+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Tô Lâm trình Quốc hội dự án Luật Cảnh vệ sửa đổi

    (ĐS&PL) - Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Tô Lâm trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ.

    Báo VietNamnet đưa tin, phát biểu trước kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, pháp luật hiện hành quy định 3 nhóm đối tượng cảnh vệ, đó là: Nhóm đối tượng cảnh vệ là con người, nhóm đối tượng cảnh vệ là khu vực trọng yếu và nhóm đối tượng cảnh vệ là các sự kiện đặc biệt quan trọng.

    Đối tượng cảnh vệ là con người bao gồm: Cán bộ lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam; khách quốc tế có tiêu chuẩn tương đương.

    Bộ trưởng Tô Lâm trình Quốc hội dự án Luật Cảnh vệ sửa đổi. Ảnh: VietNamnet.

    Bộ trưởng Tô Lâm trình Quốc hội dự án Luật Cảnh vệ sửa đổi. Ảnh: VietNamnet.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng cho hay, qua tổng kết 5 năm thực hiện Luật Cảnh vệ và tình hình thực tiễn hiện nay, cần thiết bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao.

    "Thường trực Ban Bí thư là người phụ trách, chủ trì công việc hằng ngày của Ban Bí thư, giữ vai trò, vị trí quan trọng trong tổ chức của Đảng, Nhà nước. Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao là người đứng đầu các cơ quan tư pháp, có vai trò, tác động đối với công tác xét xử, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, pháp chế, quyền con người, quyền công dân, đã được xác định là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước....

    Điều này đặt ra yêu cầu cần thiết phải áp dụng chế độ, biện pháp cảnh vệ với các đối tượng trên để bảo đảm tương đồng, thống nhất với lãnh đạo chủ chốt, cấp cao khác trong cùng nhóm", Bộ trưởng nêu lý do cần thiết bổ sung đối tượng cảnh vệ.

    Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với việc bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao.

    “Việc giao Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với một số trường hợp cụ thể là cần thiết và phù hợp”, báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời của ông Lê Tấn Tới tại phiên họp.

    Ngoài ra, theo cơ quan thẩm tra, thực tiễn từ năm 2018 đến nay, Bộ Công an đã triển khai công tác cảnh vệ đối với 56 Đoàn không thuộc đối tượng cảnh vệ để kịp thời giải quyết các yêu cầu thực tiễn đặt ra hoặc theo đề nghị của các Bộ, ban, ngành, Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.

    Cũng trong khuôn khổ phiên họp, Bộ trưởng Tô Lâm cũng trình Quốc hội dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

    Tờ trình nêu khái niệm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 đã bộc lộ hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

    Các đối tượng đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại súng tự chế, dao và công cụ, phương tiện tương tự vũ khí thô sơ. Nếu không kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự.

    Vì vậy, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các quy định về khái niệm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để bảo đảm phù hợp với thực tiễn. Trên cơ sở đó, tờ trình đã bổ sung dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ, trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này. 

    Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, đa số ý kiến thành viên của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhất trí sự cần thiết sửa đổi luật này, theo báo Sài Gòn giải phóng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-truong-to-lam-trinh-quoc-hoi-du-an-luat-canh-ve-sua-oi-a425235.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan