Trong cuộc họp về xử lý chậm chuyến, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước; ùn ứ hành khách khu vực soi chiếu an ninh; chậm giải tỏa hành khách, hàng hóa sau khi tàu bay hạ cánh tại các sân bay, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng bộ GTVT đã đề nghị đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất trang bị hệ thống camera khu vực phía trước sân bay để giám sát, xử lý vi phạm; đầu tư, vận hành chế độ không dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào, theo Tuổi trẻ.
Theo ông Thể, thời gian qua tình trạng hành khách gặp khó khăn trong việc đón xe hoặc bị chèn ép giá khi đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.
Để ngăn ngừa tình trạng này, ông Thể đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trang bị hệ thống camera khu vực phía trước sân bay, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát.
Đồng thời xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực sân bay, khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư và vận hành chế độ không dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào sân bay để tránh tình trạng ùn tắc.
Ông Thể yêu cầu cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập đoàn công tác kiểm tra khu vực soi chiếu tại các sân bay, đặc biệt là tại các sân bay trọng yếu hiện nay.
Đảm bảo việc điều phối, quản lý slot (giờ hạ, cất cánh), kế hoạch bay phù hợp với khả năng thông qua của sân bay về hành khách, hàng hóa.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phân công Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo cục Hàng không và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai chặt chẽ công tác giám sát việc sử dụng slot của các hãng hàng không, kiên quyết thu hồi các chuỗi slot không sử dụng hoặc sử dụng không đúng quy định.
Ông Thể cũng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV nghiên cứu đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại, đảm bảo phục vụ cho công tác soi chiếu; bổ sung thêm khu vực soi chiếu, kiểm tra an ninh hàng không cho hành khách tại các nhà ga, đảm bảo chất lượng kiểm soát an ninh hàng không thực hiện nhanh chóng, đúng quy trình.
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mặt đất được người đứng đầu bộ GTVT yêu cầu rà soát, bổ sung, điều chỉnh nhân lực, quy trình phục vụ, phương án điều hành để giải quyết ngay tình trạng hành lý chậm bốc dỡ, giải tỏa sau khi máy bay hạ cánh, đặc biệt là trong thời gian cao điểm như Quốc khánh 2/9, Tết Nguyên đán sắp tới.
Trước đó, thông tin tại buổi họp báo về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 18/8, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, sở GTVT TP.HCM cho biết sở GTVT thành phố đã tổ chức rất nhiều cuộc họp với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Cảng vụ hàng không miền Nam nhằm chấn chỉnh tình trạng đón trả khách phức tạp, bát nháo trong khu vực sân bay.
Theo đó, các đơn vị chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp như: tăng cường hệ thống xe taxi, xe công nghệ, bố trí các bãi đỗ đệm cho taxi đón- trả khách, tổ chức phân luồng lại giao thông trong khu vực sân bay.
Vừa qua, sở GTVT TP.HCM cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra sở Giao thông vận tải là 028.38.300.701 hoặc Đội thanh tra giao thông số 8 là 028.39.718.709 để người dân phản ảnh. Ngoài ra, hành khách cũng có thể phản ảnh qua tổng đài 1022 hoặc app "Tổng dài 1022" hoặc cổng thông tin điện tử và trang Facebook của sở GTVT TP.HCM.
Ông Đỗ Ngọc Hải cũng cho biết, kể từ ngày công bố đường dây nóng đến nay, snày chưa ghi nhận thông tin phản ánh của hành khách. Tuy nhiên, qua tuần tra, kiểm soát, cơ quan chức năng đã xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm.
Ông Đỗ Ngọc Hải nói, trong 6 tháng đầu năm 2022, Thanh tra sở GTVT đã lập biên bản 306 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 634 triệu đồng. Trong đó, từ ngày 4/8, Thanh tra sở GTVT đã phát hiện và lập biên bản 137 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là 301 triệu đồng, theo VOV.VN.
Linh Chi(T/h)