+Aa-
    Zalo

    Bộ Công an: Dùng dao có tính sát thương cao để lao động không phải khai báo

    (ĐS&PL) - Theo Bộ Công an, với trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao cho mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không phải khai báo.

    Sáng 3/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

    Trước đó, ngày 24/5, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về nội dung này. Một trong các ý kiến băn khoăn là quy định của dự thảo về dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ.

    Theo đó, dự thảo luật quy định vũ khí thô sơ bao gồm dao có tính sát thương cao, là dao sắc, dao nhọn và dao sắc nhọn, có chiều dài lưỡi dao từ 20cm trở lên hoặc có chiều dài lưỡi dao dưới 20cm, nhưng được hoán cải, lắp ráp để có công năng, tác dụng tương tự dao có tính sát thương cao, thuộc danh mục vũ khí thô sơ do Bộ trưởng Công an ban hành.

    Trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật.

    Nhiều ý kiến nhất trí quy định này để có căn cứ xử lý đối với tội phạm sử dụng dao để gây án. Tuy nhiên, có 6 ý kiến đề nghị không nên quy định về chiều dài lưỡi dao, độ sắc, nhọn của dao vì không phù hợp, không khả thi.

    Đại biểu cũng đề nghị làm rõ việc sản xuất dao có tính sát thương cao để phục vụ lao động, sản xuất, sinh hoạt có thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật này không, có phải quản lý không?

    Hình minh họa.

    Hình minh họa.

    Theo lý giải của Bộ Công an, việc sản xuất dao có tính sát thương cao vẫn thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này.

    Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sau khi sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu dao có tính sát thương cao thuộc danh mục do Bộ trưởng Công an ban hành phải khai báo thông tin về số lượng, chủng loại sản phẩm, nhãn hiệu, tên cơ sở sản xuất với Công an xã, phường, thị trấn nơi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng trụ sở, nơi sản xuất, kinh doanh hoặc cư trú.

    "Trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không phải khai báo", Bộ Công an khẳng định.

    ộ Công an chỉ rõ qua tổng kết 5 năm thi hành luật năm 2017, trong tổng số 28.715 vụ sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây án như giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng…, có đến 25.378 vụ (chiếm 88,4%) đối tượng sử dụng vũ khí thô sơ, dao và phương tiện tương tự dao gây án.

    Riêng đối tượng sử dụng các loại dao, phương tiện tương tự dao gây án là 16.841/25.378 vụ (chiếm 66,4%), nhiều vụ đối tượng sử dụng dao sắc, nhọn có tính sát thương rất cao (dao bầu, dao phay, dao quắm…) giết người với tính chất rất manh động, tàn ác, dã man gây bức xúc dư luận xã hội, hoang mang, lo lắng.

    Dù vậy, cơ quan chức năng không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì Luật hiện hành không quy định dao là vũ khí.

    Vì vậy, để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn với loại tội phạm này, đồng thời không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, dự thảo luật đã phân định rõ dao có tính sát thương cao.

    Dự án luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sửa đổi sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp này theo quy trình một kỳ họp.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-cong-an-dung-dao-co-tinh-sat-thuong-cao-e-lao-ong-khong-phai-khai-bao-a430042.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan