Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo tờ trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí phí sử dụng đường bộ (phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô).
Tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cho giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa.
Cụ thể, mức phí xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh là 130.000 đồng/tháng; xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ: 390.000 đồng/tháng; xe chở người từ 40 chỗ trở lên: 590.000 đồng/tháng.
Xe tải, ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19 tấn đến dưới 27 tấn có mức phí 720.000 đồng/tháng.
Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000kg trở lên có mức phí cao nhất là 1.430.000 đồng/tháng.
Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Chủ xe nộp phí theo chu kỳ đăng kiểm, theo năm dương lịch, theo tháng đối với trường hợp doanh nghiệp có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng trở lên.
Thời gian áp dụng là 6 tháng năm 2023 kể từ khi nghị định có hiệu lực thi hành.
Đề xuất giảm phí này nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thuế, phí, lệ phí hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay.
Theo Bộ Tài chính, đề xuất trên nếu được Chính phủ thông qua sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải, giảm giá thành vận chuyển, giảm chi phí sản xuất kinh doanh, giảm giá hàng hóa, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.
Bộ này cũng cho biết, tiền phí sử dụng đường bộ thu trên đầu phương tiện hằng năm được khoảng 9.000 tỷ đồng. Số tiền này được dành toàn bộ cho hoạt động bảo trì đường bộ.
Ngoài số tiền thu phí trên, mỗi năm, ngân sách nhà nước còn cấp thêm khoảng 3.000 tỷ đồng cho hoạt động duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ do Nhà nước quản lý.
Bộ Tài chính ước tính, nếu giảm phí như đề xuất, ngân sách năm 2023 sẽ giảm thu khoảng 390 tỷ đồng.
Bạch Hiền (t/h)