tăng. Trong đó, IISS ước tính hàng chục xe tăng đã bị tiêu diệt trong các cuộc giao tranh kể từ cuối tháng 1 vừa qua khi Nga nố lực giành quyền kiểm soát thị trấn Vuhledar tại Donbas. Bằng cách sử dụng máy bay không người lái do thám, pháo binh Ukraine đã có thể hạ gục xe tăng Nga.

    Tuy nhiên, bất chấp những tổn thất đáng kể trên, Nga vẫn giữ một số lượng lớn xe tăng cũ trong kho vũ khí dài hạn, lên tới khoảng 5.000 chiếc. Điều đó có nghĩa là Moscow vẫn có thể tiếp tục theo đuổi chiến lược của mình trong thời gian tới. 

    Trong khi đó, số lượng xe tăng trong hàng ngũ của Ukraine đã tăng từ 858 chiếc lên 953 chiếc nhờ việc thu giữ khoảng 500 xe tăng từ lực lượng Nga. Nhà phân tích IISS Henry Boyd chỉ ra Ukraine đã đưa một phần số xe tăng thu giữ được vào biên chế của mình. Kiev cũng nhận được số lượng xe tăng viện trợ đáng kể từ Ba Lan, Czech và các nước khác. Dù vậy, hạm đội xe tăng của họ hiện chỉ bằng một nửa của Nga.

    Minh Hạnh(Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-phan-tich-uoc-tinh-nga-mat-mot-nua-so-xe-tang-chien-dau-chu-chot-a566085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan