+Aa-
    Zalo

    Bộ y tế hướng dẫn người dân cách phòng chống nhiễm sán lợn hiệu quả

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thông tin hơn 200 trẻ em ở Thuận Thành (Bắc Ninh) bị nhiễm sán khiến sán lợn trở thành nỗi ám ảnh của nhiều gia đình. Vậy, làm sao để phòng chống nhiễm sán lợn hiệu quả?

    Thông tin hơn 200 trẻ em ở Thuận Thành (Bắc Ninh) bị nhiễm sán khiến sán lợn trở thành nỗi ám ảnh của nhiều gia đình. Vậy, làm sao để phòng chống nhiễm sán lợn hiệu quả?

    Chia sẻ với VTC News, bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương cho biết sán lợn được chia làm 2 thể bệnh chính là: ấu trùng sán lợn và sán trưởng thành.

    Sán lợn hoàn toàn có thể chữa khỏi - Ảnh: Minh họa

    Ở thể ấu trùng sán lợn, con người khi ăn hay nuốt phải trứng sán, trứng vào dạ dày, nở ra ấu trùng, đến ruột non, ấu trùng xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và di chuyển đến ký sinh tại một số cơ quan trong cơ thể. Sau đó, âu trùng sán theo máu đến các cơ, mắt hay não của người và sẽ hóa nang.

    Còn ở sán lợn trưởng thành, khi đến dạ dày ấu trùng sán sẽ thoát nang và bám dính vào ruột non rồi phát triển thành sán dây trưởng thành.

    Sán dây trưởng thành phát triển dần bằng cách nẩy chồi, sinh đốt mới từ cổ, tạo ra hàng ngàn đốt sán mới, mỗi đốt có khoảng 50.000 trứng, kéo dài chiều dài của sán trưởng thành lên tới 2 đến 12 mét, chúng ký sinh trong ruột non nhiều năm.

    Theo ông Thiều, người bệnh khi nhiễm sán tùy vào thể trạng sẽ có những biểu hiện như đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhẹ… Trường hợp khác, nếu sán làm kén ở não sẽ gây nhức đầu, buồn nôn, nôn, hoặc co giật, tê bì, khó ngủ hay mờ mắt.

    Ông cũng cho biết thêm, sán lợn không phải bệnh cấp tính và hoàn toàn có thể chữa khỏi được vì đã có thuốc đặc trị. Tùy thuộc vào mức độ và thể trạng mà bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị với từng người. Nhưng người dân nên được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời ngay khi phát hiện có đốt sán. Các loại thuốc thường dùng hiện nay để điều trị sán lợn là Praziquantel và Albendazole.

    Không sử dụng thịt lợn có nhiễm sán - Ảnh: Minh họa

    Để chủ động phòng bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân:

    - Thực hiện ăn chín, uống chín, ăn các thức ăn đã được nấu chín kỹ, chế biến hợp vệ sinh.

    - Không sử dụng thịt lợn ốm để chế biến thực phẩm. Không ăn thịt lợn tái, chưa nấu chín, nem chua sống, (nguy cơ nhiễm sán dây trưởng thành), rau sống không đảm bảo vệ sinh (nguy cơ mắc bệnh ấu trùng sán lợn).

    - Quản lý phân tươi, nhất là ở những vùng có người nhiễm sán dây lợn trưởng thành. Sử dụng hố xí hợp vệ sinh. Không nuôi lợn thả rông.

    - Người có sán trưởng thành trong ruột phải được điều trị, không phóng uế bừa bãi.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-huong-dan-nguoi-dan-cach-phong-chong-nhiem-san-lon-hieu-qua-a267163.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan