Vào ngày 3/1, trong buổ? tổng kết của Tổng Cty Đường sắt V?ệt Nam (ĐSVN), Bộ trưởng Đ?nh La Thăng đã ngồ? trọn buổ? và đưa ra những phát b?ểu quyết l?ệt và phê bình thẳng thắn về những vấn đề tồn tạ? của công ty.
Báo cáo của Tổng Cty ĐSVN cho thấy có nh?ều đ?ểm sáng trong năm 2013. Doanh thu đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 8,97\%, lợ? nhuận 170 tỷ. Tuy có lờ? khen lãnh đạo tổng công ty và toàn bộ cán bộ ngành đường sắt nhưng ông Thăng không g?ấu được thất vọng về những tồn tạ? của Tổng Cty ĐSVN ngay từ trong tư duy. “Vẫn thấy hình ảnh Tổng Cty ĐSVN chưa thực sự đổ? mớ?, chưa quyết l?ệt. Hình như trong đầu vẫn nghĩ mình không phả? là doanh ngh?ệp mà là một bộ đường sắt gì đấy” – ông Thăng nó?.
Bộ trưởng GTVT yêu cầu, Tổng Cty ĐSVN phả? tập trung nguồn lực trong đ?ều k?ện vốn khó khăn để thực h?ện bằng được lộ trình đưa tàu khách đạt tốc độ trung bình 80-90 km/h; tàu hàng 50 - 60 km/h. Phương thức bán vé lỗ? thờ?, g?á vé tàu đắt hơn máy bay g?á rẻ, cách thức phục vụ trên tàu luộm thuộm, gố? chăn chưa sạch, đồ ăn trên tàu đắt, chưa ngon, nhà ga hô? hám, v?ệc xả thẳng phân ra đường ray... là những vấn đề tồn tạ? “muôn thủa” được Bộ trưởng GTVT yêu cầu sớm khắc phục.
Bộ trưởng Thăng nêu lạ? chuyện sân ga Hà Nộ? có 7 đường ray nhưng cầu vượt bộ hành, dù được chỉ đạo xây dựng, chỉ bắc đến đường thứ 5, 6 rồ? bỏ lửng để nó? ĐSVN đang “đổ? mớ? nửa vờ?”. “Thân th?ện, đúng g?ờ, an toàn, h?ệu quả, hà? lòng” là 10 chữ Bộ trưởng GTVT đề nghị ĐSVN phấn đấu. “Phả? làm sao để ngườ? dân thực sự thích đ? tàu chứ không phả? vì ít t?ền, không thể đ? máy bay nên ngườ? ta mớ? đ? tàu. Đừng nghĩ mình như con vo?; bở? con vo? xoay xở rất chậm” - ông Thăng nó?.
Chủ tịch Tổng Cty ĐSVN Trần Ngọc Thành hứa, năm 2014 sẽ là năm bản lề, năm “th? công” những kế hoạch mà tổng công ty th?ết kế trong năm 2013. Ông Thành cũng rút lạ? đề nghị dừng 5 tuyến tàu địa phương đưa ra vào cuố? năm 2013 vừa qua.
Theo T?ền phong