Nhóm biển báo nguy hiểm có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền mầu vàng, trên có hình vẽ mầu đen mô tả sự việc báo hiệu nhằm báo trước cho người tham gia giao thông biết trước tính chất của sự nguy hiểm trên đường để có biện pháp phòng ngừa, xử trí kịp thời, phòng tránh tai nạn giao thông.
Hiệu lực của các biển báo nguy hiểm có giá trị trên tất cả các làn đường của một chiều xe chạy
Nhóm biển báo nguy hiểm gồm 46 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 201 đến biển số 246:
Biển báo 201a: Chỗ ngoặt vòng bên trái
Báo trước sắp tới chỗ ngoặt vòng bên trái.
Biển báo 201b: Chỗ ngoặt vòng bên phải
Báo trước sắp tới chỗ ngoặt vòng bên phải.
Biển báo 202: Nhiều chỗ ngoặt liên tiếp
Báo trước sắp tới nhiều chỗ ngoạt liên tiếp, lái xe giảm tốc độ.
Biển báo 203a: Đường hẹp cả 2 bên
Báo trước đoạn đường sắp tới sẽ bị hẹp lại theo cả hai bên.
Biển báo 203b: Đường hẹp bên trái
Báo trước đoạn đường sắp tới sẽ bị hẹp lại theo phía bên trái
Biển báo 203c: Đường hẹp bên phải
Báo trước đoạn đường sắp tới sẽ bị hẹp lại theo phía bên phải
Biển báo 204: Đường 2 chiều
Báo đoạn đường phía trước do sửa chữa hoặc có trở ngại khác nên phải đi vào phần đường còn lại hoặc đường tạm theo cả 2 chiều.
Biển báo 205a: Đường giao nhau
Báo hiệu đường giao nhau cùng cấp phía bên trái.
Biển báo 205b: Đường giao nhau
Báo hiệu đường giao nhau cùng cấp phía bên phải
Biển báo 205c: Đường giao nhau
Đường giao nhau cùng cấp phía trước.
Biển báo 205d: Đường giao nhau
Báo hiệu sắp đến đoạn đường giao nhau cùng cấp.
Biển báo 205e: Đường giao nhau
Báo hiệu sắp đến ngã tư giao nhau với đường cùng cấp.
Biển báo 206: Đường giao nhau chạy theo vòng xuyến
Báo hiệu nơi giao nhau có đảo an toàn ở giữa.
Biển báo 207a: Giao nhau với đường không ưu tiên
Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên.
Biển báo 207b: Giao nhau với đường không ưu tiên
Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên ở bên phải.
Biển báo 207c: Giao nhau với đường không ưu tiên
Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên ở bên trái.
Biển báo 208: Giao nhau với đường ưu tiên
Đặt trên đường không ưu tiên.
Biển báo 209: Giao nhau có tín hiệu đèn
Báo trước nơi giao nhau có đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Đặt nơi đèn tín hiều không được nhìn thấy rõ ràng và kịp thời.
Biển báo 210: Giao nhau với đường sắt có rào chắn
Báo trước sắp đến chỗ giao nhau đường bộ và đường sắt, có rào chắn ở 2 bên đường sắt và có nhân viên ngành đường sắt điều khiển.
Biển báo 211: Giao nhau với đường sắt không có rào chắn
Báo trước sắp đến chỗ giao nhau đường bộ và đường sắt, không có rào chắn ở 2 bên đường sắt và không có người điều khiển giao thông.
Biển báo 212: Cầu hẹp
Báo cầu phía trước là loại cầu có chiều rộng phần xe chạy nhỏ hơn hoặc bằng 1 làn đường (4,5m). Các xe khi lưu thông qua loại cầu này phải nhường nhau và chờ ở 2 đầu cầu.
Biển báo 213: Cầu tạm
Báo cầu phía trước là loại cầu tạm, được làm để sử dụng tạm thời cho xe qua lại.
Biển báo 214: Cầu xoay – cầu cất
Báo cầu phía trước là loại cầu xoay, cầu cất là những loại cầu trong từng khoảng thời gian có ngắt giao thông đường bộ để cho tàu thuyền qua lại. Các phương tiện đi trên đường bộ phải chờ đợi để đi qua.
Biển báo 215a: Kè – vực sâu phía trước
Báo phía trước có bờ kè, vực sâu, hoặc bờ sông áp sát đường phía bên phải, cần đề phòng tình huống nguy hiểm vượt kè, rơi xuống vực sâu (thường cắm ở những chỗ ngoặt nguy hiểm).
Biển báo 215b: Kè – vực sâu phía trước
Báo phía trước có bờ kè, vực sâu, hoặc bờ sông áp sát đường phía bên trái, cần đề phòng tình huống nguy hiểm vượt kè, rơi xuống vực sâu (thường cắm ở những chỗ ngoặt nguy hiểm).
Biển báo 216: Đường ngầm
Báo trước những chỗ có đường ngầm (đường tràn). Đường ngầm là những đoạn đường vượt qua sông, suối, khe cạn mà nước có thể chảy tràn qua mặt đường thường xuyên hoặc khi có lũ.
Biển báo 217: Bến phà
Báo trước sắp đến bến phà.
Biển báo 218: Cửa chui
Báo trước sắp đến những đường có cổng chắn ngang như cổng đường hầm, cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng vòm,…
Biển báo 219: Dốc xuống nguy hiểm
Báo trước sắp tới dốc xuống nguy hiểm,người điều khiển phương tiện phải chọn cách chạy phù hợp để đảm bảo an toàn.
Biển báo 220: Dốc lên nguy hiểm
Báo trước sắp lên dốc nguy hiểm,người điều khiển phương tiện phải chọn cách chạy phù hợp để đảm bảo an toàn.
Biển báo 221a: Đường không bằng phẳng
Báo trước sắp tới đoạn đường có mặt đường không bằng phẳng, lồi lõm, sống trâu,… xe chạy với tốc độ cao sẽ bị nguy hiểm.
Biển báo 221b: Đường không bằng phẳng
Báo trước đoạn đường có sóng mấp mô nhân tạo (gờ giảm tốc) để hạn chế tốc độ xe chạy (biển được cắm kèm theo biển số 227 “Hạn chế tốc độ tối đa”), bắt buộc lái xe phải chạy với tốc độ chậm trước khi qua những điểm cần kiểm soát, kiểm tra hay khu đông dân cư,…
Biển báo 222: Đường trơn
Báo trước sắp tới đoạn đường có thể xảy ra trơn trượt khi thời tiết xấu, cần tránh hãm phanh, tăng ga, sang số đột ngột hoặc xe chạy với tốc độ cao sẽ gặp nguy hiểm. Khi gặp biển báo này người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ xe chạy và thận trọng.
Biển báo 223: Vách núi nguy hiểm
Báo trước đường đi sát vách núi.
Biển báo 224: Đường dành cho người đi bộ cắt ngang
Báo trước sắp đến phần đường ngang dành cho người đi bộ qua đường, các loại xe cộ phải nhường ưu tiên cho người đi bộ và chỉ được chạy xe nếu như không gây nguy hiểm cho người đi bộ.
Biển báo 225: Trẻ em
Báo trước gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua hoặc tụ tập trên đường vườn trẻ, trường học,…
Biển báo 226: Đường người đi xe đạp cắt ngang
Báo trước đến đoạn đường thường có người đi xe đạp từ những đường nhỏ cắt ngang hoặc từ đường dành cho xe đạp nhập vào đường ô tô.
Biển báo 227: Công trường
Báo trước gần tới đoạn đường đang tiến hành tu sửa có người và máy móc đang làm việc trên mặt đường. Người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ xe, không gây nguy hiểm cho người và máy móc trên đoạn đường đó.
Biển báo 228: Đá lở
Báo trước gần tới một đoạn đường có thể có đất đá từ trên ta luy sụt lở bất ngờ gây nguy hiểm cho xe cộ và người đi đường, đặc biệt là ở những đoạn đường miền núi. Người lái xe phải chú ý đặc biệt khi thời tiết xấu khi tầm nhìn bị hạn chế và khi dừng hay đỗ xe sau những trận mưa lớn.
Biển báo 229: Dải máy bay lên xuống
Báo trước tới đoạn đường sát đường băng của sân bay và cắt ngang qua hướng máy bay lên xuống ở độ cao nhỏ.
Biển báo 230: Gia súc
Báo trước tới đoạn đường thường có gia súc thả rông hoặc lùa qua ngang đường nguy hiểm, biển này thường đặt ở vùng đồng cỏ của nông trường chăn nuôi, vùng thảo nguyên. Người lái xe có trách nhiệm dừng lại bảo đảm cho gia súc có thể qua đường không bị nguy hiểm.
Biển báo 231: Thú rừng vượt qua đường
Báo trước tới đoạn đường thường có thú rừng qua đường.
Biển báo 232: Gió ngang
Báo trước tới đoạn đường thường có gió ngang thổi mạnh nguy hiểm. Người lái xe cần đề phòng tình huống gió thổi lật xe.
Biển báo 233: Nguy hiểm khác
Báo trước có thể gặp nguy hiểm bất ngờ.
Biển báo 234: Giao nhau với đường 2 chiều
Biển này đặt trên đường một chiều để báo trước sắp đến chỗ giao nhau với đường hai chiều.
Biển báo 235: Đường đôi
Báo hiệu sắp tới đoạn đường đôi (2 chiều phân biệt rõ ràng bằng giải phân cách cứng).
Biển báo 236: Hết đường đôi
Báo hiệu sắp hết đoạn đường đôi
Biển báo 237: Cầu vòng
Báo trước sắp đến chiếc cầu có độ vồng rất lớn ảnh hưởng tới tầm nhìn.
Biển báo 238: Đường cao tốc phía trước
Báo hiệu sắp có đường cao tốc phía trước
Biển báo 239: Đường cáp điện ở phía trên
Báo trước đoạn đường có đường dây điện cắt ngang phía trên tuyến đường, thường kèm theo biển phụ 509 “Chiều cao an toàn” ở phía dưới.
Biển báo 240: Đường hầm
Báo trước sắp đi vào đường hầm chạy hai chiều, mà chiếu sáng lại không tốt.
Biển báo 241: Thôn bản
Báo trước sắp đi qua khu dân cư, thị tứ mà lái xe lại không có đủ tầm nhìn, hoặc bị hạn chế tầm nhìn.
Biển báo 242a: Vị trí đường sắt cắt đường bộ
Báo trước vị trí giao nhau đường sắt chỉ có một đường cắt ngang đường bộ.
Biển báo 242b: Vị trí đường sắt cắt đường bộ
Báo trước vị trí giao nhau đường sắt có 2 hay nhiều đường cắt ngang đường bộ.
Biển báo 243: Đường sắt cắt đường bộ không vuông góc
Báo trước sắp đi qua đoạn đường có đường sắt cắt qua, nếu ở nơi giao cắt với đường bộ không có người gác mà trên mặt đường có biển báo “gần vạch tín hiệu của đường sắt giao nhau cùng mức” thì phải đặt thêm kí hiệu đường sắt giao cắt với đường bộ không vuông góc ở phía dưới biển báo “giao cắt với đường bộ của đường sắt không có người gác”. Kí hiệu đường sắt giao cắt với đường bộ không vuông góc có ba loại. Loại thứ nhất đặt ở nơi cách nơi giao nhau với đường sắt 50 mét. Loại thứ hai và ba đặt cách nới giao cắt đường sắt 100 mét và 150 mét.
Biển báo 244: Đoạn đường hay xảy ra tai nạn
Báo hiệu đoạn đường phía trước thường xảy ra tai nạn để cảnh báo người tham gia giao thông cẩn thận
Biển báo 245: Đi chậm
Yêu cầu lái xe giảm tốc độ khi gặp biển này.
Biển báo 246a: Chú ý chướng ngại vật
Báo trước chướng ngại vật phía trước, đi theo được cả 2 hướng mũi tên.
Biển báo 246b: Chú ý chướng ngại vật
Chướng ngại vật phía trước đi theo hướng mũi tên trên biển báo.
Biển báo 246c: Chú ý chướng ngại vật
Chướng ngại vật phía trước đi theo hướng mũi tên trên biển báo.