+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế nói gì về thông tin trứng tiêm máu nhiễm HIV?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bộ Y tế khẳng định thông tin trứng tiêm máu nhiễm HIV là tin đồn thất thiệt, không có cơ sở khoa học.

    (ĐSPL) – Bộ Y tế khẳng định thông tin trứng tiêm máu nhiễm HIV là tin đồn thất thiệt, không có cơ sở khoa học.

    Hình ảnh trứng gà nghi tiêm máu nhiễm HIV lan truyền trên mạng xã hội.

    Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội xuất hiện ảnh chụp đĩa trứng luộc với những chấm đỏ bất thường nghi do bị "tiêm máu nhiễm HIV" khiến dư luận hết sức hoang mang, được dẫn lời trên báo Infonet, TS Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế khẳng định, đây là những tin đồn thất thiệt, không có cơ sở khoa học. Vì thế, người dân phải hết sức bình tĩnh.

    Theo TS Cảnh, HIV là một loại virus không sống độc lập được bên ngoài tế bào sống của cơ thể người lâu được, chúng phải sống ký sinh vào một số loại tế bào thích hợp với HIV trên cơ thể người như tế bào bạch cầu CD4 và một số loại khác. Các nhà khoa học chưa tìm thấy sự tồn tại và phát triển của HIV trong các môi trường khác ngoài cơ thể con người.

    Khi ra ngoài cơ thể, dưới tác động của nhiệt độ và các chất sát trùng thông thường thì HIV sẽ dễ bị bất hoạt và chết. Do vậy HIV dù có được tiêm vào trứng gà để ở ngoài môi trường bình thường hay luộc lên thì HIV cũng dễ dàng bị tiêu diệt.

    Trước đó, chia sẻ trên báo Kiến thức về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cũng cho biết: "khả năng trứng thật được cấy HIV là điều không tưởng bởi vì virus HIV không thể nào sống trong môi trường quả trứng đủ lâu để đến tay người dùng".

    “Riêng chuyện cấy được virus HIV vào quả trứng tôi đã cho là việc làm phi lý”, ông Thịnh nói.

    Cũng theo ông Thịnh, việc nhiều quả trứng có cấu tạo, hình dạng hay màu sắc bất thường không phải là điều quá kinh ngạc: “Vì có thể trong quá trình bảo quản, chế biến…, quả trứng bị hỏng, bị biến đổi… Thậm chí rất có thể con gà, con vịt đó bị biến đổi gene hoặc ăn phải thức ăn đặc biệt mới sinh ra những quả trứng đó. Tự nhiên không thiếu gì những điều khác thường”.

    Như tin tức đã đưa, những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một bộ ảnh do thành viên mạng chụp ghi lại đĩa trứng luộc được cho là trứng gà Trung Quốc với những chấm đỏ bất thường trên thân trứng. 

    Dòng status có ghi: "Mình ăn trứng lâu rồi nhưng không thấy gì hết, hôm nay đi mua trứng gà về kho thịt luộc song rồi lột ra mới thấy máu, kỳ lạ mình mới đập ra xem thử, không phải trứng nào cũng có. 10 trứng trong đó có vài trứng thôi. Mình chụp lại cho chị em thấy mà đề phòng..."

    Cũng theo bộ ảnh trên, một quả trứng sống đập ra bên trong cũng có chấm đỏ.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-noi-gi-ve-thong-tin-trung-tiem-mau-nhiem-hiv-a85660.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan