+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Nga: 'Chúng tôi chỉ xuất khẩu nông sản tới các quốc gia thân thiện'

    (ĐS&PL) - Năm nay, vụ thu hoạch ngũ cốc của Nga có thể đạt tới 130 triệu tấn, đáp ứng nhu cầu nội địa cũng như đảm bảo tiềm năng xuất khẩu.

    Ngày 16/6, tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St.Petersburg (SPIEF), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev đã chỉ ra nhiều thách thức bao gồm cả chuỗi cung ứng bị phá vỡ và những khó khăn trong kế hoạch tài chính.

    Tuy nhiên, ông Dmitry Patrushev cũng nhấn mạnh Nga phải vượt qua những trở ngại này để có thể cung cấp lương thực cho những nước cần nó nhất. “Nông sản của chúng tôi sẽ có mặt tại các thị trường nước ngoài, nhưng chỉ ở các quốc gia thân thiện với chúng tôi và không tạo ra rào cản hay khó khăn cho chúng tôi”, ông Patrushev phát biểu.

    nga tuyen bo chi xuat khau nong san toi cac quoc gia than thien spl
    Thu hoạch tại vùng Stavropol, miền Nam nước Nga. Ảnh minh hoạ

    Vị Bộ trưởng cho biết, thu hoạch ngũ cốc của nước này có thể đạt 130 triệu tấn trong năm nay, đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước và đảm bảo cho các kế hoạch xuất khẩu.

    Hồi tháng 5, Tổng thống Vladimir Putin cũng cho biết Nga dự báo một vụ mùa bội thu trong năm nay, trong đó có vụ thu hoạch lúa mì kỷ lục. Ông cũng nói thêm rằng, một số nước đang phải đối mặt với nguy cơ xảy ra nạn đói, đồng thời nhấn mạnh tình trạng này hoàn toàn là lỗi của phương Tây.

    Tác động của cuộc khủng hoảng ngũ cốc có thể nhận thấy trên toàn cầu khi giá lúa mì đã tăng tới mức kỷ lục trong hơn 2 tháng qua. Xung đột Nga-Ukraine cũng như các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm và Nga đã gây ảnh hưởng lớn tới thị trường lương thực toàn cầu, vốn đã chịu tác động vì thời tiết cực đoan và đại dịch COVID-19.

    Nga và Ukraine là hai nhà xuất khẩu nông sản hàng đầu, chiếm khoảng 1/3 lượng lúa mì cung cấp cho thị trường toàn cầu. Ngoài ra, hai nước này còn xuất khẩu nhiều mặt hàng thiết yếu khác như dầu ăn, nông sản, phân bón cho nhiều quốc gia trên thế giới.

    Theo Đài RT của Nga, Liên Hiệp Quốc dự báo tình hình có thể xấu đi sau năm 2022, với 19 triệu người dự kiến sẽ phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng mãn tính trên toàn cầu vào năm 2023 nếu xuất khẩu lương thực từ Nga và Ukraine tiếp tục giảm.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/6 cho biết phương Tây có kế hoạch xây dựng các kho chứa ngũ cốc ở khu vực biên giới Ukraine nhằm hỗ trợ hoạt động xuất khẩu ngũ cốc, vốn bị đình trệ khi các cảng trên Biển Đen bị phong tỏa do xung đột, qua đó góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực đang gia tăng trên toàn cầu.

    Trong bài phát biểu tại một hội nghị công đoàn diễn ra ở thành phố Philadelphia, Tổng thống Biden nêu rõ: "Tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác châu Âu để đưa 20 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt trong các kho chứa tại Ukraine ra thị trường nhằm giúp làm hạ giá lương thực".

    Theo kế hoạch này, các nước phương Tây dự định xây dựng các kho tạm chứa ngũ cốc trên biên giới Ukraine, kể cả ở Ba Lan, để Ukraine có thể vận chuyển ngũ cốc bằng đường sắt tới các kho này, tiếp đó các xe chở hàng của châu Âu vận chuyển ra biển và xuất khẩu ra các thị trường thế giới.

    Mộc Miên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-nga-chung-toi-chi-xuat-khau-nong-san-toi-cac-quoc-gia-than-thien-a541326.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan