+Aa-
    Zalo

    Bỏ áo blouse, làm bạn với hươu: Chàng trai 9x "lội ngược dòng" thành triệu phú

    (ĐS&PL) - Bỏ ngang giấc mơ trở thành bác sĩ, chàng trai 9x Vũ Văn Quế từ hai bàn tay trắng đã "lội ngược dòng" thành công với nghề nuôi hươu.

    Rời giảng đường, về quê nuôi hươu

    Anh Vũ Văn Quế (SN 1993, trú tại khối 1, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) từng chạm tay đến giấc mơ trở thành bác sĩ khi đỗ vào trường Đại học Y khoa Vinh. Thế nhưng, dường như số phận đã sắp đặt một con đường khác cho anh.

    Sau hai năm đèn sách, Quế nhận ra ngành y không phải là đam mê thực sự của mình. Anh quyết định từ bỏ giảng đường, gác lại giấc mơ áo blouse trắng để tìm kiếm một hướng đi mới.

    Anh Vũ Văn Quế thành công với mô hình nuôi hươu. Ảnh: Báo Nghệ An

    Anh Vũ Văn Quế thành công với mô hình nuôi hươu. Ảnh: Báo Nghệ An

    Rời khỏi ghế nhà trường, Quế lao vào đời với đủ nghề, từ phụ hồ trên công trường Hà Nội đến làm YouTuber sáng tạo nội dung. Năm 2018, chàng trai trẻ trở về quê hương, cùng bạn bè góp vốn mở xưởng may với hy vọng làm giàu trên chính mảnh đất mình sinh ra.

    Công việc kinh doanh tưởng chừng suôn sẻ thì đại dịch COVID-19 ập đến, xưởng may phá sản, mọi nỗ lực đổ sông đổ bể. "Khoảng thời gian đó thực sự khó khăn", Quế tâm sự trên báo Dân Trí.

    Không gục ngã trước thất bại, chàng trai trẻ quyết tâm tìm kiếm cơ hội mới. Và rồi, anh nhớ về những chú hươu sao quen thuộc trong ký ức tuổi thơ, khi bố anh - một bác sĩ thú y - từng nuôi loài vật này. Nhận được sự ủng hộ từ gia đình, Quế mạnh dạn thuê 2ha đất, vay vốn ngân hàng để xây dựng trang trại.

    Bằng kinh nghiệm được truyền lại từ bố và sự nỗ lực không ngừng, trang trại của Quế ngày càng phát triển, quy mô lên đến 60-70 con hươu sao. Không chỉ dừng lại ở đó, anh còn mở rộng mô hình, nuôi thêm nai, bò và gà.

    Anh Quế cho hươu ăn. Ảnh: Dân trí

    Anh Quế cho hươu ăn. Ảnh: Dân trí 

    Giờ đây, chàng trai năm nào đã trở thành một "triệu phú hươu" thực thụ, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

    "Triệu phú hươu" xứ Nghệ

    Nuôi hươu sao không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ. Anh Quế chia sẻ trên Báo Nghệ An, loài vật này sở hữu sức đề kháng tuyệt vời, ít khi mắc bệnh và có khả năng thích nghi với đa dạng điều kiện thời tiết. Bí quyết thành công chỉ đơn giản là nắm vững một số kinh nghiệm chăm sóc cơ bản và quan trọng nhất là biết cách nhận biết các dấu hiệu bệnh để kịp thời chữa trị.

    Con hươu lấy nhung trong trang trại của anh Quế. Ảnh: Dân trí

    Con hươu lấy nhung trong trang trại của anh Quế. Ảnh: Dân trí 

    Một điểm cộng nữa khi nuôi hươu sao chính là chi phí thức ăn khá "mềm". Hươu chủ yếu ăn cỏ, ngô, lá cây... - những thứ sẵn có từ phụ phẩm nông nghiệp, giúp người nuôi tiết kiệm đáng kể chi phí đầu vào. Trung bình mỗi năm, anh Quế chỉ mất khoảng 300.000 - 400.000 đồng cho thức ăn và thuốc men của một chú hươu.

    Chỉ sau 6 tháng chăm sóc, những chú hươu sao trưởng thành đã có thể cho thu hoạch nhung vụ đầu tiên. Mỗi năm, một chú hươu có thể cho thu hoạch nhung tới 2 vụ, tương đương với 2 - 2,4kg nhung.

    Không chỉ dừng lại ở việc bán nhung hươu tươi, anh Quế còn chủ động học hỏi kỹ thuật cho hươu sinh sản để bán giống, mở ra thêm một nguồn thu nhập hấp dẫn. Những chú hươu con sau 3 - 4 tháng chăm sóc đã có thể xuất bán với giá dao động từ 10 - 15 triệu đồng/con.

    Nhìn về tương lai, anh Quế ấp ủ dự định mở rộng quy mô đàn hươu lên khoảng 50 cặp, nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nhung hươu và con giống ổn định cho thị trường.

    Bên cạnh đó, anh cũng hy vọng chính quyền địa phương sẽ có thêm những chính sách hỗ trợ thiết thực để thanh niên nông thôn có thể tự tin lập thân, lập nghiệp, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

    Từ 10 con ngày đầu gây dựng cơ nghiệp, đến nay đàn hươu sao của Quế đã có 60-70 con. Ảnh: Báo Nghệ An

    Từ 10 con ngày đầu gây dựng cơ nghiệp, đến nay đàn hươu sao của Quế đã có 60-70 con. Ảnh: Báo Nghệ An

    Câu chuyện của chàng trai trẻ Vũ Văn Quế không chỉ là minh chứng cho tinh thần dám nghĩ dám làm, mà còn là nguồn cảm hứng cho những người trẻ khác. Mô hình nuôi hươu sao của anh là mô hình tiên phong của Đoàn phường trong lĩnh vực chăn nuôi, mở ra một hướng đi mới đầy tiềm năng, góp phần xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy kinh tế địa phương. Chính vì vậy, trang trại của anh luôn đón tiếp nhiều đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan