Cục Hàng không đẩy mạnh công tác khắc phục sự cố vật ngoại lai
Theo báo Giao thông, công điện nêu rõ: Theo báo cáo công tác đảm bảo an toàn hàng không của Cục Hàng không VN, 6 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 41 sự cố. Trong đó, có 1 vụ tai nạn hàng không, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 9 sự cố). Đặc biệt, ngày 24/6, đã xảy ra sự cố không lưu về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài.
Ngoài ra, trong thời gian vừa qua cũng đã ghi nhận liên tiếp các trường hợp máy bay cán phải đinh trên đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Xác định đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng, có thể uy hiếp đến an toàn hoạt động bay đối với tất cả các lĩnh vực như khai thác tàu bay, quản lý hoạt động bay, quản lý cảng hàng không sân bay, sân bay, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định.
Trên cơ sở kết luận điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan. Đồng thời, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật để xảy ra các sự cố.
Tổ chức chỉ đạo, tiến hành tổng hợp, phân loại, phân tích nhằm xác định đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến các nguy cơ mất an toàn để từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, kịp thời trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến vận tải hàng không dân dụng.
Tăng cường giám sát đường lăn, sân đỗ để phát hiện và xử lý kịp thời các vật ngoại lai có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Cụ thể, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay nghiên cứu, cải tiến các giải pháp đã thực hiện nhằm ngăn chặn hữu hiệu, kịp thời các vật ngoại lai (FOD) xuất hiện tại khu bay, cũng như tăng cường kiểm tra, vệ sinh khu bay, vị trí đỗ tàu bay, đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh... để bảo đảm an toàn khai thác tàu bay.
Rà soát việc triển khai các quy định, quy trình về an toàn, an ninh và công tác quản lý cảng hàng không, sân bay về giám sát nhân viên hàng không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn, an ninh hàng không. Từ đó, đề xuất giải pháp khắc phục các vướng mắc, bất cập (nếu có) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ GTVT cũng đề nghị Cục Hàng không VN tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến việc không tuân thủ quy trình, quy định của các cá nhân, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không hoạt động trong khu bay, và chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông và báo cáo các sự cố an toàn hàng không theo quy định.
Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về Văn hoá an toàn, tính kỷ luật nhằm thúc đẩy và đảm bảo rằng Văn hoá an toàn phải được hiểu, thực hiện đúng ở tất cả các cấp.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác dịch vụ
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu nghiêm túc thực hiện đúng các quy trình, quy định chuyên môn tiêu chuẩn khai thác; tuân thủ chặt chẽ tài liệu hướng dẫn khai thác nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
Cùng đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát tại các cơ sở bảo đảm hoạt động bay từ cấp lãnh đạo đến cán bộ tại các cơ sở để kịp thời phát hiện, xử lý mọi yếu tố tiểm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong hoạt động bay.
Thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định về công tác báo cáo an toàn, khi có tình huống đột xuất hoặc các sự cố, vụ việc xảy ra phải kịp thời báo cáo theo đúng quy định.
Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị này cần nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố hoạt động bay; tiến hành bình giảng sự cố xảy ra với kiểm soát viên không lưu để rút kinh nghiệm và báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 15/7, dẫn thông tin trên VietNamnet.
Bộ trưởng GTVT còn yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra đường băng, đường lăn để phát hiện hư hỏng, kịp thời bảo dưỡng trám, vá mặt đường (nếu có), đảm bảo duy trì tuổi thọ công trình, an toàn khai thác, an ninh, an toàn hàng không…
Bảo An (T/h)