+Aa-
    Zalo

    Binh sĩ Ukraine tiết lộ lý do quyết định đầu hàng Nga

    (ĐS&PL) - Trong đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố, binh sĩ Ukraine Aleksandr Makievsky đã chia sẻ lý do anh tự nguyện đầu hàng quân đội Nga.

    Theo một binh sĩ Ukraine đã đầu hàng và được Bộ Quốc phòng Nga phỏng vấn, một số binh sĩ của Kiev bị chỉ huy bỏ mặc mà không có thức ăn, nước uống trong nhiều ngày liền. Họ bị cấm rút lui, nếu cố gắng làm điều này thì sẽ bị đe dọa tính mạng.

    Cụ thể, RT đưa tin ngày 18/8, Bộ Quốc phòng Nga công bố một đoạn video dài 3 phút có sự xuất hiện của cựu cảnh sát - binh sĩ Ukraine Aleksandr Makievsky.

    Người này cho biết anh tự nguyện đầu hàng quân đội Nga sau khi tận mắt chứng kiến những khó khăn trên tiền tuyến, mà nguyên nhân xuất phát từ “sự vô cảm của các chỉ huy quân sự Ukraine đối với binh sĩ của mình”.

    Ngôi nhà ở thị trấn Sudzha thuộc khu vực Kursk của Nga bốc cháy sau một cuộc tấn công của Ukraine. Ảnh: Reuters

    Ngôi nhà ở thị trấn Sudzha thuộc khu vực Kursk của Nga bốc cháy sau một cuộc tấn công của Ukraine. Ảnh: Reuters

    Theo lời kể của binh sĩ Aleksandr Makievsky, anh đã bị sa thải khỏi lực lượng cảnh sát sau khi từ chối tham gia một lữ đoàn tấn công cua Ukraine. 3 tháng sau, anh hết tiền và nhận được lênh nhập ngũ, cuối cùng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ký hợp đồng với quân đội.

    Binh sĩ Aleksandr Makievsky khẳng định, anh nhận thông báo sẽ được triển khai đến tuyến phòng thủ thứ hai ở Donbasss, nơi sẽ không xảy ra giao tranh trực tiếp với quân đội Nga.

    “Chúng tôi ngay lập tức bị đưa đi, bị ném ra nơi đó và được lệnh phải đào hầm... Những chiếc xẻng thì cùn, không thể làm việc được. Chúng tôi cũng không có thức ăn hoặc nước uống. Tới ngày thứ 6, tôi nghĩ mình sắp chết", binh sĩ Aleksandr Makievsky nhớ lại.

    Cũng theo chia sẻ của binh sĩ này, có một ngày anh nghe thấy tiếng nói chuyện vô cùng hỗn loạn và căng thẳng trên radio, khi một nhóm binh sĩ Ukraine quyết định rút lui.

    “Nhóm được thông báo: ‘Nếu mọi người rút lui thì chúng tôi sẽ phóng một loạt tên lửa Grad vào vị trí của mọi người. Cuộc giao tranh này sẽ xóa sổ mọi thứ’”, binh sĩ Aleksandr Makievsky kể.

    Binh sĩ Aleksandr Makievsky thừa nhận rằng bản thân anh đã sợ hãi và muốn rời đi nhưng anh biết nếu làm vậy thì anh sẽ phải nhận kết cục ra sao.

    Nhiều binh sĩ Ukraine lựa chọn đầu hàng đã cáo buộc Kiev coi họ như “bia đỡ đạn” và không cung cấp đủ thiết bị cơ bản để chiến đấu. Ngoài ra, họ phàn nàn về việc thiếu đào tạo cơ bản và xảy ra nhiều vụ đào ngũ. Trong khi đó, quân đội Nga đã thiết lập một tần số vô tuyến đặc biệt mà binh sĩ Ukraine có thể sử dụng để đầu hàng, đồng thời đảm bảo tù binh chiến dịch quân sự được đối xử nhân đạo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/binh-si-ukraine-tiet-lo-ly-do-quyet-inh-au-hang-nga-a457568.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan