+Aa-
    Zalo

    Bộ Công an: Bị can trong vụ án các trung tâm đăng kiểm tiếp tục tăng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an - cho biết, công an các địa phương đang mở rộng điều tra hoạt động đăng kiểm phương tiện, trong đó đi sâu vào việc kiểm định phương tiện thuỷ nội địa.

    Ngày 3/3, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin về kết quả điều tra vụ án vi phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh, thành phố, báo Người Lao Động đưa tin. 

    Đến nay, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can. Các bị can bị khởi tố về các tội như: Môi giới hội lộ; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Giả mạo trong công tác; Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; Che giấu tội phạm...

    “Đây có thể ví như vụ Việt Á thứ 2, con số bị can chắc chắn sẽ không dừng lại bởi các tỉnh tiếp tục làm”, ông Xô nói và cho biết vụ việc tại trung tâm đăng kiểm có 3 mảng chính, trong đó, mảng kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ thời gian qua đã được các địa phương thông tin khá đầy đủ.

    Thứ hai là mảng kiểm định phương tiện nội thủy. Hiện, công an các địa phương đã bắt đầu làm và “có rất nhiều vấn đề”.

    bo cong an bi can trong vu an cac trung tam dang kiem tiep tuc tang
    Công an khám xét một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Hà Nội. Ảnh: VTC News.

    Trung tướng Tô Ân Xô cho hay qua xác minh ban đầu, cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm đã nhận hối lộ của các chủ phương tiện hoặc người môi giới để bỏ qua các lỗi: Không đưa phương tiện thủy lên kiểm tra, không kiểm tra máy chạy thử của phương tiện, phương tiện không có khung xương đáy chống va đập, không gắn đèn tín hiệu hoặc thiếu thiết bị an toàn đường thủy nhưng các trung tâm này vẫn lập báo cáo thẩm định đạt yêu cầu và cấp chứng nhận đăng kiểm.

    Thứ ba, người phát ngôn của Bộ Công an khẳng định mảng hoán cải phương tiện "có rất nhiều tiêu cực". Một số nhân viên Phòng Kiểm định phương tiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lập ra công ty sân sau hoặc móc nối công ty có ngành nghề thiết kế, thi công và cải tạo xe cơ giới để bỏ qua lỗi trong quá trình thẩm định hoặc lập hồ sơ giả trong để thi công hoán cải để hợp thức hóa thủ tục…

    Trung tướng Tô Ân Xô nói: “Còn hai mảng này, cơ quan công an sẽ tiếp tục làm rõ để đưa hoạt động đăng kiểm về đúng mục đích ban đầu”. 

    Theo Trung tướng Tô Ân Xô, qua vụ việc, Bộ Công an đã kiến nghị đến Bộ GTVT thực hiện một loạt nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hoạt động đăng kiểm xe cơ giới. Đến nay Bộ GTVT đang dùng "kháng sinh liều cao" để điều trị căn bệnh này.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-bi-can-trong-vu-an-cac-trung-tam-dang-kiem-tiep-tuc-tang-a567676.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan