Dòng sự kiện
      +Aa-
      Zalo

      BSR đẩy mạnh tiến độ Dự án Pilot BioDiesel, kỳ vọng sớm thương mại hóa nhiên liệu sạch

      • PVDSPL

      (ĐS&PL) - Ngày 7/11, tại Hà Nội, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức buổi làm việc quan trọng nhằm thúc đẩy tiến độ "Dự án Pilot BioDiesel".

      Dự án này tập trung vào việc hoàn thiện công nghệ và sản xuất thử nghiệm nhiên liệu dầu diesel sinh học từ các nguồn phế phụ phẩm nông nghiệp, công nghiệp chế biến thực phẩm và dầu vi tảo ở quy mô bán công nghiệp.

      Tham dự và chủ trì buổi làm việc về phía BSR có ông Bùi Ngọc Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc. Về phía đối tác nghiên cứu, có sự hiện diện của GS.TS Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Phòng Thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hóa dầu (Phòng TNTĐ), thuộc Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam.

      Ông Bùi Ngọc Dương, Chủ tịch HĐQT BSR. Ảnh: Minh Đức

      Ông Bùi Ngọc Dương, Chủ tịch HĐQT BSR. Ảnh: Minh Đức

      Nhiệm vụ chiến lược trong lộ trình nhiên liệu sạch

      Dự án Pilot BioDiesel là một công trình hợp tác khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa BSR và Phòng TNTĐ, với tên gọi chính thức: “Đồng nghiên cứu hoàn thiện công nghệ và sản xuất thử nghiệm nhiên liệu dầu diesel sinh học từ phế phụ phẩm nông nghiệp, công nghiệp chế biến thực phẩm, dầu vi tảo ở quy mô bán công nghiệp”.

      Đây được xác định là nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp công ty, mang ý nghĩa chiến lược quan trọng trong lộ trình phát triển nhiên liệu sạch của BSR trong tương lai.

      Chia sẻ về dự án, ông Bùi Ngọc Dương, Chủ tịch HĐQT BSR, cho biết: “Đây là một trong những sản phẩm mới, tiêu biểu của chương trình khoa học công nghệ gắn với đổi mới sáng tạo tại BSR.”

      Ông Dương nhấn mạnh, việc triển khai dự án là hành động cụ thể nhằm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị và định hướng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) về thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

      "Dự án biodiesel là một trong những nhiệm vụ trọng điểm trong năm nay, được phối hợp triển khai với Phòng TNTĐ của Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam và Trung tâm Đổi mới sáng tạo của BSR," ông Dương thông tin.

      Lãnh đạo BSR tham quan và thúc đẩy tiến độ hoàn thiện công nghệ, sản xuất thử nghiệm nhiên liệu dầu diesel sinh học... Ảnh: Minh Đức

      Lãnh đạo BSR tham quan và thúc đẩy tiến độ hoàn thiện công nghệ, sản xuất thử nghiệm nhiên liệu dầu diesel sinh học... Ảnh: Minh Đức

      Về tiến độ hiện tại, Chủ tịch BSR cho biết sản phẩm đang được triển khai ở quy mô bán công nghiệp và đã ghi nhận "những kết quả bước đầu rất tích cực".

      “Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là tiền đề quan trọng để tiến tới sản xuất chính thức, thương mại hóa và đưa ra thị trường trong thời gian tới. Mục tiêu của chúng tôi là đưa ra thị trường sản phẩm nhiên liệu sinh học mới đáp ứng yêu cầu chất lượng và thị hiếu tiêu dùng. Đây là kết quả đáng khích lệ đối với công tác khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của BSR trong năm nay”, ông Bùi Ngọc Dương nói.

      Cần cơ chế then chốt để đưa sản phẩm ra thị trường

      Mặc dù kết quả ban đầu khả quan, ông Bùi Ngọc Dương cũng chỉ ra thách thức trong việc đưa sản phẩm khoa học công nghệ vào sản xuất đại trà và đóng góp doanh thu. Ông cho rằng cần phải đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó "cơ chế và chính sách hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành là yếu tố then chốt”.

      Theo lãnh đạo BSR, có hai nhóm chính sách cần được quan tâm:

      Thứ nhất,chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo cần bám sát Luật Khoa học và công nghệ, đồng thời phải tạo điều kiện thuận lợi tối đa để đưa kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, bao trùm từ khâu sản xuất nguyên liệu đầu vào, lưu trữ, phân phối đến tiêu thụ sản phẩm cuối cùng.

      Thứ hai,cần có chính sách khuyến khích cụ thể cho các doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nhiên liệu sạch.

      BSR đang nỗ lực rút ngắn “khoảng cách phòng thí nghiệm - nhà máy - thị trường”, vốn là thách thức lớn của các dự án khoa học công nghệ tại Việt Nam. Ảnh: Minh Đức

      BSR đang nỗ lực rút ngắn “khoảng cách phòng thí nghiệm - nhà máy - thị trường”, vốn là thách thức lớn của các dự án khoa học công nghệ tại Việt Nam. Ảnh: Minh Đức

      Ông Dương phân tích, do nguồn nguyên liệu cho biodiesel (phế phụ phẩm, vi tảo) rất đa dạng, nên cần có cơ chế bảo đảm nguồn cung ổn định. Song song đó, ông đề nghị xem xét "chính sách hỗ trợ về giá để sản phẩm có thể cạnh tranh với nhiên liệu truyền thống".

      “Khi giá thành đầu ra tiệm cận hoặc tương đương với nhiên liệu hóa thạch, khả năng tiếp cận thị trường sẽ nhanh và hiệu quả hơn cho cả nhà sản xuất và đơn vị phân phối," ông Dương nhận định.

      Chủ tịch BSR kết luận: “Chúng tôi tiên phong nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, nhưng để đưa đến tay người tiêu dùng, rất cần sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, nhất là các chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng nhiên liệu sạch. Đây là yếu tố có ý nghĩa quyết định”.

      Giải pháp công nghệ xử lý nguyên liệu phẩm cấp thấp

      Về khía cạnh kỹ thuật, GS.TS Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Phòng TNTĐ, đã chia sẻ lý do lựa chọn phát triển nhiên liệu diesel sinh học từ phế phụ phẩm và vi tảo.

      Theo bà Hà, chuyển dịch năng lượng đang là xu thế tất yếu trên toàn cầu và tại Việt Nam. Trong dự án này, nhóm nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến với hệ xúc tác dị thể, vốn có khả năng làm việc trong điều kiện khắc nghiệt.

      “Công nghệ này cho phép sử dụng nguyên liệu phẩm cấp thấp, qua đó giảm đáng kể chi phí sản xuất và tạo lợi thế cạnh tranh”, GS.TS Vũ Thị Thu Hà giải thích.

      GS.TS Vũ Thị Thu Hà. Ảnh: Minh Đức

      GS.TS Vũ Thị Thu Hà. Ảnh: Minh Đức

      Bà Hà cũng thẳng thắn nhìn nhận một thách thức lớn của năng lượng xanh hiện nay là giá thành sản xuất còn cao, chủ yếu do "nguyên liệu phân tán, khó thu gom".

      Để giải quyết vấn đề này, dự án kết hợp phế phụ phẩm nông nghiệp, công nghiệp chế biến thực phẩm (nhiên liệu thế hệ 2) với dầu vi tảo và dầu từ cây công nghiệp không cạnh tranh lương thực (nhiên liệu thế hệ 3). Sự kết hợp này giúp tạo ra nguồn nguyên liệu xanh, bền vững và thân thiện với môi trường.

      “Công nghệ của chúng tôi có thể xử lý nguyên liệu phẩm cấp thấp mà nhiều quy trình truyền thống không làm được, mở ra hướng đi bền vững và có khả năng tạo ra sản phẩm cạnh tranh hơn”, bà Vũ Thị Thu Hà nhấn mạnh.

      Link bài gốcLấy link
      https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bsr-ay-manh-tien-o-du-an-pilot-bio-diesel-ky-vong-som-thuong-mai-hoa-nhien-lieu-sach-a590607.html
      Zalo

      Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

      Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

      Đã tặng:
      Tặng quà tác giả
      BÌNH LUẬN
      Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
      Tin liên quan