+Aa-
    Zalo

    Bước đột phá trong chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Phú Thọ

    • Thu PhươngDSPL

    (ĐS&PL) - Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ) đang tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ.

    Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu để phát triển ngành Điện bền vững, giai đoạn 2021 - 2025, Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ) đã, đang và sẽ tiếp tục tập trung chuyển đổi số thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, qua đó đem lại những hiệu quả thiết thực, giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh và mang đến sự hài lòng của khách hàng

    Thực hiện Chỉ thị số 16 ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Đề án "Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN lần thứ tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, PC Phú Thọ đã không ngừng thay đổi, ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Qua đó từng bước hiện đại hóa lĩnh vực này, tạo sự công khai, minh bạch và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện. Với những nỗ lực của từng cán bộ công nhân viên Công ty, đến nay, khách hàng đã có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ qua các kênh giao dịch trực tuyến. Đặc biệt là ứng dụng EVNNPC.CSKH.

    Nhiều năm qua, ngành Điện nói chung, PC Phú Thọ nói riêng đã đẩy mạnh chuyển đổi số, từng bước áp dụng khoa học công nghệ trong mọi hoạt động từ quản lý vận hành lưới điện đến sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp; đổi mới công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với phương châm "Lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động". Trong các giao dịch với khách hàng, Công ty đã thực hiện số hóa tất cả các lĩnh vực như sử dụng hóa đơn điện tử, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, sử dụng công tơ điện tử đo xa, đặc biệt là áp dụng thành công phương thức giao dịch điện tử trong quản lý hợp đồng mua bán điện. PC Phú Thọ hiện đã cung cấp 100% dịch vụ điện theo phương thức điện tử, 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4, kết nối 100% dịch vụ điện trên cổng dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đặt 93,63%. Đó là những thành quả, những con số biết nói cho quá trình Công ty Điện lực Phú Thọ chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện. Sự thay đổi căn bản về hình thức, chất lượng dịch vụ, từng bước đáp ứng những kỳ vọng về dịch vụ điện ngày càng đa dạng, tiện ích.

    CBCNV Điện lực Thanh Thủy hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành Điện trên điện thoại di động

    CBCNV Điện lực Thanh Thủy hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành Điện trên điện thoại di động

    Để tiếp tục thực hiện mục tiêu trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số vào năm 2025, việc đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt trong bối cảnh số hóa và cải thiện tính chính xác, minh bạch trong quản lý thông tin cá nhân. Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về đối soát, cập nhật và chuẩn hóa thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, bắt đầu từ tháng 7/2024, PC Phú Thọ thực hiện chuẩn hoá thông tin, đảm bảo 100% khách hàng thuộc đơn vị quản lý được đối soát, cập nhật và chuẩn hóa thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện trên Hệ thống thông tin khách hàng với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Với hơn 420.000 khách hàng, quá trình đối soát của các đơn vị gặp không ít khó khăn.

    Ông Đặng Hồng Giang - Phó Giám đốc Điện lực Tam Nông cho biết: Với địa bàn rộng, số lượng khách hàng lớn, dân cư rải rác, việc đối soát gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi phải đến từng nhà khách để đối soát lại…Sau khi đối soát dữ liệu thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trường hợp thông tin khách hàng ở trạng thái “Không khớp” sẽ cung cấp ảnh chụp căn cước công dân cho đơn vị Điện lực để đối soát, cập nhật chuẩn hóa thông tin với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Việc cung cấp ảnh chụp căn cước công dân được Công ty Điện lực Phú Thọ hoàn toàn bảo mật. Khi tất cả thông tin của chủ thể hợp đồng mua bán điện được chuẩn hoá sẽ góp phần đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nâng cao độ hài lòng và chất lượng phục vụ của ngành Điện.

     Trong quá trình đối soát dữ liệu thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện, các đơn vị Điện lực cũng tích cực phối hợp, làm việc với chính quyền các địa phương cấp xã để khai thác thông tin biến động dân cư. Từ đó, quản lý quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện và cũng là nguồn thông tin tham khảo để lập kế hoạch đầu tư, xây dựng hệ thống điện nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

    Theo Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Bí thư thường trực xã Hương Nộn, huyện Tam Nông: Việc phối hợp với ngành Điện khai thác biến động về dân cư để hiểu tình hình phát triển của các doanh nghiệp, quy hoạch phát triển kinh tế của địa phương theo thời kỳ để có thể có những kế hoạch phát triển được địa phương hoàn toàn ủng hộ…

    Thay vì phải ra cột điện, kiểm tra công tơ, ứng dụng EVNNPC.CSKH giúp người dân có thể kiểm soát tất cả mọi thông tin về việc sử dụng điện của gia đình mình. Không chỉ công khai minh bạch trong việc tính giá điện phần mềm còn có những thuật toán phân tích chuyên sâu về mức độ sử dụng điện của từng thiết bị trong hộ gia đình. Từ đó giúp người dân sử dụng điện một cách hợp lý, tiết kiện và hiệu quả.

    Ông Nguyễn Văn Hòa - xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông: lâu nay, gia đình tôi chỉ biết đóng tiền điện thông qua tin nhắn bên Điện lực gửi xuống. Hôm nay được nhận viên Điện lực xuống tận nhà tuyên truyền và trực tiếp cài App, tôi mới biết ngành điện lại có một app dành cho khách hàng sử dụng điện tiện lợi đến vậy.

    App EVNNPC CSKH hiện nay được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc nói chung, Công ty Điện lực Phú Thọ nói riêng triển khai tới khách hàng một cách rộng rãi. Đây là phần mềm với nhiều tiện ích giúp khách hàng tiện lợi tra cứu các dịch vụ của ngành điện

    App EVNNPC CSKH hiện nay được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc nói chung, Công ty Điện lực Phú Thọ nói riêng triển khai tới khách hàng một cách rộng rãi. Đây là phần mềm với nhiều tiện ích giúp khách hàng tiện lợi tra cứu các dịch vụ của ngành điện

    Ông Lê Hữu Hòa - Trưởng phòng Kinh doanh, Điện lực Tam Nông nhấn mạnh: chỉ cần “một chạm” ngay trên thiết bị di động thông minh, khách hàng có thể tra cứu, quản lý mọi thông tin về điện, từ lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngừng cấp điện. Theo đó, khách hàng không những có thể nắm rõ mức tiêu thụ điện, giảm hẳn những nghi ngại, thắc mắc không đáng có về chỉ số điện, hóa đơn tiền điện, mà còn có thể chủ động theo dõi tình hình sử dụng điện của mình, từ đó điều chỉnh phương thức sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả hơn.

    Trao đổi với Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Giám đốc Công ty Điện Lực Phú Thọ được biết: Những nỗ lực tối ưu hóa các tiện ích, dịch vụ, mở rộng các kênh chăm sóc khách hàng thời gian qua đã khẳng định PC Phú Thọ đang hướng tới xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp “phục vụ” đúng nghĩa. Mọi hoạt động của công ty đều hướng tới việc tạo thuận lợi tốt nhất cho khách hàng, trên cơ sở đặt lợi ích và sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Thời gian tới, PC Phú Thọ sẽ phát triển thêm các kênh dịch vụ mới, sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân nhóm khách hàng, từ đó cá nhân hóa công tác chăm sóc khách hàng nhằm mang đến nhiều trải nghiệm mới, tiện ích mới, mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn. 

    Nhằm để theo kịp xu hướng đó, CBCNV ngành Điện cũng phải tự trau dồi những kỹ năng để có thể hiểu và hướng dẫn khách hàng. Đặc biệt tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, khi cán bộ, người lao động ngành Điện phải tiếp cận với lượng khách hàng lớn, dàn trải do địa hình chia cắt, những khách hàng lớn tuổi hầu như không sử dụng điện thoại thông minh, hay kết nối Internet khiến cho công tác đồng bộ 100% dịch vụ trực tuyến gặp khó khăn. Nhưng với những kỹ năng được đào tạo, việc giải thích và hỗ trợ khách hàng được chúng tôi thực hiện một cách bài bản.

    Cho tới thời điểm hiện tại, các thông tin của công dân đã được thu thập và hoàn thiện vào trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tiến tới mọi giao dịch của công dân sẽ được thực hiện thông qua thẻ căn cước công dân, kể cả các vấn đề liên quan đến hợp đồng mua bán điện. Theo quy định hiện nay, tất cả thông tin của chủ thể hợp đồng mua bán điện phải được chuẩn hóa để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nhằm nâng cao sự hài lòng và chất lượng dịch vụ của ngành Điện. Vì vậy PC Phú Thọ mong muốn sẽ nhận được sự phối hợp của quý khách hàng, của chính quyền địa phương, của các cấp, các ngành có liên quan trong quá trình chuẩn hóa thông tin.

    Chuyển đổi số là một quá trình lâu dài và có nhiều khó khăn vướng mắc, nhưng bằng việc chỉ đạo xuyên suốt và đúng đắn của lãnh đạo EVNNPC, Ban lãnh đạo PC Phú Thọ, sự ủng hộ của chính quyền địa phương... cũng như sự đồng thuận của cán bộ công nhân viên trong Công ty, sự ủng hộ của khách hàng, đến nay công tác chuyển đổi số của PC Phú Thọ đã đem lại những hiệu quả thiết thực, giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh và mang đến sự hài lòng của khách hàng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/buoc-ot-pha-trong-chuyen-oi-so-tai-cong-ty-ien-luc-phu-tho-a482750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.