+Aa-
    Zalo

    Bộ Quốc phòng Anh: Nga đưa tên lửa siêu vượt âm tới Belarus

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Anh cho biết Quân đội Nga đã triển khai tiêm kích MiG-31K trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal tới một căn cứ ở Belarus.

    Telegraph đưa tin, trong bản cập nhật hàng ngày về tình hình Ukraine ngày 2/11, Bộ Quốc phòng  Anh (MoD) đã chia sẻ một hình ảnh vệ tinh cho thấy hai máy bay chiến đấu của Nga, cùng một thùng chứa.

    Các nhà phân tích của MoD tin rằng hai phương tiện được nhắc tới là máy bay phản lực MiG-31K, và phía trong thùng chứa là tên lửa siêu vượt âm Kinzhal.

    “Nga thỉnh thoảng tung ra những loại vũ khí này trong cuộc xung đột vớiUkraine nhưng nguồn dự trữ có thể rất hạn chế”, MoD cho hay.

    anh noi nga dua ten lua sieu vuot am toi belarus 1
    Tiêm kích MiG-31K và thùng chứa nghi đựng tên lửa Kinzhal ở căn cứ Machulishchi, Belarus, trong ảnh vệ tinh hôm 17/10. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh

    Chiến đấu cơ MiG-31K kết hợp với tên lửa Kinzhal tạo ra hệ thống vũ khí thông thường mạnh mẽ nhất trong kho vũ khí của Nga. Việc Nga triển khai hệ thống này ở Belarus đã đặt tất cả các mục tiêu tiềm năng ở châu Âu và nước Anh, kể cả các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt nhất, vào thế rủi ro.

    Kinzhal là một trong 6 vũ khí chiến lược được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố trong Thông điệp Liên bang vào năm 2018.

    Kinzhal được phóng từ máy bay, với tầm bắn trên 2.000km khi phóng từ một tiêm kích MiG-31K. Không thể theo dõi chính xác tên lửa này bằng radar được vì ở tốc độ siêu thanh, áp lực không khí phía trước tên lửa tạo ra một đám mây plasma có khả năng hấp thụ sóng vô tuyến điện.

    Kinzhal có thể mang theo đầu đạn thông thường nặng 500kg, hoặc đầu đạn hạt nhân với đương lượng nổ 100-500kt.

    Bộ Quốc phòng Nga trước đó khẳng định tên lửa Kinzhal "vô hình" và được coi là "bất khả chiến bại" với bất cứ hệ thống phòng không, chống tên lửa nào của đối phương.

    Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định những vụ phóng tên lửa Kinzhal là "màn phô diễn sức mạnh" của Nga với phương Tây. Tuy nhiên, họ cho rằng tên lửa siêu vượt âm của Nga không làm thay đổi quá nhiều cục diện, do đây là vũ khí đắt tiền và không cần thiết để hạ các mục tiêu có ít giá trị chiến lược.

    Belarus có chung đường biên giới dài 1.085 km với Ukraine và cách thủ đô Ukraine tại điểm gần nhất chưa đầy 100 km. Belarus là đồng minh thân cận của Nga, cho phép nước láng giềng sử dụng lãnh thổ để thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng từ chối đưa quân tham gia vào cuộc xung đột.

    Mộc Miên (Theo Telegraph) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-quoc-phong-anh-nga-dua-ten-lua-sieu-vuot-am-toi-belarus-a556222.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan