Theo UBND TP.HCM, bộ tiêu chuẩn trường học số là căn cứ để đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục đạt chuẩn trường học số.
Đây cũng là công trình thành phố hướng đến việc thực hiện kế hoạch 50 trường học số chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước.
Bộ tiêu chuẩn công nhận Trường học số áp dụng đối với các trường tiểu học, trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Bộ tiêu chuẩn gồm 6 tiêu chuẩn thành phần. Cụ thể:
Tiêu chuẩn 1 là thể chế số: Đánh giá việc triển khai các quy định, quy trình và hướng dẫn nhằm đảm bảo triển khai và sử dụng công nghệ số trong giáo dục hiệu quả, an toàn.
Tiêu chuẩn 2 là cơ sở vật chất, hạ tầng số: Đánh giá việc thực hiện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, công nghệ cần thiết để hỗ trợ dạy, học hiệu quả trong thời đại số. Bao gồm trang bị đầy đủ thiết bị trong phòng học, xây dựng và vận hành các hệ thống quản lý và lưu trữ dữ liệu phục vụ cho các hoạt động học tập và giảng dạy trên môi trường số.
Tiêu chuẩn 3 là dữ liệu số: Đánh giá việc quản lý, đảm bảo dữ liệu học sinh, nhân sự, trường học, cơ sở vật chất. Học liệu số đạt yêu cầu "đúng, đủ, sạch, sống" làm nền tảng cho các hoạt động tổng hợp, phân tích, thống kê, báo cáo và hỗ trợ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Tiêu chuẩn 4 là nhân lực số: Đánh giá công tác đảm bảo đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, an toàn thông tin. Đảm bảo đội ngũ này được phân công tham gia hoạt động trên môi trường số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.
Tiêu chuẩn 5 là quản trị và điều hành số: Đánh giá hiệu quả công tác quản lý thông qua việc giảm thiểu các quy trình thủ công; Tích hợp các hệ thống thông tin trong trường học nhằm tạo ra môi trường làm việc thống nhất; Triển khai hiệu quả các dịch vụ, thủ tục trên môi trường số; Quản trị và điều hành dựa trên công nghệ.
Tiêu chuẩn 6 là giáo dục số: Đánh giá việc thực hiện tăng cường triển khai mô hình học tập kết hợp giữa phương pháp dạy học trực tiếp và trực tuyến thông qua môi trường số.
Bộ tiêu chuẩn này là căn cứ để đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục đạt chuẩn trường học số; là công cụ để cơ quan quản lý đánh giá thực trạng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở giáo dục. Đây cũng là mục tiêu, định hướng để các cơ sở giáo dục triển khai chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại đơn vị.